Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Sáng 14/3, tại công trường xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu đã phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30/4/2025.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhận định: Việc sớm đưa sân bay vào khai thác giúp phát triển kinh tế của đất nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp san sẻ, khắc phục tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.
"Phải phát huy tinh thần đi trước mở đường của ngành giao thông, vượt nắng thắng mưa, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Ban điều hành cùng các nhà thầu cần thường xuyên quan tâm, tạo khí thế thi đua, có mặt chỉ đạo tại công trường. Tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu triển khai đúng kế hoạch, kỹ thuật dự án...", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.
Công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m. Đây là hạng mục chính của gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ sân bay Long Thành. Hạng mục được khởi công từ ngày 31/8/2023.
Đến nay, công tác thi công đường cất hạ cánh đang bám sát tiến độ, về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát. Lớp cấp phối đá dăm đã hoàn thành trên 70% và đang triển khai lớp bê tông xi măng đại trà để đi đến hoàn thành đường cất hạ cánh và bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025.
Đại diện ACV cho biết, các hạng mục thi công hoàn thành đến nay đều tuân thủ biện pháp thi công được duyệt. Được kiểm tra nghiệm thu chặt chẽ theo đúng các yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, vệ sinh an toàn.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Dự kiến đến 30/11/2024 sẽ hoàn thành bê tông xi măng M150/25, đến 31/1/2025 hoàn thành bê tông xi măng M350/45. Tới 31/3/2025 thi công hoàn thành sơn kẻ tín hiệu, lắp đặt thiết bị và 30/4/2025 hiệu chuẩn thiết bị, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh.
"Trong điều kiện thời tiết thuận lợi và thi công bám sát kế hoạch đã đề ra như hiện nay, dự án này sẽ vượt tiến độ 3 tháng", đại diện ACV cho hay.
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cũng đã yêu cầu liên danh các nhà thầu gồm ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - Cienco4 - ACJC647 tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt mục tiêu đã cam kết.
Đại tá Nguyễn Mai Đô (nhà thầu ACC) cũng cam kết: "Phấn đấu vượt tiến độ 90 ngày đối với đường cất hạ cánh. Liên danh các nhà thầu sẽ đưa ra nhiều giải pháp, làm việc nhiều ca kíp, nỗ lực đưa dự án về đích sớm".
Theo tính toán của ACV và UBND tỉnh Đồng Nai, khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ cần khoảng từ hơn 12.000 đến hơn 13.000 lao động.
Ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành (thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) cho biết, nhu cầu thực tế khi sân bay đi vào khai thác dự kiến cần khoảng hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên.
Theo ông Phong, số lao động này chưa bao gồm nhân lực của các cơ quan quản lý nhà nước, Cảng vụ, Hải quan, Công an cửa khẩu, Kiểm dịch y tế quốc tế, Kiểm dịch động thực vật...
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sân bay và cũng là cơ hội việc làm cho lao động trong tỉnh, thời gian qua một số trường tại Đồng Nai đã có kế hoạch đào tạo nghề liên quan đến lĩnh vực hàng không. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao các sở ngành liên quan triển khai phương án kêu gọi xã hội hóa về giáo dục nghề nghiệp, cung cấp nhân lực cho sân bay Long Thành.
PT