• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nhiều người bị rút sạch tiền trong tài khoản do cài app điện lực giả

(Chinhphu.vn) - Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của khách hàng ngành điện tại miền Trung – Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.

07/12/2024 14:45
Nhiều người bị rút sạch tiền trong tài khoản do cài app điện lực giả- Ảnh 1.

EVNCPC cảnh báo về việc thanh toán tiền điện qua link, app giả mạo do kẻ giải danh nhân viên điện lực cung cấp

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại App điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Sự việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Sáng ngày 24/11/2024, anh T.S., cư trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.

Mới đây, vào chiều ngày 27/11/2024, chị M.T. ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến. Chị T. sau đó hốt hoảng và ngắt máy.

Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực.

Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…

Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.

Nhật Anh