• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vĩnh Long siết chặt kỷ luật thu – chi, dồn lực tăng thu ngân sách, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8%

(Chinhphu.vn) - Đến hết ngày 30/9/2025, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long mới đạt 77,40% dự toán, thấp hơn đáng kể so với tiến độ bình quân cả nước khi số thu 9 tháng đầu năm đã xấp xỉ 100% dự toán. Trước bối cảnh đó, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành văn bản chỉ đạo toàn hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt triển khai các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm trên 8%.

20/11/2025 18:56
Vĩnh Long siết chặt kỷ luật thu – chi, dồn lực tăng thu ngân sách, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8%- Ảnh 1.

Ông Phạm Quốc Dũng, Trưởng Thuế tỉnh Vĩnh Long trao quyết định bổ nhiệm công chức lãnh đạo cho các Trưởng phòng và Trưởng Thuế cơ sở - Ảnh: VGP/LS

Thu ngân sách đạt 77,40% dự toán, thấp hơn bình quân cả nước

Theo chỉ đạo tại Văn bản số 4577/UBND-TH ngày 10/10/2025 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính về việc triển khai thực hiện Công điện số 184/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/9/2025, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 16.557.233 triệu đồng, tương ứng 77,40% dự toán năm 2025. Trong đó, thu nội địa là 15.319.057 triệu đồng, đạt 77,71% dự toán.

Trong khi đó, số thu NSNN 9 tháng đầu năm 2025 của cả nước xấp xỉ đạt 100% dự toán, cho thấy tiến độ thu ngân sách của Vĩnh Long vẫn còn khoảng cách so với bình quân chung. Áp lực hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm nguồn lực cho an sinh và đầu tư phát triển trong bối cảnh này được đánh giá là rất lớn.

UBND tỉnh Vĩnh Long nhận định, những tháng cuối năm 2025, tình hình chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư thế giới tiếp tục khó lường, tác động trực tiếp đến nền kinh tế địa phương. Cùng với đó, thiên tai, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và kết quả thu – chi ngân sách trên địa bàn.

Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra là vừa phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, vừa phải tăng cường kỷ luật tài chính – ngân sách, tránh thất thu, lãng phí, đồng thời huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển.

Mục tiêu kép: Tăng thu ngân sách, giữ vững đà tăng trưởng trên 8%

Để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành ngân sách trong những tháng cuối năm 2025, UBND tỉnh Vĩnh Long đặt ra mục tiêu phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm trên 8%.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả một loạt nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất doanh nghiệp, hộ kinh doanh, qua đó mở rộng cơ sở thu ngân sách. Việc thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 31/5/2025, số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025, số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025, các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, cùng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được yêu cầu bám sát và triển khai đồng bộ.

Về phía địa phương, Vĩnh Long xác định mục tiêu chủ động có giải pháp tăng thu, phấn đấu thu NSNN của tỉnh năm 2025 tăng từ 10% trở lên so với dự toán, đồng thời góp phần vào mục tiêu chung cả nước là tăng thu ít nhất 25% so với dự toán. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, từ quản lý thuế, tài chính, kế hoạch – đầu tư đến chính quyền cơ sở.

Vĩnh Long siết chặt kỷ luật thu – chi, dồn lực tăng thu ngân sách, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8%- Ảnh 2.

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được đẩy mạnh, trở thành cầu nối vững chắc giữa cơ quan thuế và người dân, doanh nghiệp - Ảnh: VGP/LS

Mở rộng cơ sở thu, siết chặt kỷ luật thuế và chống thất thu

Một trong những trọng tâm được nhấn mạnh trong chỉ đạo của UBND tỉnh là tăng cường quản lý thu NSNN, chống thất thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, đồng thời mở rộng cơ sở thu.

Các cơ quan thuế, tài chính và chính quyền địa phương phải đặc biệt chú trọng các lĩnh vực có dư địa thu lớn nhưng dễ thất thu, như: thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống, các cửa hàng bán lẻ, các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản… Việc triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý thuế, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống, bán lẻ… được coi là giải pháp vừa hiện đại hóa quản lý, vừa góp phần minh bạch doanh thu, chống gian lận.

UBND tỉnh yêu cầu ngành thuế bám sát mục tiêu thu nội địa theo Nghị quyết số 205/NQ-CP ngày 06/7/2025 của Chính phủ; tập trung triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về quản lý thuế đối với kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử và nền tảng số.

