• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ngừng nâng cấp lên ĐH: Không để "quá mù ra mưa"

(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận đã khẳng định: “Tư tưởng đặt mục tiêu cuối cùng là trường đại học được bắt đầu từ việc thành lập một trường nghề hay trường trung cấp, cao đẳng là vô cùng là nguy hiểm”.

12/09/2013 15:37

Mới đây, Bộ GDĐT đã từ chối đề nghị nâng cấp một số trường trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) về văn hóa nghệ thuật lên đại học với lý do để đảm bảo nguồn tuyển của hệ thống trường văn hóa của Bộ VHTTDL.

Không nâng cấp, khó tuyển sinh?

Theo ông Đoàn Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ đào tạo (Bộ VHTTDL), hiện nhiều trường TC, CĐ văn hóa nghệ thuật đang gặp rất nhiều khó khăn để tồn tại do nguồn tuyển sinh càng ngày càng hạn chế. Cho dù đây là những trường có tuổi đời, tuổi nghề cũng như thương hiệu lâu năm, về chất lượng đào tạo có thể nói là hơn so với những trường đại học (ĐH) mới thành lập. Tuy nhiên, có thức tế là nhiều thí sinh hiện nay thích học ngay hệ ĐH, CĐ chứ không thích học hệ TC nên rất khó tuyển sinh.

Song do chủ trương ngừng nâng cấp các trường hệ TC, CĐ lên ĐH của Bộ GDĐT gần đây nên những trường văn hóa - nghệ thuật của Bộ VHTTDL không có cơ hội, dù điều kiện vật chất, chất lượng giáo viên đã hội đủ để có thể nâng cấp lên ĐH. Ông Hùng cho rằng để những trường trên tồn tại ở trình độ TC, CĐ quá lâu là một thiệt thòi cho những trường này.

Không để "quá mù ra mưa" trong giáo dục

Về vấn đề này Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận khẳng định: Tư tưởng đặt mục tiêu cuối cùng là trường ĐH được bắt đầu từ việc thành lập một trường nghề hay trường TC, CĐ là nguy hiểm vô cùng, vì việc nâng cấp khiến trường TC, CĐ mạnh thành CĐ, ĐH yếu và làm cho cả hệ thống giáo dục thiếu ổn định.

Thực tế thời gian qua nhiều trường đã được nâng cấp từ TC lên CĐ, từ CĐ lên ĐH. Bên cạnh những điều làm được thì vẫn "tồn đọng" một số vấn đề như hệ thống đào tạo không ổn định, giảm sức mạnh; các trường TC hoạt động với tâm trạng không ổn định “đứng núi này trông núi nọ”, cầm chừng vài năm là muốn nâng cấp lên hệ đào tạo cao hơn, dẫn tới tình trạng mất cân đối giữa các trình độ đào tạo.

Theo Bộ  trưởng Phạm Vũ Luận, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phân luồng đào tạo, tránh hiện tượng “sính bằng cấp”, đi học theo đường vòng. Bởi nếu học sinh cứ tốt nghiệp xong TC nghề rồi lại đi học ngay lên CĐ; tốt nghiệp CĐ lại vào trường ĐH theo kiểu đường vòng sẽ vừa mất thời gian, vừa lãng phí tiền bạc. 

“Mục tiêu của việc phân luồng các hệ thống dạy nghề thành TC, CĐ nghề và giáo dục chuyên nghiệp là để tạo lực lượng lao động ở các cấp độ khác nhau cung cấp cho thị trường lao động. Phát triển giáo dục, đào tạo phải dựa trên mục tiêu này chứ không phải vì thấy các trường TC, CĐ điều kiện tuyển sinh khó khăn mà lại kiến nghị nâng cấp lên ĐH”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết. Mỗi hệ đào tạo đều có vị trí, vai trò, cũng như có khó khăn, có vinh quang của nó. Việc nâng cấp chỉ được thực hiện để đáp ứng đòi hỏi khách quan của xã hội, chứ không phải xuất phát từ ý chí chủ quan của cá nhân.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận so sánh ở nước ngoài có nhiều trường đã trăm năm tuổi và người ta tự hào là trường lâu năm chứ không tự hào là lâu năm nên phải nâng cấp như kiểu "mèo già hóa cáo", quá mù ra mưa.

Bộ trưởng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành tổng kết lại việc nâng cấp các nhà trường giai đoạn chuyển đổi. Quan điểm của Bộ trưởng là vẫn giữ nguyên chủ trương ngừng nâng cấp các trường để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống giáo dục.

Nguyệt Hà