Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo phản ánh của ông Trần Kiên, Chương IV Nghị định số 116/2017/NĐ-CP có quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; tuy nhiên ông nhận thấy các quy định này giờ không còn phù hợp, khi kinh tế đã phát triển, số lượng nhà sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam đã tăng lên, số lượng đại lý ủy quyền chính hãng đã lên đến hàng ngàn đơn vị.
Các đại lý ủy quyền được sự xác nhận hỗ trợ của nhà sản xuất ô tô, được mua phụ tùng chính hãng từ nhà máy; được xây dựng theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 121:2024/BGTVT.
Khó khăn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là phải xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô (thường gọi là Chứng nhận 116). Ông Kiên cho rằng, nên cắt bỏ thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận này để giảm bớt phiền hà, thời gian, công sức của doanh nghiệp.
Khi đã bãi bỏ thì giao trách nhiệm lại cho nhà sản xuất ô tô, buộc các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm nếu đại lý ủy quyền của họ làm sai quy chuẩn. Cục Đăng kiểm chỉ nên kiểm tra định kỳ mỗi 2 năm xem các trang thiết bị, kỹ thuật có đầy đủ hay không, hoạt động chính xác hay không.
Việc bảo dưỡng xe ô tô cần được kiểm soát, đặc biệt là các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô.
Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:
Chất lượng phương tiện là một trong ba yếu tố chính ảnh hưởng đến an toàn giao thông (Hạ tầng - Phương tiện - Con người).
Việc bảo dưỡng xe đúng cách là một biện pháp kỹ thuật chủ động nhằm duy trì trạng thái kỹ thuật, chất lượng của xe ô tô nên việc bảo dưỡng xe ô tô cần được kiểm soát, đặc biệt là các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô.
Người mua hàng hóa nói chung và người mua ô tô nói riêng có quyền được yêu cầu nhà sản xuất, người nhập khẩu thực hiện việc bảo hành sản phẩm; quyền này cũng đã được quy định rõ trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007.
Trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 cũng đã quy định tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và triệu hồi sản phẩm, hàng hóa theo quy định của Chính phủ và cũng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới.
Trường hợp không có quy định thì tổ chức sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô sẽ không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành sản phẩm theo quy định, khiến người mua và sử dụng xe không có nơi để thực hiện bảo hành, bảo dưỡng nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của xe bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
Do đó, việc tiếp tục quy định về điều kiện kinh doanh cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu là cần thiết để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời việc xe ô tô thường xuyên được bảo dưỡng đúng quy định, bảo đảm chất lượng cũng sẽ góp phần bảo đảm và nâng cao an toàn khi tham gia giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm nguy cơ cháy nổ xe, giảm tiêu hao nhiên liệu, khí thải gây ô nhiễm môi trường và tăng độ bền, tuổi thọ của xe.
Qua thực tế triển khai công tác chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, Cục Đăng kiểm Việt Nam có gặp nhiều trường hợp cơ sở bảo hành đi mượn trang thiết bị, cơ sở vật chất của đơn vị khác để xin cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng hoặc trường hợp xây dựng nhà xưởng tại các khu vực không phù hợp theo quy định của pháp luật nên không cũng cấp được các tài liệu chứng minh "Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của doanh nghiệp".
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng xin ghi nhận kiến nghị của ông để rà soát, xem xét sửa đổi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô cho các đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô.
Qua đây, Bộ Xây dựng cũng đề nghị, để nâng cao chất lượng phương tiện, nâng cao an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm nguy cơ cháy nổ xe, giảm tiêu hao nhiên liệu, khí thải gây ô nhiễm môi trường và tăng độ bền, tuổi thọ của xe, các chủ xe khi cần bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện cần đưa đến các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được ủy quyền và được công bố của nhà sản xuất, nhập khẩu để được bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa theo đúng yêu cầu kỹ thuật, thay thế phụ tùng chính hãng nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của xe theo đúng thiết kế của nhà sản xuất, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng phương tiện trong quá trình sử dụng xe.
Chinhphu.vn