• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sửa đổi Luật Đầu tư (thay thế) liên quan đến lĩnh vực đường sắt

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9533/VPCP-CN ngày 4/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc sửa đổi Luật Đầu tư (thay thế) liên quan đến lĩnh vực đường sắt.

06/10/2025 17:23
Sửa đổi Luật Đầu tư (thay thế) liên quan đến lĩnh vực đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp trong quá trình giải trình, tiếp thu ý kiến của Quốc hội về các nội dung liên quan đến lĩnh vực đường sắt và trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế).

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng tại các văn bản đã gửi Bộ Tài chính để đưa các nội dung đề xuất sửa đổi Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 ngày 27/6/2025 vào Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 9271/VPCP-CN ngày 29/9/2025.

Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung để làm rõ quy định về thời hạn hợp đồng, gia hạn thời hạn hợp đồng; các nội dung về ưu tiên, ưu đãi, khuyến khích đầu tư đối với các công trình hạ tầng quan trọng, chiến lược (thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc đã phân cấp cho các Bộ ngành, địa phương) trong Luật Đầu tư hiện hành để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định lâu dài, an toàn, khuyến khích và thu hút được các nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị.

Đồng thời, hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế), phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức lấy ý kiến Thành viên Chính phủ về các nội dung sửa đổi liên quan đến lĩnh vực đường sắt; thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ kịp thời trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp khẩn trương có ý kiến đối với nội dung đề nghị sửa Luật Đường sắt của Bộ Xây dựng và nội dung Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) của Bộ Tài chính sau khi tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến của Bộ Xây dựng gửi Bộ Tài chính.

Bộ Xây dựng chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp trong quá trình giải trình, tiếp thu ý kiến của Quốc hội về các nội dung liên quan đến lĩnh vực đường sắt và trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế).

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị sửa đổi quy định tại điểm c khoản 3 Điều 24 Luật Đường sắt theo hướng bãi bỏ điểm c khoản 3 Điều 24 Luật Đường sắt 2025 và bổ sung một khoản vào Điều 40 dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) như sau: đối với các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, nhà đầu tư chuyển giao toàn bộ tài sản hình thành từ dự án cho Nhà nước sau khi hết thời hạn hoạt động của dự án, Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định của Chính phủ. Bộ Xây dựng cũng đã gửi kèm theo Báo cáo đánh giá các tác động, cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý cho Bộ Tài chính để phối hợp.

Tuyết Thư