Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Quy định mới trong thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên - Ảnh VGP
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu chuẩn hóa về trình độ được đào tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Hoàn thiện quy định về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Luật Giáo dục 2019. Bảo đảm các quy định phù hợp với thực tiễn, đồng bộ và thống nhất với các quy định của pháp luật có liên quan, tạo hành lang pháp lý để các địa phương tổ chức triển khai thực hiện thuận lợi. Đồng thời, bảo đảm quyền lợi của đội ngũ nhà giáo mầm non, tiểu học, trung học cơ sở khi tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn.
Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 7 Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về phương thức thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên theo hướng tập trung vào giao nhiệm vụ/đặt hàng; bỏ phương thức đấu thầu và bổ sung thêm quy định giáo viên được chủ động đăng ký dự tuyển đối với các ngành hoặc chuyên ngành không đủ điều kiện mở lớp đào tạo. Cụ thể:
"Điều 7. Phương thức thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên
1. Giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng: Địa phương giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cơ sở đào tạo thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo kế hoạch được phê duyệt. Việc giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên thực hiện theo quy định hiện hành về giao nhiệm vụ, đặt hàng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
2. Đối với các ngành hoặc chuyên ngành không đủ điều kiện mở lớp đào tạo theo phương thức quy định tại khoản 1 Điều này, giáo viên chủ động đăng ký dự tuyển với cơ sở đào tạo công lập theo quy chế tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành."
Về kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên, Nghị định số 311/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản hóa quy trình; quy định cụ thể, rõ ràng hơn về chủ thể xây dựng và nhận kế hoạch, căn cứ xây dựng, thời hạn ban hành, phương thức gửi kế hoạch đối với 2 loại kế hoạch: 5 năm (2026–2030) và hằng năm. Cụ thể:
"Điều 8. Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
1. Kế hoạch 5 năm theo lộ trình 2026 - 2030 theo Mẫu số 1 ban hành kèm theo Nghị định này
a) Đơn vị xây dựng kế hoạch: Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Đơn vị nhận kế hoạch: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
c) Căn cứ xây dựng kế hoạch: Số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thuộc đối tượng nâng trình độ chuẩn được đào tạo tại thời điểm xây dựng kế hoạch; chỉ tiêu cần đạt quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Nghị định này;
d) Thời hạn ban hành kế hoạch: Kế hoạch 5 năm theo lộ trình 2026 – 2030 được ban hành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025;
đ) Phương thức gửi kế hoạch: Kế hoạch được thể hiện bằng văn bản điện tử bảo đảm quy định của pháp luật và được gửi về đơn vị nhận kể hoạch qua hệ thống quản lý tài liệu điện tử.
2. Kế hoạch hằng năm thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (sau đây gọi là kế hoạch thực hiện hằng năm) theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Nghị định này
a) Đơn vị xây dựng kế hoạch: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Đơn vị nhận kế hoạch: Bộ Giáo dục và Đào tạo; cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông có giáo viên đăng ký đào tạo nâng trình độ chuẩn; cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng và các đơn vị có liên quan;
c) Căn cứ xây dựng kế hoạch: Nhu cầu đào tạo nâng trình độ chuẩn của cơ sở giáo dục; chỉ tiêu cần đạt quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Nghị định này;
d) Thời hạn ban hành kế hoạch: Trước ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề với năm thực hiện;
đ) Phương thức gửi kế hoạch: Kế hoạch được thể hiện bằng văn bản điện tử bảo đảm quy định của pháp luật và được gửi về đơn vị nhận kế hoạch qua hệ thống quản lý tài liệu điện tử."
Về kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên (Điều 9), Nghị định số 311/2025/NĐ-CP đã bổ sung trách nhiệm lập dự toán kinh phí của cơ sở giáo dục và quy định thanh toán kinh phí đào tạo cho những giáo viên đã tự đi học các ngành hoặc chuyên ngành không đủ điều kiện mở lớp đào tạo sau khi được cấp bằng.
"Điều 9. Kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
1. Kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên (công lập, dân lập, tư thục) do ngân sách địa phương bảo đảm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.
2. Việc lập dự toán, phân bổ, giao dự toán, thực hiện dự toán, quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành về giao nhiệm vụ, đặt hàng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và các văn bản pháp luật có liên quan.
3. Trường hợp giáo viên được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này, cơ sở giáo dục nơi giáo viên công tác có trách nhiệm lập dự toán kinh phí, gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kinh phí theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và thực hiện chi trả cho giáo viên kinh phí đào tạo bằng mức thu học phí theo hóa đơn hoặc chứng từ hợp pháp của cơ sở đào tạo sau khi được cấp bằng tốt nghiệp.
4. Các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục bảo đảm kinh phí để chi trả lương và các chế độ, phụ cấp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 10 Nghị định này cho giáo viên được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn."
Ngoài ra, Nghị định còn sửa đổi, bổ sung quyền của giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn để bảo đảm quyền được thanh toán học phí đào tạo nâng trình độ chuẩn; sửa đổi quy định chế độ báo cáo để bảo đảm tính logic, tuân thủ quy định của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước.
Đồng thời, Nghị định cũng bổ sung các mẫu kế hoạch thực hiện lộ trình; báo cáo kết quả đào tạo và nhu cầu đào tạo nâng trình độ chuẩn.
Tuyết Thư