• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Yêu cầu thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe

(Chinhphu.vn) - Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe đề nghị sửa đổi Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, cho phép tiếp tục được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô sử dụng động cơ diesel có mức khí thải Euro 2, Euro 3.

21/03/2017 12:45

Về vấn đề này, Bộ Công Thương trả lời các doanh nghiệp như sau:

Ô nhiễm môi trường nói chung, đặc biệt là ô nhiễm môi trường do tác động của các phương tiện giao thông vận tải, ô tô, xe máy là vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay. Để chủ động trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về lộ trình áp dụng khí thải đối với ô tô, xe gắn máy sản xuất mới hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đã tham gia các Chương trình kiểm soát, giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính COP 21. Do đó, việc nghiêm túc thực hiện lộ trình áp dụng khí thải đối với ô tô, xe gắn máy sản xuất mới hoặc nhập khẩu vào Việt Nam theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg là đòi hỏi thực hiện các cam kết quốc tế cũng như yêu cầu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Hiện nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức cung ứng và phân phối xăng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải động cơ mức EURO 3 và EURO 4 trên phạm vi toàn quốc và đang chuẩn bị triểm khai đối với sản phẩm diesel.

Theo Thông báo số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ: "Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017".

Như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận yêu cầu thực hiện nghiêm Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về lộ trình áp dụng khí thải đối với ô tô, xe gắn máy sản xuất mới hoặc nhập khẩu vào Việt Nam. Các Bộ, ngành và doanh nghiệp phải đảm bảo đầy đủ các nội dung quy định của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg. Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017 theo phương án do Bộ Giao thông vận tải chủ trì đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ.

Chinhphu.vn