Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Học sinh dân tộc thiểu số làm quen với con chữ - Ảnh: VGP/LH
Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Tại Quảng Ngãi, năm nay Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Liên (xã Sơn Tây Thượng) có 26 học sinh lớp 1, tất cả đều là người dân tộc Ca Dong. Từ trung tuần tháng 7, nhà trường đã tổ chức lớp học tiếng Việt để các em làm quen với tiếng phổ thông trước khi chính thức bước vào năm học.
Cô Đinh Thị Diễm Hương, giáo viên lớp tiếng Việt, chia sẻ: “Điều khó nhất ở lớp học vùng cao là hầu hết các em chỉ nói tiếng mẹ đẻ khi ở nhà, nên khi đến trường, từng con chữ với các em còn rất bỡ ngỡ, lạ lẫm. Là giáo viên đứng lớp, tôi phải linh hoạt kết hợp tiếng Việt với tiếng bản ngữ, đồng thời dùng cả ánh mắt, đôi tay để diễn đạt cho các em hiểu. Rồi từng chút một, các em bắt đầu nói được những tiếng đầu tiên, nhận ra mặt chữ, tự tin trò chuyện với cô giáo và bạn bè".
Tại Trường Tiểu học Trà Phong (thôn Trà Nga, xã Tây Trà), không khí chuẩn bị năm học mới cũng rộn ràng. Lớp học tăng cường tiếng Việt ở đây kết hợp trò chơi, văn nghệ và các hoạt động tập thể nhằm khuyến khích học sinh mạnh dạn giao tiếp.
Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Phong Đỗ Minh Định cho biết, với trẻ em dân tộc thiểu số, tiếng Việt gần như là ngoại ngữ. Việc học sớm giúp các em đỡ bỡ ngỡ, nhanh chóng hòa nhập với môi trường học đường. Nhà trường cũng khuyến khích phụ huynh giao tiếp bằng tiếng Việt tại nhà để mở rộng vốn từ cho học sinh. Nội dung giảng dạy được lựa chọn kỹ, lồng ghép bản sắc văn hóa địa phương để tạo sự gần gũi, tăng hiệu quả học tập.
Không chỉ ở Sơn Tây hay Tây Trà, từ ngày 11-29/8, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Sinh Sắc (xã Ia Tơi) cũng tổ chức lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Các tiết học sinh động như kể chuyện, hát múa, vẽ tranh, đọc thơ… đã tạo hứng thú học tập cho các em, giúp các em tự tin, sẵn sàng bước vào một năm học mới.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, năm học 2025–2026 toàn tỉnh có hơn 32.800 trẻ vào lớp 1, trong đó trên 11.600 em là học sinh dân tộc thiểu số. Với 43 dân tộc cùng sinh sống, việc rèn luyện tiếng Việt cho học sinh đầu cấp là nhiệm vụ mang tính chiến lược.
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái cho biết, đề án tăng cường tiếng Việt là chìa khóa để học sinh dân tộc thiểu số làm quen với cách học, cách nghĩ mới. Các em không chỉ học ngôn ngữ mà còn học cách lắng nghe, chia sẻ và mở ra một cánh cửa rộng lớn trong tương lai.
Ngành giáo dục tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT về dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1, đồng thời phối hợp các địa phương tuyên truyền tới phụ huynh để cùng tham gia quá trình giáo dục sớm, sẵn sàng cho năm học mới.
Sẵn sàng cho năm học mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Y Ngọc đề nghị ngành giáo dục tỉnh khẩn trương rà soát toàn diện điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý và nghiên cứu chính sách hỗ trợ ăn trưa cho học sinh vùng khó. "Không để em nào thiếu điều kiện đến trường vì rào cản ngôn ngữ hay khó khăn đời sống", bà Y Ngọc nhấn mạnh.
Góc thư viện trong lớp học vùng cao TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/LH
Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường vùng sâu, vùng xa
Tại TP. Đà Nẵng, thời gian qua công tác chuẩn bị năm học mới 2025-2026 đã được địa phương triển khai quyết liệt, trong đó tập trung đầu tư cơ sở vật chất và hoàn thiện chính sách hỗ trợ đội ngũ giáo viên.
Hiện toàn Thành phố có 481 trường mầm non, mẫu giáo (296 công lập, 185 ngoài công lập) cùng hơn 1.500 cơ sở độc lập, huy động trên 154.000 trẻ đến trường, đạt tỉ lệ 83,9%.
TP. Đà Nẵng đã bố trí gần 300 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp trường lớp. Trên địa bàn Quảng Nam cũ, 7 trường học và 3 điểm trường được xây mới với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Năm học vừa qua, có 31 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên tại khu công nghiệp, vùng khó khăn cũng được triển khai hiệu quả với tổng kinh phí trên 67,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng thiếu giáo viên ở các khu vực đặc biệt khó khăn vẫn là vấn đề cần khẩn trương tháo gỡ.
Bước vào năm học mới, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Anh Tuấn đề nghị ngành giáo dục TP. Đà Nẵng tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai các chương trình giáo dục mới như STEM và AI. Bên cạnh đó, thành phố sẽ khẩn trương ban hành chính sách đãi ngộ cho giáo viên vùng khó khăn.
"Việc chuẩn bị cho ngày khai giảng phải được thực hiện chu đáo, kiểm tra đầy đủ điều kiện tại cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, để không học sinh nào bị bỏ lại phía sau", Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh.
Lưu Hương