• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quản lý, vận hành hiệu quả Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng

(Chinhphu.vn) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng nhằm từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Nhà nước quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống này.

20/07/2016 12:32

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nhằm quản lý, vận hành và sử dụng có hiệu quả Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTLNH), góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống thanh toán tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 23/2010/TT-NHNN ngày 09/11/2010 (Thông tư 23) và Thông tư số 13/2013/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23 (Thông tư 13). Nhìn chung, Thông tư 23 và Thông tư 13 sau khi được ban hành đã đáp ứng được yêu cầu về quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống TTLNH. Kể từ khi Thông tư 23 được ban hành đến nay, Hệ thống TTLNH đã có 97 thành viên và hơn 367 đơn vị thành viên tham gia. Trung bình hàng ngày có khoảng 190 ngàn giao dịch được thực hiện qua hệ thống với số tiền trung bình tương ứng khoảng 180 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thông tư 23 và Thông tư 13 được ban hành trong bối cảnh các tổ chức tín dụng thực hiện thanh toán theo mô hình phân tán, nhu cầu thanh toán qua hệ thống chưa tăng mạnh. Đến nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và hạ tầng mạng viễn thông, xu hướng chuyển dịch từ mô hình phân tán sang mô hình thanh toán tập trung đang được các tổ chức tín dụng (TCTD) và Ngân hàng Nhà nước triển khai mạnh  mẽ. Mặt khác, để đáp ứng nhu cầu thanh toán ngoại tệ của các TCTD được cấp phép và triển khai đề án chuyển chức năng thanh toán tiền mua bán trái phiếu Chính phủ từ Ngân hàng thương mại sang Ngân hàng Nhà nước, Hệ thống TTLNH phải xây dựng mới và sửa đổi một số cấu phần của Hệ thống TTLNH, do đó, nhiều quy định trong Thông tư 23 và Thông tư 13 không còn phù hợp và chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó, một số văn bản quy phạm pháp luật làm căn cứ ban hành Thông tư 23, Thông tư 13 đã được sửa đổi, bổ sung và thay thế…

Xuất phát từ nhu cầu thực tế nêu trên, để từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Nhà nước quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống TTLNH, việc ban hành Thông tư quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống TTLNH thay thế Thông tư 23 và Thông tư 13 là rất cần thiết.

Ngân hàng Nhà nước đã dự thảo Thông tư quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống TTLNH trên cơ sở quy định, hướng dẫn lại một cách cụ thể và phù hợp hơn so với các quy định cũ tại Thông tư 23 và Thông tư 13.

Dự thảo Thông tư gồm 12 chương, 60 điều. Bên cạnh các quy định chung, dự thảo đã hướng dẫn chi tiết một số quy định về quản lý và vận hành hệ thống TTLNH; lệnh Thanh toán trong TTLNH; xử lý quyết toán bù trừ giữa các thành viên và kết quả quyết toán ròng từ các hệ thống khác; xử lý thiếu vốn trong TTLNH; xử lý sai sót trong TTLNH; điều kiện và thủ tục tham gia hệ thống TTLNH…

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan này.

Tuệ Văn