• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiêu chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trình độ cao đẳng

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trình độ cao đẳng trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

10/10/2025 16:34
Tiêu chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trình độ cao đẳng- Ảnh 1.

Giảng viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành phải có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp

Theo dự thảo, giảng viên giảng dạy trình độ cao đẳng phải giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử đúng mực với người học, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc; công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học, chống bệnh thành tích.

Thực hiện đúng nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật.

Chuẩn nghề nghiệp giảng viên cao đẳng

Dự thảo nêu rõ, giảng viên cao đẳng phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và các tiêu chuẩn sau đây:

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

Giảng viên dạy lý thuyết phải có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên; giảng viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành phải có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên và có văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực thực hành nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng theo quy định.

Có văn bằng, chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn về nghiệp vụ sư phạm theo quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư này; có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giảng viên cao đẳng.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

Giảng viên cao đẳng phải nắm vững kiến thức lý thuyết hoặc tích hợp lý thuyết và thực hành của ngành, nghề được phân công giảng dạy; có kiến thức về ngành, nghề liên quan; có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Vận dụng kiến thức chuyên môn, năng lực thực hành nghề và phương pháp sư phạm để thiết kế, tổ chức và triển khai hoạt động giảng dạy tích hợp; đảm bảo kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung lý thuyết và thực hành; hướng dẫn người học thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động và hỗ trợ phát triển năng lực thực hành nghề nghiệp.

Nắm vững mục tiêu đào tạo, yêu cầu về chuẩn đầu ra của chương trìnhđào tạo, nội dung chương trình đào tạo, kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của ngành, nghề được phân công giảng dạy và kế hoạch đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo.

Có năng lực sử dụng phương pháp, công cụ đánh giá phù hợp để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập thực hành và lý thuyết của người học; bảo đảm đánh giá đúng yêu cầu chuẩn đầu ra, công bằng, khách quan, đúng quy trình; biết điều chỉnh phương pháp đánh giá để phù hợp với trình độ và đặc điểm của người học.

Sử dụng có hiệu quả và an toàn các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học; biết chế tạo, cải tiến phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học.

Có hiểu biết cơ bản về phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và công nghệ; có khả năng tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hoặc sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào giảng dạy và các công việc được giao; có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giảng viên cao đẳng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.

Minh Hiển