• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sớm nâng tốc độ xe trên cao tốc lên 90km/h

(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang về quy định tốc độ xe ô tô chạy trên tuyến đường cao tốc.

05/02/2024 09:55
Sớm nâng tốc độ xe trên cao tốc lên 90km/h - Ảnh 1.

Xe đi trên cao tốc Nha Trang-Cam Lâm giai đoạn đầu 4 làn xe được lưu thông với tốc độ 80km/h. Ảnh: VGP/PT

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang về việc xem xét ban hành quy định tốc độ xe ô tô chạy trên tuyến đường cao tốc cho thống nhất, đặc biệt lưu ý đối với đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, thiếu 1 làn dành cho dừng khẩn cấp.

Bộ GTVT cho biết, theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế có quy định về tốc độ tính toán, theo đó đường cao tốc được phân làm 4 cấp (cấp 60, cấp 80, cấp 100 và cấp 120); có tốc độ tính toán tương ứng là 60km/h, 80km/h, 100km/h, 120km/h. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng các tuyến cao tốc được khai thác với tốc độ tương ứng của đoạn tuyến.

Đối với các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (có 2 làn xe một chiều và làn dừng xe khẩn cấp không liên tục đang khai thác với vận tốc 80km/h), Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật của dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư, chủ động điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết (biển báo, vạch sơn...) đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác.

Cần thiết nâng tốc độ lên 90km/h

"Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của cử tri về sự cần thiết xem xét nâng tốc độ khai thác tối đa của các tuyến cao tốc 4 làn xe đầu tư phân kỳ lên 90km/h để nâng cao năng lực khai thác, hiệu quả đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam trong điều kiện hiện nay. Trong thời gian vừa qua, qua rà soát thực tế một số tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận khai thác với vận tốc 90km/h như: Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ", Bộ GTVT cho biết.

Đồng thời, ngày 12/12/2023, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đánh giá và nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư để sớm đạt chuẩn và đồng bộ về tốc độ khai thác chung.

Mới đây, Bộ GTVT đã đồng ý điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với 8 đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).

8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.

PT