• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sẽ bổ sung quy định về kiểm soát tải trọng xe

(Chinhphu.vn) - Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Hà Phước Minh (TP. Đà Nẵng) đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải đáp một số thắc mắc liên quan đến quy định về tải trọng cho phép nhập khẩu và lưu hành đối với loại xe bồn trộn bê tông.

22/08/2014 17:54
Ảnh minh họa

Ông Minh cho rằng việc hạn chế kích thước thùng cho xe đúng với tải trọng và tổng trọng tải cho phép của xe là hợp lý. Chẳng hạn, xe tải ben 2 cầu sau 1 trục trước tổng trọng tải của xe cho phép là 24 tấn. Để đảm bảo tải trọng quy định trên thì Cục Đăng kiểm Việt Nam bắt buộc cho cắt giảm kích thước thùng xe và chỉ cho nhập khẩu, đăng kiểm lưu hành những xe có thùng với thước 5.600x2.300x600mm hoặc trong lân cận kích thước này.

Tuy nhiên, các loại xe bồn chở bê tông tươi mặc dù tổng trọng tải cho phép vẫn trong giới hạn 24 tấn, nhưng kích thước bồn trộn lại vô cùng lớn từ 9m3 đến 12m3, mà 1m3 bê tông tươi = 1,9 tấn đến 2,2 tấn. Như vậy nếu các loại xe này cộng tự trọng xe (13 tấn) với khối lượng bê tông trong bồn thì tổng trọng tải thực tế chở hàng sẽ từ 30 tấn đến 39 tấn, vượt xa tải trọng cho phép của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Hiện những loại xe ô tô bồn trộn bê tông này vẫn được nhập khẩu, lưu hành.

Ông Minh đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xem xét, có biện pháp giải quyết bất cập này.

Vấn đề ông Minh phản ánh, Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Việc xác định các giá trị khối lượng (trọng lượng) toàn bộ hoặc trọng tải cho phép tham gia giao thông nêu trong các Chứng chỉ chất lượng cấp cho các loại xe nói chung và của loại ô tô trộn bê tông nói riêng đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận trên cơ sở thỏa mãn các quy định hiện hành về kiểm soát tải trọng và trong mọi trường hợp đều không vượt quá giá trị cho phép của nhà sản xuất.

Qua xem xét nội dung phản ánh của ông Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy nội dung này là hoàn toàn có cơ sở. Sở dĩ có việc loại ô tô trộn bê tông chở quá tải trọng cho phép là do một số nguyên nhân sau:

- Do việc cố tình chở hàng quá tải trọng cho phép nêu trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ của lái xe, của chủ phương tiện.

- Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7271:2003 Phương tiện giao thông đường bộ - Ô tô - Phân loại theo mục đích sử dụng thì ô tô trộn bê tông được xếp vào nhóm Ô tô chuyên dùng. Chưa có quy định về giới hạn kích thước thùng chở hàng đối với loại xe này.

Xuất phát từ thực tiễn là khả năng chở quá tải của phương tiện này kết hợp với chủ trương tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện của Chính phủ và của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã xem xét đến vấn đề này và đưa nội dung kiểm soát tải trọng (thể tích giới hạn) thùng chở hàng của loại xe trộn bê tông vào bản Dự thảo Thông tư quy định về thùng hàng của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông thay thế Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT ngày 9/8/2012 của Bộ Giao thông vận tải. Dự thảo này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn tất các thủ tục cần thiết và trình Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Chinhphu.vn