• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quảng Ngãi cần khơi dậy 'thương hiệu Sa Huỳnh' để phát triển du lịch

(Chinhphu.vn) – Nếu khơi dậy “thương hiệu Sa Huỳnh" để kết nối tất cả các ngành kinh tế của Quảng Ngãi như công nghiệp - nông nghiệp - ngư nghiệp - lâm nghiệp - diêm nghiệp nhằm phát triển du lịch theo hướng văn hoá sinh thái thì du lịch Quảng Ngãi sẽ lên một đỉnh cao.

25/04/2024 18:38
Quảng Ngãi cần khơi dậy 'thương hiệu Sa Huỳnh' để phát triển du lịch- Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại hội thảo - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Chiều 25/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội thảo "Phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tỉnh Quảng Ngãi - cơ hội và triển vọng".

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi cho hay, hiện việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh vẫn còn hạn chế, chưa triển khai các dự án du lịch động lực góp phần thúc đẩy du lịch phát triển và thu hút các dự án khác.

Thời gian qua, du lịch địa phương chú trọng 3 dòng sản phẩm chủ đạo gồm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái. "Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, các sản phẩm thế mạnh vẫn ở dạng tiềm năng, chưa phát huy hết nguồn lực vốn có. Đây là nguyên nhân chủ quan, chính yếu dẫn đến du lịch của tỉnh chậm phát triển", ông Dũng đánh giá.

Quảng Ngãi cần khơi dậy 'thương hiệu Sa Huỳnh' để phát triển du lịch- Ảnh 2.

Du lịch biển đảo cũng là một thế mạnh của địa phương - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đã đưa ra một số gợi mở cho phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, Quảng Ngãi có "Sa Huỳnh" - 1 trong 3 nền văn hoá cổ trên lãnh thổ Việt Nam, còn dấu vết của không gian cổ xưa cũng như có tính kết nối rộng với các nền văn hoá trên thế giới.

"Nếu khơi dậy "thương hiệu" Sa Huỳnh để kết nối tất cả các ngành kinh tế của Quảng Ngãi như công nghiệp - nông nghiệp - ngư nghiệp - lâm nghiệp - diêm nghiệp nhằm phát triển du lịch theo hướng văn hoá sinh thái thì du lịch Quảng Ngãi sẽ lên một đỉnh cao và tiệm cận một thứ bậc văn minh mới. Du lịch Quảng Ngãi hãy kiến tạo điểm đến, nơi kết nối - giao lưu giữa các nền văn hoá để tương lai Quảng Ngãi tươi đẹp hơn", PGS.TS Võ Văn Minh chia sẻ.

Còn TS Chu Mạnh Trinh, chuyên gia bảo tồn của khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) cho rằng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng Quảng Ngãi đã và đang được hình thành một cách sinh động tại các địa phương, với sự tham gia của người dân, chính quyền cùng với sự hỗ trợ chia sẻ tích cực từ ngoại lực bên ngoài.

Du lịch cộng đồng gắn liền với phát triển cộng đồng, thể hiện tính kết nối nguồn lực, tạo động lực phát triển. Hầu hết các điểm du lịch cộng đồng của Quảng Ngãi từ Bình Sơn, Tịnh Khê, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Đức Phổ đều phản ảnh sự gắn kết này.

Quảng Ngãi cần khơi dậy 'thương hiệu Sa Huỳnh' để phát triển du lịch- Ảnh 3.

Quảng Ngãi đang hướng đến du lịch sinh thái, cộng đồng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Mạng lưới du lịch cộng đồng từ Cù Lao Chàm, Cẩm Thanh, Cẩm Kim (Hội An) lên Hòa Bắc (Đà Nẵng) và lan rộng vào Bình Sơn, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) và ngược lại đã và đang phát huy tích cực, hiệu quả vai trò kết nối, chia sẻ, hội tụ nhiều tinh hoa, kinh nghiệm, sáng tạo từ người dân, cộng đồng cho xây dựng và phát triển năng lực địa phương, sinh kế cộng đồng và kinh tế xã hội.

Mạng lưới này cần được thúc đẩy phát huy nội lực và lan rộng đến các tỉnh, thành phố trong cả nước, từ núi cao xuống biển, ra khơi, cho một kinh tế xanh, kinh tế bảo tồn, kinh tế tuần hoàn, tri thức vững bền.

"Tuy nhiên gắn kết nguồn lực gì, như thế nào thì tùy vào mỗi địa phương. Hiện Bình Thành chỉ mới phát huy nguồn lực một cách đơn lẻ, chủ yếu dựa vào con người, kinh nghiệm và kỹ năng nghề truyền thống, hoặc vườn cây ăn quả. Hoặc Bình Sơn và Tịnh Khê chỉ mới dựa vào nguồn lực thiên nhiên. Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, bảo vệ môi trường cần được đặc biệt quan tâm gắn kết với xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương", TS Chu Mạnh Trinh ý kiến.

Tại hội thảo, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở VHTT&DL cùng các địa phương liên quan tiếp thu tối đa các ý kiến, đề xuất tại hội thảo, từ đó chủ động triển khai các giải pháp. Đồng thời phát huy, nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm thành công trên thực tiễn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng trong thời gian tới.

"Cần chú trọng phát triển và khai thác phân khúc thị trường khách theo các sản phẩm mà Quảng Ngãi có thế mạnh như: Du lịch biển đảo, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa lịch sử. Trong đó, nghiên cứu ưu tiên nguồn lực, tăng cường hỗ trợ các điểm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Phấn đấu mỗi địa phương hình thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP", lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đề nghị.

Lưu Hương