• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nghỉ học do mắc COVID-19, đánh giá hạnh kiểm thế nào?

(Chinhphu.vn) - Em của ông Đỗ Tấn Thanh (Cà Mau) học lớp 6, mắc COVID-19, phải đi cách ly và đã xin phép nghỉ học online. Cuối học kỳ, em của ông bị hạ hạnh kiểm, mặc dù thường ngày em của ông là học sinh tích cực, chấp hành đầy đủ mọi quy định của nhà trường. Ông Thanh hỏi, nhà trường đánh giá hạnh kiểm như vậy có đúng không?

28/04/2022 08:02

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Căn cứ Mục a, Khoản 2, Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông để đánh giá kết quả rèn luyện đối với học sinh lớp 6 trong học kỳ I năm học 2021-2022:

Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo một trong bốn mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. 

Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật; 

Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt; 

Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông; 

Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh thực hiện cách ly y tế do nhiễm COVID-19 theo quy định của địa phương cần có báo cáo thông tin đến giáo viên, nhà trường theo quy định và thực hiện nhiệm vụ học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình và các nhiệm vụ học tập do giáo viên triển khai trực tiếp đến học sinh.

Qua đó nhà trường tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo Khoản 1, Điều 8 Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT:

"a) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông;

b) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại Điểm a Khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học;

c) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại Điểm a Khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định".

Hiện chưa đủ cơ sở khẳng định kết quả đánh giá rèn luyện cho học sinh trong câu hỏi này là đúng hay không do các dẫn liệu ông Đỗ Tấn Thanh cung cấp chưa đầy đủ như thời gian thực hiện cách ly, có hay không thực hiện nhiệm vụ học tập khi cách ly y tế, mức độ đáp ứng phẩm chất và năng lực ở các môn học/hoạt động giáo dục, thông tin phản hồi của tổ chức và cá nhân có liên quan khi giáo viên chủ nhiệm lấy ý kiến,…

Chinhphu.vn