Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Giảm bức xúc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Sinh viên Nguyễn Thu Hương - Đại học Văn hóa Hà Nội |
Anh Đào Vĩnh Hưng, Công ty cổ phần Thương mại và Vận tải Thiên Bình – Hà Nội cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước chưa ban hành quy định thu phí rút tiền ATM nội mạng, mà một số ngân hàng thương mại “lặng lẽ” tự ý thu tiền của khách hàng là hành động không chuyên nghiệp và thiếu minh bạch. Việc Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo chưa thu phí rút tiền ATM nội mạng là rất kịp thời, giải tỏa thắc mắc và bức xúc của người dân.
"Tuy nhiên, đối với những ngân hàng đã tự ý thu phí rút tiền ATM nội mạng trái quy định, tôi nghĩ cơ quan chức năng nên xử lý thật nghiêm", anh Hưng bày tỏ quan điểm.
Sinh viên Lê Minh Quân, Đại học Thương mại chia sẻ: "Tiền của mình trong thẻ cũng là 1 hình thức cho ngân hàng vay với lãi suất gần như là 0% rồi, vậy mà lại còn bị tính phí khi rút tiền thì không thể vui được. Vì vậy, việc ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng và chưa điều chỉnh mức phí giao dịch ATM ngoại mạng cho khách hàng sử dụng thẻ trong năm 2012 em nghĩ là cần thiết".
Đồng thời, bạn Quân cho rằng, khi thực hiện thu phí thì ngân hàng phải có bản mức phí cụ thể và hợp lý cho từng đối tượng sử dụng, trong đó nên có sự ưu tiên cho những đối tượng như sinh viên, người có thu nhập thấp, người về hưu...
Nâng cao chất lượng phục vụ của dịch vụ ATM
Anh Nguyễn Minh Hoàng - Giảng viên trường Đại học Y tế công cộng |
Bà Cao Mai Hương, nhân viên Khu Công nghiệp Đông Anh chia sẻ: Phải tốn phí để rút tiền của mình ra dùng thì không ai thoải mái. Nhưng cũng không thể phủ nhận được những tiện ích của dịch vụ ATM mang lại. Tuy vậy, việc cung cấp dịch vụ qua ATM trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, nếu các ngân hàng muốn người dân đồng thuần chấp nhận đóng phí thì cần phải nâng cao chất lượng của dịch vụ này.
Cùng quan điểm trên bà Nguyễn Thúy Loan, người làm kinh doanh chia sẻ: Tôi nghĩ đây là một loại hình dịch vụ thì lẽ tất nhiên, người tiêu dùng phải đóng phí. Nhưng điều người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất là phí phải đi đôi với chất lượng dịch vụ và có thu phí, chủ thẻ phải được thông báo chi tiết để tránh bức xúc do bất ngờ, không rõ ràng. Các tổ chức phát hành thẻ phải thông báo công khai Biểu phí dịch vụ thẻ tại điểm giao dịch ATM để khách hàng biết.
Ông Bùi Đình Minh - cán bộ Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Việt Nam |
Ông Bùi Đình Minh, cán bộ Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Việt Nam cho rằng: Trong nền kinh tế thị trường việc sử dụng dịch vụ thì việc trả phí để duy trì dịch vụ là tất yếu.
Hiện nay, thế giới đã áp dụng việc thanh toán tiền qua thẻ, tạo ra một hệ thống kiểm soát tiền tệ và thói quen tiêu dùng không bằng tiền mặt, đây cũng là những mục tiêu của ngân hàng. Cho nên vấn đề đặt ra là phải nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán qua ATM để thúc đẩy hoạt động tiêu dùng qua thẻ và không dùng tiền mặt. Do vậy việc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng chưa thu phí là đúng và các ngân hàng cần tính đến những yếu tố ảnh hưởng đến lợi ích của ngân hàng khi khách hàng bị thu phí rút tiền.
Minh bạch lộ trình thu phí
Bà Đoàn Lan Anh, Hải Dương cho rằng: Việc thực hiện thu phí giao dịch để đầu tư cho hệ thống ATM là hoàn toàn cần thiết, nhưng phải được dựa trên quy định của cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, Bà Lan Anh đề nghị, Ngân hàng nhà nước cũng cần quy định lộ trình cụ thể để tạo sự thống nhất giữa các ngân hàng thương mại, tránh trường hợp có sự khác biệt giữa các ngân hàng, tránh tình trạng các ngân hàng lợi dụng tính chất không rõ ràng để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng và gây hoang mang tâm lý cho người sử dụng thẻ.
Chị Vũ Hoài Thu, Tập đoàn Công nghệ CMC |
Chị Vũ Hoài Thu, Tập đoàn Công nghệ CMC đề nghị: Qua sự việc một số ngân hàng thương mại tự ý thu phí ATM, tôi mong muốn cơ quan chức năng phải ban hành kịp thời các văn bản quy định rõ mức thu phí, thông báo rộng rãi cho người dân biết và có cơ chế giám sát chặt chẽ. Hoặc trước khi ban hành các quy định, có thể công bố rộng rãi dự thảo để người dân góp ý.
"Có sự đồng lòng, nhất trí, sự góp sức, hiến kế của người dân, tôi tin rằng chính sách sẽ thiết thực, thật sự đi vào cuộc sống hơn, vừa bảo đảm tốt nhất lợi ích của người dân nhưng cũng không làm thiệt hại lợi ích của doanh nghiệp, ngân hàng", chị Thu nói.
Cũng về vấn đề này, bà Trần Thị Lý, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng, Thái Bình yêu cầu: Các ngân hàng cần đưa ra một lộ trình cụ thể về thu phí. Đồng thời, các ngân hàng cần minh bạch, nếu thu thì phải thông báo cho khách hàng về thời hạn và các mức thu khi giao dịch. Việc thu phí dịch vụ thì phải đảm bảo được chất lượng cho khách hàng. Không nên để tình trạng các máy ATM thường xuyên xảy ra lỗi như hiện nay vì không khách hàng nào muốn bỏ tiền ra để hưởng những dịch vụ không được đảm bảo.
Ông Lường Thế Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Chia sẻ về vấn đề này TS. Nguyễn Minh Đạo, từng nhiều năm công tác trong lĩnh vực ngân hàng cho rằng: Việc thực hiện thu phí giao dịch qua ATM để tái đầu tư cho hệ thống là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên nếu các ngân hàng thương mại thực hiện thu phí trong thời điểm này thì chưa có lợi. Bởi vì hiện nay ATM mới thuần túy thực hiện chức năng trả lương cho người lao động là chính, chứ các dịch vụ kèm theo chưa phát triển nhiều…
Cho nên phải có cơ chế khuyến khích dịch vụ thanh toán qua ATM phát triển và trở thành nhu cầu chính đáng của người dân, lúc đó người dân sẽ sẵn sàng trả phí cho việc sử dụng dịch vụ của mình. Ông Đạo đề nghị: Ngân hàng Nhà nước cần xây dựng lộ trình cụ thể, minh bạch về việc thu phí sử dụng dịch vụ, đồng thời cần phối hợp với các Bộ, ngành liên quan như để có cơ chế khuyến khích, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp,… thực hiện sử dụng ATM trong dịch vụ thanh toán.
Nhóm phóng viên
Tin liên quan:
Ngân hàng Nhà nước: Năm 2012 chưa thu phí rút tiền ATM nội mạng