Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: VGP/MT
UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức hội nghị "Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành phố trong khu vực duyên hải miền Trung – Tây Nguyên" vào chiều 30/5.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, để phát triển bền vững, các địa phương cần đa dạng hóa sản phẩm, đón đầu xu hướng du lịch xanh, bền vững và thông minh; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ để tạo nên những trải nghiệm độc đáo, gắn kết du khách với văn hóa địa phương.
"Du lịch thế giới đang thay đổi mạnh mẽ. Trong khi đó, cải cách thể chế và vai trò ngày càng lớn của kinh tế tư nhân mở ra nhiều cơ hội mới. Đây là thời điểm thích hợp để các địa phương cùng hợp lực, nhất là khi địa giới hành chính được mở rộng. Với lợi thế kết nối, Bình Định có thể trở thành cực phát triển mới, là cầu nối giữa Tây Nguyên và duyên hải miền Trung", ông Siêu nhận định.
Từ góc độ địa phương, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng để du lịch Bình Định phát triển mạnh mẽ và bền vững, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng so với các địa phương đi trước, để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bình Định cần thêm những giải pháp đột phá.
"Chúng ta cần xây dựng cơ chế điều phối linh hoạt, nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội, cùng chia sẻ cơ sở dữ liệu và khách hàng, tạo dựng thương hiệu du lịch vùng trên nền tảng sản phẩm liên kết đặc trưng", ông Giang đề xuất.
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, cần tăng cường công tác truyền thông, quảng bá điểm đến trong khuôn khổ liên kết vùng; đồng thời đào tạo, chuẩn hóa nhân lực ngành du lịch trong bối cảnh mới.
Ông Vương chia sẻ kinh nghiệm từ sản phẩm liên kết “5 địa phương – một điểm đến – Miền di sản diệu kỳ” giữa Đà Nẵng – Quảng Nam – Huế – Quảng Trị – Quảng Bình, như một mô hình hiệu quả có thể áp dụng cho khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo ông, xây dựng thương hiệu chung và tiếp thị điểm đến vùng sẽ giúp huy động nguồn lực hiệu quả, mở rộng không gian phát triển du lịch, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao sức hấp dẫn của khu vực.
Bà Phạm Hương Trang (Đại học RMIT) phân tích, xu hướng du lịch cá nhân hóa đang tác động mạnh mẽ tới lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch. "Ngày nay, du khách chủ động tìm kiếm thông tin, đọc đánh giá và lựa chọn theo sở thích cá nhân. Họ ưu tiên các yếu tố bền vững, xanh,và mong muốn trải nghiệm sâu sắc về văn hóa, tri thức bản địa. Điều này đòi hỏi các địa phương và doanh nghiệp phải tái cấu trúc sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp", bà Trang nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, TS. Lê Hồng Vương, Phó Trưởng khoa Du lịch (Đại học Văn Hiến), cho rằng du lịch xanh sẽ là hướng đi lâu dài. Đây là loại hình gắn liền với việc bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và phát huy giá trị tri thức bản địa – những yếu tố đang ngày càng được du khách đề cao.
Minh Trang