• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tăng cường xử lý ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

(Chinhphu.vn) - Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa chỉ đạo nhiều giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại sân bay Tân Sơn Nhất.

07/09/2022 16:33
Tăng cường đội phản ứng nhanh xử lý ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội cảng, khu vực lân cận sân bay liên tục tái diễn tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Báo GT

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban ATGT quốc gia, thời gian qua, ngành hàng không đã có sự phục hồi nhanh chóng. Các đơn vị tại TPHCM đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, chống ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, khi lượng hành khách đi tàu bay tăng cao thì số lượng xe taxi phục vụ hành khách tại sân bay chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vào thời gian cao điểm, còn xảy ra hiện tượng ùn ứ, tranh giành khách, tăng giá không đúng quy định... gây mất trật tự tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đoàn kiểm tra nhìn nhận: Tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội cảng, khu vực lân cận sân bay liên tục tái diễn do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông.

Phát huy hiệu quả Tổ phản ứng nhanh 

Để xử lý tình trạng ùn tắc, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tối ưu hóa slot bay, tránh cao điểm khách ra vào sân bay trùng với cao điểm đi lại của người dân quanh khu vực sân bay.

Tiếp tục phát huy hiệu quả của Tổ phản ứng nhanh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, công bố kế hoạch các chuyến bay đến sân bay để Tổ phản ứng nhanh và các doanh nghiệp vận tải có phương án cụ thể, kịp thời bố trí xe taxi phù hợp.

Sở GTVT TPHCM tiếp tục xây dựng phương án phân luồng giao thông tạm thời vào thời gian cao điểm, thời điểm xảy ra ùn tắc đồng thời báo cáo UBND TPHCM có phương án khai thác khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào ga quốc tế của sân bay với diện tích khoảng 3.541,9 m2 (đã tạm giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý). Trước mắt, có thể nghiên cứu giao cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để làm bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra/vào phục vụ tại sân bay cho tới khi có phương án xử lý cụ thể.

Bổ sung biển chỉ dẫn, hướng dẫn khách

Đối với việc quản lý vận tải, Uỷ ban ATGT quốc gia đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin hướng dẫn giao thông tại điểm đón, trả hành khách đi/đến nhà ga sân bay, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách để chọn phương thức di chuyển cho phù hợp. Cùng với đó, phối hợp với các hãng hàng không để tuyên truyền cho hành khách.

Tăng cường đội phản ứng nhanh xử lý ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bổ sung hàng loạt biển chỉ dẫn - Ảnh: Báo GT

Với hoạt động xe buýt, Sở GTVT TPHCM được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện một số giải pháp. Trong đó, ưu tiên cho hoạt động của các tuyến xe buýt kết nối với sân bay cả về số lượng, vị trí đón trả khách đi xe buýt, hành lang tiếp cận xe buýt.

Đồng thời, hoàn thiện lộ trình các tuyến xe buýt kết nối với sân bay bảo đảm đi qua các trung tâm phát sinh nhu cầu đi hàng không; tăng cường hướng dẫn thông tin về dịch vụ xe buýt tại sân bay cho người dân; bố trí loại xe buýt phù hợp với đặc thù hành khách đi/đến sân bay, có hành lý; có phương án tổ chức chạy xe buýt phù hợp.

Liên quan tới công tác bảo đảm an ninh, an toàn, Ban ATGT TPHCM đề nghị Công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất công bố số điện thoại đường dây nóng (số di động) để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh về trật tự an toàn giao thông có liên quan của người dân.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định pháp luật về TTATGT tại sân bay và chia sẻ thông tin cho các cơ quan chức năng có liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các hành vi chèo kéo, tăng giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi, đón trả khách sai quy định.

Bên cạnh đó, giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo, đón, bắt khách sai quy định của một số hãng xe chở khách tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu tại khu vực bãi giữ xe ga quốc tế.

Sở GTVT TPHCM có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại sân bay.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CA TPHCM chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông các tuyến đường kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất; xử lý kịp thời các trường hợp xe taxi, xe công nghệ dừng, đỗ không đúng quy định trên các tuyến đường kết nối vào sân bay.

PT