• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sẽ có thêm nhiều dự án giao thông mới tại Bắc Ninh

(Chinhphu.vn) - Trong ngày 13/9, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Chính phủ về Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sửa đổi để kịp trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới thông qua để các địa phương sớm có cơ sở triển khai thực hiện quy hoạch tại địa phương mình sau sáp nhập.

12/09/2025 22:18
Sẽ có thêm nhiều dự án giao thông mới tại Bắc Ninh- Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh tại buổi làm việc. Ảnh: Báo Xây dựng

Chiều 12/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh về giải quyết khó khăn trong công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông.

Báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Minh, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Sau khi sáp nhập, tỉnh đã được quy hoạch đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, công tác quy hoạch liên quan còn gặp nhiều khó khăn.

Đường sá không đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển của địa phương

Tỉnh Bắc Ninh cũng đang gặp khó khăn trong công tác quy hoạch phân khu đô thị để xác định các dự án phục vụ đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các chức năng lớn phục vụ sân bay. Nguyên nhân do chưa tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chung đô thị nên khó khăn trong việc xác định các chỉ tiêu quy hoạch, việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn. Đồng thời, Bắc Ninh cũng gặp khó khăn trong việc xác định thời kỳ quy hoạch (quy hoạch phân khu cụ thể hóa các chỉ tiêu quy hoạch theo thời kỳ của quy hoạch chung đô thị).

Hiện nay tỉnh Bắc Ninh đang phấn đấu trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030 nhưng chưa có nghị quyết về phân loại đô thị, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quy hoạch đô thị và nông thôn để địa phương làm cơ sở triển khai thực hiện.

Địa phương cũng cho rằng, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã được đầu tư hệ thống đường gom hai bên, tuy nhiên chưa đạt được quy mô đồng bộ và không liên tục, đoạn từ Hà Nội đến cầu Như Nguyệt các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy vẫn phải đi trên đường cao tốc. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến nút giao với QL31 dài khoảng 14km có thiết kế các hầm chui dân sinh với khẩu độ rất nhỏ từ 2,5m+3,0m nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. 

Các tuyến quốc lộ 279, quốc lộ 31 qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh địa hình khó khăn, có nhiều đoạn mới đạt quy mô đường cấp IV miền núi, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là tiêu thụ vải thiều, nông sản trên địa bàn Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.

Sẽ có thêm nhiều dự án giao thông mới tại Bắc Ninh- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án giao thông trên địa bàn

Tuyến đường cao tốc Vành đai V - Thủ đô (CT.39) được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Ninh và các khu vực tuyến đi qua. Tuy nhiên hiện nay quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Đề xuất Bộ Xây dựng tháo gỡ nhiều khó khăn

Từ các khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng đồng thuận để UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng cho phép lập đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2050, tầm nhìn đến năm 2075. Bộ Xây dựng sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tham gia ý kiến về quy hoạch để đảm bảo tiến độ triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tỉnh đề nghị Bộ trưởng đồng thuận để UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép các địa phương triển khai song song quy hoạch chung xã; lập mới, điều chỉnh các quy hoạch phân khu với quá trình lập, trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh (sẽ trình phê duyệt sau khi quy hoạch chung đô thị được phê duyệt). Sớm trình Chính phủ tham mưu Quốc hội ban hành nghị quyết về phân loại đô thị; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quy hoạch đô thị và nông thôn để các địa phương triển khai thực hiện. Lựa chọn tỉnh Bắc Ninh là địa phương thực hiện thí điểm số hóa cơ sở dữ liệu về phát triển đô thị trong giai đoạn tới.

Xem xét, thực hiện đầu tư các tuyến đường trọng điểm để kết nối các tỉnh giáp ranh Bắc Ninh như tuyến đường Vành đai V -Vùng Thủ đô (CT.39) kết nối tỉnh Thái Nguyên; tuyến đường quốc lộ 31 đoạn từ Km42 – Km99, quốc lộ 279 đoạn từ Km37 – Km93 kết nối tỉnh Lạng Sơn.

Chỉ đạo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư đồng bộ dự án nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trong giai đoạn 2026 – 2030...

Sẽ có thêm nhiều dự án giao thông mới tại Bắc Ninh- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đôn đốc việc thi công cống chui và đường gom dân sinh cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua phường Nếnh, Bắc Ninh để kịp hoàn thành vào ngày 19/12 tới

Sẽ triển khai nhiều dự án giao thông

Nhất trí với những đề xuất của tỉnh Bắc Ninh về đầu tư một số tuyến đường giao thông trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho rằng, việc đầu tư đường Vành đai V sẽ giao cho tỉnh đầu tư 57km đoạn qua địa bàn. Các tuyến quốc lộ khác như 31, 279 cũng đã phân cấp cho tỉnh quản lý, tỉnh cần chủ động đề xuất đầu tư, triển khai thực hiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Liên quan đến những đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết: Ngay trong sáng mai (13/9) Bộ sẽ báo cáo Chính phủ về quy hoạch nông thôn, dự kiến trong kỳ họp Quốc hội tới sẽ thông qua các dự án luật liên quan đến quy hoạch và đô thị để các địa phương triển khai thực hiện.

Đối với đề xuất về việc lựa chọn tỉnh Bắc Ninh thí điểm số hóa về đô thị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho rằng Bắc Ninh nên tập trung triển khai chính quyền số hóa và triển khai quyết liệt trên toàn tỉnh theo tinh thần nghị quyết đã được Chính phủ phê duyệt.

Đồng ý chủ trương xây dựng đường Vành đai V đoạn qua Bắc Ninh, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị Bắc Ninh sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư theo nguồn vốn của tỉnh. 

Riêng việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trên địa bàn, Bộ Xây dựng đã bàn giao toàn bộ về cho địa phương quản lý, do đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh sớm triển khai thực hiện. Bộ trưởng cũng lưu ý Bắc Ninh cần đầu tư đồng bộ, bền vững, lâu dài, tránh tình trạng mới đầu tư, nâng cấp đã không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang phối hợp mở rộng đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức BOT. UBND tỉnh Bắc Ninh sớm đầu tư nâng cấp đường gom hai bên đường cao tốc thành đường đô thị, giải quyết dứt điểm ùn tắc giao thông tại các khu công nghiệp.

Trước đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã khảo sát cống chui và đường gom dân sinh đoạn qua phường Nếnh, Bắc Ninh và dự án mở rộng cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu cần huy động thêm máy móc, nhân lực, tăng tốc thi công để hoàn thành, đưa dự án mở rộng cầu Xương Giang khánh thành vào dịp 19/12 tới.

Phan Trang