• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân, DN

(Chinhphu.vn) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) được TP. Rạch Giá tập trung vào các vấn đề lớn như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) địa phương. Trọng tâm là nâng cao các Chỉ số CCHC của địa phương như PCI, Par Index, PAPI, SIPAS.

18/10/2023 14:23
TP. Rạch Giá (Kiên Giang): Cải cách hành chính tập trung vào tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh 1.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại UBND TP. Rạch Giá - Ảnh: VGP

Tăng cường xuống cơ sở giải quyết khó khăn, vướng mắc

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, bà Trần Thị Giàu, Trưởng phòng Nội vụ TP. Rạch Giá, Kiên Giang cho biết, một trong những yêu cầu được lãnh đạo địa phương quyết liệt chỉ đạo là phải đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; tập trung giải quyết các chuyên đề về từng lĩnh vực cụ thể của công tác CCHC, nhất là lĩnh vực còn hạn chế, khó khăn như: Giải quyết các hồ sơ trễ hạn, đề xuất các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC năm 2022, tăng cường xuống cơ sở, kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương để giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Thành phố phân công rõ ràng nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn trong tham mưu về công tác CCHC; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai nhiệm vụ, nhờ đó, kết quả năm 2022 đã khắc phục tốt các hạn chế năm 2021, nâng cao chỉ số CCHC của thành phố từ hạng 14 (năm 2021) lên hạng 4 (năm 2022).

Công tác cải cách TTHC và kiểm soát TTHC được thực hiện chủ động và thường xuyên trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, bảo đảm tiến độ và chất lượng theo quy định. Đến nay, đã thực hiện rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết của 27/264 TTHC; thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố là 15 ngành, 45 lĩnh vực, 264 thủ tục (giảm 02 lĩnh vực, 07 thủ tục so với năm 2022).

Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và dịch vụ công trực tuyến

Hiện TP. Rạch Giá đang triển khai thực hiện thí điểm tiếp nhận và trả hồ sơ qua Bưu chính công ích tại Bộ phận Một cửa của UBND thành phố và phường Vĩnh Thông, qua đánh giá mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố tiếp nhận 2.278 hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến (tăng 1.546 hồ sơ so với năm 2022, và tăng 2.179 hồ sơ so với năm 2021).

Đồng thời, đẩy mạnh việc sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đến nay, TP. Rạch Giá đã thực hiện ký thỏa thuận hợp tác với VNPT Kiên Giang về viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2022-2025, qua đó nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin của thành phố, đồng thời xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh. Hằng năm đã trao đổi hơn 4.500 văn bản điện tử qua môi trường mạng, trên 97% cán bộ, công chức, viên chức của thành phố sử dụng thư điện tử công vụ trong xử lý công việc.

4 giải pháp đẩy mạnh CCHC trên địa bàn TP. Rạch Giá

Từ kết quả đạt được và một số mặt còn hạn chế, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới như sau:

Một là, tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố, UBND các phường, xã thực hiện rà soát các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC hằng năm và giai đoạn theo chương trình tổng thể về công tác CCHC. Tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. 

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về nhiệm vụ CCHC.

Hai là, triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về cập nhật niêm yết, công khai, các TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc triển khai số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, biên lai điện tử.

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao tỉ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng văn bản điện tử và được ký số theo quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, cung cấp đầy đủ thông tin. 

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính giai đoạn 2021-2025; các quy định, chỉ thị về nêu gương, kỷ cương, kỷ luật của Đảng và nhà nước nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống cho cán bộ, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ góp phần tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả của nền công vụ. 

Thực hiện tốt Quy chế Văn hóa công sở và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, người lao động có hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan; có hành vi nhũng nhiễu, cửa quyền, gây phiền hà cho tổ chức, công dân.

Lê Sơn