Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Kiểm tra cân nặng cặp sách ở một trường tiểu học
Quy định mới yêu cầu giảm tải lượng bài tập về nhà, kiểm soát chặt chẽ tổng số bài tập trên giấy.
Các trường tiểu học và trung học ở nhiều địa phương được khuyến khích thiết lập "ngày không làm bài tập về nhà" mỗi tuần. Biện pháp này giúp học sinh giảm áp lực học tập, có thêm thời gian phát triển sở thích cá nhân và tham gia hoạt động xã hội.
Bộ Giáo dục đặt ra yêu cầu rõ ràng đối với công tác tổ chức thi cử: Giảm tần suất kiểm tra thường xuyên, xác định mức độ khó của bài kiểm tra một cách hợp lý và không xếp hạng học sinh theo điểm. Những biện pháp này nhằm giảm lo âu thi cử và điều chỉnh hệ thống đánh giá, hạn chế tình trạng coi trọng điểm số quá mức.
Các chuyên gia giáo dục nhận định rằng việc hạn chế xếp hạng trong các kỳ thi không chỉ giúp giảm áp lực tâm lý cho học sinh mà còn đưa hoạt động đánh giá trở về đúng mục tiêu giáo dục, qua đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ và thể chất của học sinh.
Các quy định mới tiếp tục phát huy kết quả quản lý đối với hoạt động giáo dục, đào tạo ngoài nhà trường, kiểm soát chặt việc giảng dạy các môn học trong giai đoạn giáo dục bắt buộc và chuẩn hóa các chương trình ngoại khóa.
Chính sách này nhằm giảm gánh nặng học tập ngoài khuôn viên trường và tránh tình trạng "giảm áp lực trong trường nhưng tăng áp lực ngoài trường".
Một nội dung đáng chú ý khác trong các quy định mới là yêu cầu bảo đảm học sinh được ngủ đủ giấc. Bộ Giáo dục đề nghị các trường sắp xếp thời khóa biểu hợp lý và không yêu cầu học sinh đến trường sớm để tham gia các hoạt động giảng dạy thống nhất. Quy định này nhằm bảo đảm học sinh có thời gian ngủ phù hợp với đặc điểm lứa tuổi.
Trong bối cảnh số hóa, các quy định mới yêu cầu quản lý chặt việc sử dụng thiết bị điện tử thông minh của học sinh. Học sinh bị cấm mang điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác vào lớp học, đồng thời được khuyến khích thực hiện "tắt màn hình điện thoại" nhằm giảm sự phụ thuộc quá mức vào Internet.
Biện pháp này hướng tới việc hình thành thói quen sử dụng thiết bị lành mạnh trong kỷ nguyên số, hạn chế các tác động tiêu cực của việc lạm dụng thiết bị điện tử đối với học tập cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhà trường được khuyến khích tổ chức thêm các hoạt động thay thế để làm phong phú thời gian sau giờ học của học sinh.
Tuấn Dũng