Cùng với đó là yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, thuế, phí; xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, chuyển giá, gian lận thương mại điện tử, buôn lậu… Không chỉ dừng ở các doanh nghiệp lớn, UBND tỉnh giao nhiệm vụ “hiện đại hóa công tác thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh”, thực hiện nghiêm Đề án 420 về quản lý thuế hộ kinh doanh, rà soát và chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế, mã số thuế cá nhân theo Đề án 06, phục vụ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thuế.

Đối với công tác quản lý nợ thuế, mục tiêu được đặt ra là thu tối thiểu 80% số nợ có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2024, đồng thời phấn đấu giảm số nợ thuế đến cuối năm 2025 xuống dưới 8% so với số thực thu nội địa. Đây là chỉ tiêu đòi hỏi ngành thuế phải tăng cường biện pháp quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo đúng quy định, song song với việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thực sự gặp vướng mắc khách quan.

Tiết kiệm chi thường xuyên, tăng tốc giải ngân đầu tư công

Song hành với nhiệm vụ tăng thu là yêu cầu tổ chức điều hành chi NSNN phải chủ động, chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, nhất là chi thường xuyên. Tỉnh yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính; rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán chi theo quy định; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết, bảo đảm chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả.

UBND tỉnh cũng giao rõ trách nhiệm cho các sở, ngành, đơn vị và địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh phải được tập trung chỉ đạo, tháo gỡ nhanh các điểm nghẽn về đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, các nội dung liên quan đến bàn giao, tổ chức thực hiện dự án sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền 2 cấp.

Mục tiêu là phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với trách nhiệm người đứng đầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương.

Về quản lý, sử dụng tài sản công, tỉnh yêu cầu đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức; hạn chế tối đa phát sinh, lãng phí. Các đơn vị phải rà soát, sắp xếp lại tài sản công, xử lý tài sản dôi dư sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, bảo đảm sử dụng tài sản công hiệu quả, không để thất thoát.

Đáng chú ý, các sở, ngành, đơn vị, UBND các xã, phường phải báo cáo số tiết kiệm 10% chi thường xuyên giao đầu năm 2025 tăng thêm so với dự toán giao đầu năm 2024, đồng thời tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên NSNN các tháng cuối năm 2025. Số kinh phí tiết kiệm này sẽ được Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, trình cấp có thẩm quyền để bổ sung nguồn lực đầu tư xây dựng các trường nội trú, bán trú cho học sinh phổ thông vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Vĩnh Long siết chặt kỷ luật thu – chi, dồn lực tăng thu ngân sách, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8%- Ảnh 3.

Chỉ số sản xuất công nghiệp ở Vĩnh Long tiếp tục tăng trưởng, đóng góp quan trọng vào thu ngân sách trên địa bàn tỉnh - Ảnh: VGP/LS

Bảo đảm cân đối ngân sách, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Một điểm quan trọng khác trong văn bản chỉ đạo là yêu cầu việc chi NSNN phải bám sát dự toán được giao và khả năng thu theo phân cấp, đồng thời chủ động sử dụng dự phòng ngân sách, quỹ dự trữ tài chính, kết dư ngân sách và các nguồn lực hợp pháp khác của địa phương để xử lý các nhiệm vụ chi phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách phát sinh.

Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương không đạt dự toán, Sở Tài chính, Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị có trách nhiệm xây dựng phương án tham mưu UBND báo cáo HĐND cùng cấp, đề xuất giải pháp xử lý, rà soát, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm cân đối ngân sách.

UBND tỉnh Vĩnh Long cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục hạn chế, thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và cơ quan thanh tra liên quan đến điều hành ngân sách. Đây là nội dung nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, phòng ngừa sai phạm và nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN.

Riêng Sở Tài chính được giao phối hợp cơ quan Thuế, Hải quan triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; hướng dẫn, theo dõi các đơn vị khắc phục tồn tại, thực hiện tiết kiệm chi; tổng hợp số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính.

UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ từ tăng thu, chống thất thu, tiết kiệm chi, đẩy mạnh đầu tư công đến siết chặt kỷ luật tài chính, Vĩnh Long đặt kỳ vọng sẽ bứt phá trong những tháng cuối năm, hoàn thành và phấn đấu vượt các chỉ tiêu thu NSNN năm 2025, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững trong những năm tiếp theo.

Lê Sơn