Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bà Thanh đang lập dự toán công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường đô thị. Bà tham khảo Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về ban hành định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ thì: "2. Các hệ thống đường bộ khác có thể áp dụng định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên ban hành tại Thông tư này làm căn cứ để xác định dự toán (giá dịch vụ sự nghiệp công) bảo dưỡng thường xuyên đường bộ. Trường hợp có đặc thù riêng, cấp có thẩm quyền ban hành định mức theo quy định tại Khoản 6 Điều 20 Nghị định số 10/2021/NĐ/CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng".
Bà Thanh hỏi, "hệ thống đường bộ khác" là đường nào? Đường đô thị có được áp dụng Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT để lập dự toán không?
Về vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 20 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ: "6. Bộ Xây dựng tổ chức xây dựng, ban hành định mức xây dựng sử dụng chung trong phạm vi cả nước. Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành tổ chức xây dựng, ban hành định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù của chuyên ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng, ban hành định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù của địa phương".
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 về định mức xây dựng, trong đó có định mức dự toán bảo dưỡng công trình giao thông trong đô thị tại Chương IV - Phụ lục VI của Thông tư (chỉ có một số định mức bảo dưỡng, không có định mức công tác quản lý).
Trên cơ sở quy định nêu trên và quy định về trách nhiệm quản lý, bảo trì các hệ thống đường bộ tại Khoản 3 Điều 48 Luật Giao thông đường bộ năm 2008:
"3. Trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì đường bộ quy định như sau:
a) Hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm;
b) Hệ thống đường tỉnh, đường đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm. Việc quản lý, bảo trì hệ thống đường huyện, đường xã do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
c) Đường chuyên dùng, đường không do Nhà nước quản lý khai thác, đường được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước do chủ đầu tư tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định".
Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng và ban hành Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 ban hành định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ trong đó đã quy định đối tượng áp dụng của Thông tư tại Điều 2 như sau:
"1. Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xác định dự toán (giá dịch vụ sự nghiệp công) quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước ngoài ngân sách và dự án đầu tư xây dựng quốc lộ và đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
2. Các hệ thống đường bộ khác có thể áp dụng định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên ban hành tại Thông tư này làm căn cứ để xác định dự toán (giá dịch vụ sự nghiệp công) bảo dưỡng thường xuyên đường bộ. Trường hợp có đặc thù riêng, cấp có thẩm quyền ban hành định mức theo quy định tại Khoản 6 Điều 20 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng".
Như vậy, đối với các hệ thống đường bộ khác như đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường xã,… có thể áp dụng theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT; đối với trường hợp đường đô thị, trường hợp công việc chưa có định mức (theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng) như định mức công tác quản lý có thể áp dụng định mức tại Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.
Chinhphu.vn