• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thiết bị tự động lái, kiểm tra độ bền xe

Một ô tô không người lái, gọi là xe robot, nhằm thực hiện các thử nghiệm lý tưởng về độ bền vừa được các kỹ sư của hãng Ford “chế” ra.

17/06/2013 15:59

Cơ cấu lái tự động gắn vào vô lăng xe Ford
Công nghệ này bao gồm một module điều khiển, các động cơ chấp hành, các cấu trúc hãm, nhằm mô phỏng các đông tác lái hướng, tăng tốc và phanh xe tự động. Các thiết bị thử được lập trình trước, theo dõi bằng hệ định vị GPS và camera, không có người ngồi trên đó. Một máy tính điều khiển trung tâm có thể xử lý được tám xe cùng một lúc. Độ chính xác của các động tác thử nghiệm tính “sát” đến sai số cộng trừ một inch.

Các kỹ sư đã tạo ra sự hao tổn, dơ dão của 1 xe như “đã dùng khoảng 10 năm”, sau đó đưa vào thử trên quãng đường vài trăm mét đầy thử thách. Đó là mặt đường bị phá nát, đá cuội, vỉ kim loại, sỏi thô, hố bùn và những va chạm tốc độ.Kết quả cho ra những số liệu về khả năng chịu đựng của xe cao nhất.

Mới đây hãng Ford đã thiết lập hệ thống kết nối Ford SYNC®, phát triển cùng Microsoft đã giúp xe Ford Focus thiết lập công nghệ mới cho  xe hạng trung, như đỗ xe tự động một cách dễ dàng. Khoảng cách này khá chật, chỉ cần dài hơn 20% so với chiều dài tổng quát của xe Focus.

Tính năng phòng tránh các va chạm trong thành phố, giúp xe giảm tối đa các nguy cơ va chạm nhờ một cảm biến ra đa laser được đặt trên kính chắn gió, có nguy hiểm, xe sẽ tự động đưa ra lực phanh thích hợp giảm tốc, dừng xe.

Hệ thống cảnh báo điểm mù của Ford còn thông báo kịp thời cho lái xe khi có xe khác tiến đến cảnh báo cho lái xe bằng đèn hiệu LED trên gương.

Tuấn Trình (Theo Gizmag, Ford)