Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tại họp báo, bà Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) cho biết để đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ và kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng, sự kiện "Ngày chuyển đổi số" ngành ngân hàng năm 2022 dự kiến tổ chức vào ngày 3/8 tại trụ sở NHNN Việt Nam, 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
Trong ngày này, một số hoạt động sẽ được tổ chức như: Hội thảo khoa học với chủ đề "Tăng cường kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng"; triển lãm các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số với 13 gian hàng của Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank, TPBank, Techcombank, VIBank, MBBank, ACB, KienLongBank, NamABank, HDBank tham gia.
Bên cạnh đó, 1 đơn vị thuộc khối công ty trung gian thanh toán là VNPay sẽ giới thiệu các công nghệ, dịch vụ tiêu biểu, như: Dịch vụ ngân hàng trực tuyến; máy giao dịch ngân hàng tự động STM, chi nhánh ngân hàng 4.0, các dịch vụ thanh toán hiện đại như thanh toán QR code, Tap to pay, Livebank, thanh toán phi tiếp xúc...
Bà Nguyễn Thị Hòa cho biết ngày 11/5 được chọn là "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng". Đây là ngày Thống đốc NHNN, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành ngân hàng ký ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN).
Việc ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng có thể xem là cột mốc về kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng, có ý nghĩa quan trọng giúp ngành xác định rõ định hướng, kế hoạch hoạt động trong xu thế chuyển đổi số...
Theo lãnh đạo Viện Chiến lược ngân hàng, thời gian qua, NHNN đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và ban hành các chính sách, kế hoạch lớn mang tính chất định hướng, tận dụng cơ hội cuộc CMCN lần thứ 4, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng...
Bên cạnh đó, NHNN cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành khác và chủ động rà soát khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hoạt động ngân hàng số và thường xuyên quan tâm đến việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng phục vụ hoạt động chuyển đổi số.
Theo Vụ Thanh toán (NHNN), các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số ở nước ta phát triển mạnh mẽ, nhất là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh.
So với cùng kỳ năm 2021, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127%. Tính đến tháng 6/2022, có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).
Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025. Nhiều tổ chức tín dụng hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỉ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.
Theo Hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.
Huy Thắng