• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quy định về phí, lệ phí hàng hải

(Chinhphu.vn) – Chi nhánh Công ty cổ phần Giao nhận vận tải ngoại thương tại TP. Hải Phòng hiện đang gặp vướng mắc khi thực hiện Văn bản số 64/CVQN-PC ngày 29/1/2016 của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh về việc triển khai thực hiện Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 5/1/2016 của Bộ Tài chính.

17/05/2016 10:02

Theo nội dung của Văn bản này, việc thu phí neo đậu tại khu nước, vùng nước đối với hàng hóa sang mạn tại khu nước, vùng nước sẽ thông qua tổ chức Đại lý. 

Chi nhánh Công ty thắc mắc, đại lý tàu biển đơn thuần là làm dịch vụ cho tàu ra vào cảng, vậy tại sao lại phải có trách nhiệm nộp phí hàng qua Vịnh? Nếu đúng thì công ty đại lý tàu sẽ hạch toán chi phí trả hộ chủ hàng như thế nào?

Về vấn đề này, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 5/1/2016 của Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải có quy định về phí, lệ phí hàng hải đối với hàng hóa, hành khách do người vận chuyển hoặc người được ủy thác chịu trách nhiệm thanh toán (Khoản 2, Điều 4).

Khái niệm người vận chuyển cũng được quy định trong Thông tư số 01/2016/TT-BTC nêu trên. Cụ thể, người vận chuyển là người sử dụng tàu thuyền thuộc sở hữu của mình hoặc tàu thuyền thuộc sở hữu của người khác để thực hiện vận chuyển hàng hoá, hành khách.

Như vậy, đại lý được chỉ định làm đại lý cho tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải sẽ có trách nhiệm thông báo cho người vận chuyển hoặc người được ủy thác của người vận chuyển để thực hiện nộp các khoản phí, lệ phí hàng hải cho ngân sách Nhà nước (bao gồm phí, lệ phí hàng hải đối với tàu thuyền, hàng hóa, hành khách).

Về nguyên tắc, các cảng vụ hàng hải khu vực chỉ cho phép tàu thuyền rời cảng sau khi đã thanh toán xong các khoản phí, lệ phí hàng hải theo quy định tại Thông tư số 01/2006/TT-BTC.

Các đại lý chỉ nộp phí neo đậu tại khu nước, vùng nước đối với hàng hóa, hành khách cho cảng vụ khi có văn bản ủy thác thanh toán do người vận chuyển chỉ định (người vận chuyển phải có thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển với chủ hàng, hành khách về việc nộp thay các khoản phí áp dụng đối với hàng hóa, hành khách).

Trường hợp đại lý không được người vận chuyển ủy thác thì trách nhiệm nộp phí neo đậu tại khu nước, vùng nước đối với hàng hóa, hành khách sẽ do người vận chuyển hoặc người nhận ủy thác khác thanh toán.

Công tác hạch toán, phát hành hóa đơn thu hộ trong trường hợp đại lý được ủy thác thanh toán phí hàng hải đối với hàng hóa, hành khách được thực hiện tương tự như đối với các khoản phí, lệ phí mà chủ tàu thuyền đã ủy thác cho đại lý nộp thay trước đây.

Chinhphu.vn