• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xuất khẩu dệt may cán mốc 46 tỷ USD trong năm 2025

(Chinhphu.vn) - Năm 2025 tiếp tục được ghi nhận là một năm "vượt khó" của ngành dệt may. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024.

23/12/2025 15:05
Xuất khẩu dệt may cán mốc 46 tỷ USD trong năm 2025- Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024 - Ảnh minh họa

Năm 2025, các doanh nghiệp dệt may phải đối mặt với áp lực lớn khi giá bông, xơ, chi phí logistics biến động mạnh; yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe về tiến độ giao hàng, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, trong khi đơn giá gia công có xu hướng giảm.

Đặc biệt, chính sách thuế quan của Hoa Kỳ đã tạo thêm sức ép lên chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, buộc các nhà sản xuất, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, phải chia sẻ chi phí tăng thêm, làm suy giảm lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia xuất khẩu giá rẻ như Bangladesh, Indonesia.

Cùng với đó, thiên tai dồn dập tại nhiều tỉnh miền Bắc và miền Trung đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất. Nhiều nhà máy phải tạm ngừng hoạt động do ngập lụt, công nhân nghỉ việc trong thời điểm cao điểm sản xuất cuối năm, khiến tiến độ giao hàng bị gián đoạn, phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Dù vậy, năm 2025 tiếp tục được ghi nhận là một năm "vượt khó" của ngành dệt may. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Sản phẩm dệt may Việt Nam hiện đã có mặt tại 138 thị trường trên thế giới, trong đó Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt trên 18 tỷ USD, tăng khoảng 10%. Nhóm hàng may mặc tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chiếm trên 38 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu.

Kết quả này đến từ quá trình điều hành linh hoạt, chủ động thích ứng của các doanh nghiệp trong ngành, nổi bật là vai trò của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) với nhiều giải pháp cụ thể. Trong năm 2025, Vinatex đã triển khai chiến dịch "90 ngày thần tốc" nhằm tối đa hóa sản lượng, hoàn thành đơn hàng đúng tiến độ; tăng cường cập nhật thị trường thông qua các hội thảo chuyên ngành; mở rộng tệp khách hàng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng dần tỉ trọng phân khúc trung và cao cấp, kỹ thuật khó.

Nhờ đó, doanh thu hợp nhất năm 2025 của Vinatex ước đạt 18.890 tỷ đồng, vượt kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.355 tỷ đồng, mức cao thứ hai trong lịch sử 30 năm của Tập đoàn. Thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2024, góp phần ổn định đời sống công nhân, người lao động trong toàn ngành.

Anh Thơ