• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quy định về kích thước chiều cao xe có bất hợp lý?

(Chinhphu.vn) - Theo ông Nguyễn Quốc Tạo, quy định mới về kích thước chiều cao xe theo Thông tư 42/2014/TT-BGTVT không thoả đáng, mâu thuẫn với Quy chuẩn quốc gia QCVN 09:2011/BGTVT.

18/12/2014 17:20

Ông Tạo cũng cho rằng, đối với xe tải thùng kín, thùng bảo ôn, thùng đông lạnh chiều cao thùng xe cần điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế sử dụng. Chiều cao của các loại xe này theo Quy chuẩn QCVN 09:2011/BGTVT là phù hợp với nhu cầu thực tế và không ảnh hưởng tới tính ổn định của xe khi lưu thông, cũng như sẽ không góp phần làm hỏng đường do loại xe này hầu như không bao giờ chở quá tải.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Theo quy định kỹ thuật tại Quy chuẩn quốc gia QCVN 09:2011/BGTVT thì quy định về chiều cao toàn bộ của xe tải là không lớn hơn 4 m. Ngoài ra, đối với các loại xe có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 5 tấn thì chiều cao của xe phải thoả mãn điều kiện ≤ 1,75 WT. Trong đó WT là khoảng cách giữa tâm vết tiếp xúc của 2 bánh xe sau phía ngoài với mặt đường.

Tại Quy chuẩn này không có quy định về kích thước chiều cao của lòng thùng. Trong khi đó, Thông tư 42/2014/TT-BGTVT ngày 15/9/2014 của Bộ Giao thông vận tải không có quy định về kích thước chiều cao toàn bộ của xe mà chỉ có quy định về kích thước chiều cao lòng thùng hàng đối với các loại xe tải.

Bởi thế, Thông tư 42/2014/TT-BGTVT không mâu thuẫn với QCVN 09:2011 về quy định kích thước chiều cao xe.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Thông tư 42/2014/TT-BGTVT, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân có liên quan; tổ chức 2 hội thảo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để lấy ý kiến các đơn vị nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, các Hiệp hội vận tải, các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sĩ từ các trường đại học kỹ thuật.

Việc Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 42/2014/TT-BGTVT là xuất phát từ yêu cầu thực tế và có sự đồng thuận cao của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với ý kiến của ông Tạo đề nghị điều chỉnh lại chiều cao thùng xe tải thùng kín, thùng bảo ôn, thùng đông lạnh xe cho phù hợp với thực tế sử dụng vì chiều cao của loại xe này không ảnh hưởng tới tính ổn định của xe khi lưu thông cũng như không góp phần làm hỏng đường do loại xe này hầu như không bao giờ chở quá tải, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng trong thời gian vừa qua, hiện tượng xe quá tải không chỉ xuất hiện ở riêng loại phương tiện nào.

Qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, của người dân và công tác quản lý chuyên ngành, hiện tượng cơi nới thùng chở hàng, gia cường khung xe, độn nhíp… xuất hiện ở cả các loại phương tiện như xe tải thùng kín, xe bảo ôn hay đông lạnh. Bởi thế, cần giữ nguyên quy định về chiều cao thùng xe của các loại xe này.

Chinhphu.vn