• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quy định mới về giảm áp lực học tập của Trung Quốc

(Chinhphu.vn) - Mới đây, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành thông báo về "Mười biện pháp tăng cường hơn nữa sức khỏe tâm thần của học sinh tiểu học và trung học", nhằm tạo ra một môi trường phát triển lành mạnh và tích cực hơn cho học sinh.

13/11/2025 15:19
Quy định mới về giảm áp lực học tập của Trung Quốc- Ảnh 1.

Kiểm tra cân nặng cặp sách ở một trường tiểu học

Giảm gánh nặng học tập và thiết lập "ngày không có bài tập về nhà"

Quy định mới yêu cầu giảm tải lượng bài tập về nhà, kiểm soát chặt chẽ tổng số bài tập trên giấy.

Các trường tiểu học và trung học ở nhiều địa phương được khuyến khích thiết lập "ngày không làm bài tập về nhà" mỗi tuần. Biện pháp này giúp học sinh giảm áp lực học tập, có thêm thời gian phát triển sở thích cá nhân và tham gia hoạt động xã hội.

Chuẩn hóa quản lý thi cử, không "chạy theo điểm số"

Bộ Giáo dục đặt ra yêu cầu rõ ràng đối với công tác tổ chức thi cử: Giảm tần suất kiểm tra thường xuyên, xác định mức độ khó của bài kiểm tra một cách hợp lý và không xếp hạng học sinh theo điểm. Những biện pháp này nhằm giảm lo âu thi cử và điều chỉnh hệ thống đánh giá, hạn chế tình trạng coi trọng điểm số quá mức.

Các chuyên gia giáo dục nhận định rằng việc hạn chế xếp hạng trong các kỳ thi không chỉ giúp giảm áp lực tâm lý cho học sinh mà còn đưa hoạt động đánh giá trở về đúng mục tiêu giáo dục, qua đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ và thể chất của học sinh.

Tăng cường quản lý đào tạo ngoài nhà trường và hoạt động ngoại khóa

Các quy định mới tiếp tục phát huy kết quả quản lý đối với hoạt động giáo dục, đào tạo ngoài nhà trường, kiểm soát chặt việc giảng dạy các môn học trong giai đoạn giáo dục bắt buộc và chuẩn hóa các chương trình ngoại khóa. 

Chính sách này nhằm giảm gánh nặng học tập ngoài khuôn viên trường và tránh tình trạng "giảm áp lực trong trường nhưng tăng áp lực ngoài trường".

Bảo đảm ngủ đủ giấc và chuẩn hóa thời gian đến trường

Một nội dung đáng chú ý khác trong các quy định mới là yêu cầu bảo đảm học sinh được ngủ đủ giấc. Bộ Giáo dục đề nghị các trường sắp xếp thời khóa biểu hợp lý và không yêu cầu học sinh đến trường sớm để tham gia các hoạt động giảng dạy thống nhất. Quy định này nhằm bảo đảm học sinh có thời gian ngủ phù hợp với đặc điểm lứa tuổi.

Quản lý thiết bị thông minh và triển khai chương trình "Hành động tắt màn hình"

Trong bối cảnh số hóa, các quy định mới yêu cầu quản lý chặt việc sử dụng thiết bị điện tử thông minh của học sinh. Học sinh bị cấm mang điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác vào lớp học, đồng thời được khuyến khích thực hiện "tắt màn hình điện thoại" nhằm giảm sự phụ thuộc quá mức vào Internet.

Biện pháp này hướng tới việc hình thành thói quen sử dụng thiết bị lành mạnh trong kỷ nguyên số, hạn chế các tác động tiêu cực của việc lạm dụng thiết bị điện tử đối với học tập cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhà trường được khuyến khích tổ chức thêm các hoạt động thay thế để làm phong phú thời gian sau giờ học của học sinh.

Tuấn Dũng