• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bão số 8 suy yếu thành áp thấp và đi vào đất liền; mưa lớn diện rộng, có nơi trên 600mm

(Chinhphu.vn) – Chiều 14/10, áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 8 - KOMPASU) trên vùng biển ven bờ Nam Định đến Thanh Hóa đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

14/10/2021 18:19


Dự báo vị trí và đường đi của bão KOMPASU. Ảnh NCHMF

Hồi 16 giờ, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển ven bờ Nam Định đến Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, suy yếu và tan dần.

Từ đêm 15/10 đến ngày 18/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vùng áp thấp có khả năng xuất hiện trên dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu vực Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cụ thể:

- Nghệ An có tổng lượng mưa từ 100-200mm/đợt, cục bộ có nơi trên 200mm;

- Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có tổng lượng mưa từ 300-600mm/đợt, cục bộ có nơi trên 600mm;

- Đà Nẵng và Quảng Nam có tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, cục bộ có nơi trên 300mm.

Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn ở Trung Bộ: Cấp 2.

KHÔNG KHÍ LẠNH TĂNG CƯỜNG

Ngày 14/10, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo ngày 15/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày và  đêm 15/10, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; từ đêm 15/10 đến ngày 18/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vùng áp thấp có khả năng xuất hiện trên dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa to đến rất to.

Ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh, vùng núi phía Bắc có nơi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ.

Từ ngày 15/10, gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4. Ở Vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 2,0-3,0m, biển động mạnh.

Khu vực Hà Nội: Ngày và đêm 15/10 có lúc có mưa, mưa rào. Trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục tổ chức cuộc họp thảo luận trực tuyến các diễn biến mới nhất của cơn bão số 8.

XUẤT HIỆN HÌNH THẾ HẾT SỨC NGUY HIỂM SAU BÃO

Chiều 13/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục tổ chức cuộc họp thảo luận trực tuyến các diễn biến mới nhất của cơn bão số 8.

Sau khi nghe báo cáo, dự báo bão số 8, phát biểu tại cuộc họp Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái lưu ý: Trong thời gian tới Trung tâm Dự báo tăng cường trao đổi, thảo luận trực tiếp thường xuyên hơn với các chuyên gia để khi có bất cứ điểm nào bất thường thì chúng ta sẽ có những điều chỉnh kịp thời.

Ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh trong bản tin bão đã đề cập đến vùng thấp xuất hiện trên Biển Đông kết hợp với không khí lạnh, đây là hình thế hết sức nguy hiểm sau bão, đề nghị các tỉnh đặc biệt lưu ý, quan tâm và theo sát để có những chỉ đạo kịp thời.

Đối với công tác cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, Tổng cục Khí tượng thủy văn đề nghị, thời gian tới Viện Đại chất khoáng sản phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa ra cảnh báo sát thực tế hơn, kết hợp cùng với công cụ WMO cập nhật tính năng sạt lở đất để tăng cường tính năng số liệu hiện có.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đề nghị Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi sát những diễn biến của cơn bão số 8. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trên các mô hình đang có cũng như cộng dồn lượng mưa để đưa ra cảnh báo, dự báo...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung ứng phó với bão số 8 và mưa lũ sau bão.

TẬP TRUNG ỨNG PHÓ BÃO SỐ 8 VÀ MƯA LŨ SAU BÃO

Ngày 12/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Công điện số 1337/CĐ-TTg ngày 12/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung ứng phó với bão số 8 và mưa lũ sau bão.

Để chủ động ứng phó bão, lũ quét, sạt lở đất, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1323/CĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2021, đồng thời chủ động theo dõi chặt chẽ, triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến, tình hình cụ thể tại địa phương, trong đó tập trung:

1. Bảo đảm an toàn cho phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển, cửa sông và tại khu neo đậu; đảm bảo an toàn cho người trên lồng bè nuôi trồng thủy hải sản và trên các đảo.

2. Chủ động rà soát, sơ tán dân cư tại các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

3. Triển khai công tác bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố.

4. Kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

5. Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến bão, mưa lũ để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

6. Bộ Công Thương chỉ đạo công tác vận hành đảm bảo an toàn hồ đập thuỷ điện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp.

7. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, nhất là hồ đập xung yếu, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

8. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo việc kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

9. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án ứng phó, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ thu hoạch lúa, hoa màu, sơ tán, di dời dân cư, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó và khắc phục hậu quả bão, mưa lũ khi có yêu cầu.

10. Bộ Công an phối hợp với chính quyền các địa phương và các Bộ, ngành có liên quan thông tin kịp thời, khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua vùng bị ảnh hưởng của bão, lũ, sạt lở; chỉ đạo, triển khai phương án hỗ trợ, bảo đảm an toàn đối với những người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía nam ra phía bắc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

11. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

12. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ, chủ động chỉ đạo triển khai biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến thực tế, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại; tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, đôn đốc công tác ứng phó tại các địa phương.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 7 nên ngày hôm nay (11/10), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to.

SƠ TÁN DÂN RA KHỎI KHU VỰC NGUY HIỂM

Ngày 11/10, Bộ Công an có Công điện số 05/CĐ-BCA-V01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Cục Cảnh sát giao thông; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông Công an nhân dân (CAND); Cục Trang bị và kho vận; Cục Viễn thông và cơ yếu; Cục Công nghệ thông tin; Cục Y tế; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn về người, tài sản cho nhân dân. Tập trung vào các nội dung sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, trọng tâm là Công điện số 1323/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động ứng phó với bão, mưa lũ; Kế hoạch số 351/KH-BCA ngày 26/8/2021 của Bộ Công an về “Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai của lực lượng CAND trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19”.

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng kịp thời sơ tán nhân dân khỏi những nơi xung yếu, nguy hiểm, nhất là ở khu vực ven biển, những nơi có nguy xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua vùng bị ảnh hưởng bởi mưa, bão, nhất là người dân đang di chuyển, có ý định di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc; hỗ trợ phương tiện, lương thực, thực phẩm, xăng dầu và triển khai phương án đưa người dân đến nơi tránh trú bão, mưa lũ an toàn.

Thứ ba, theo dõi sát diễn biến mưa bão để triển khai ngay các phương án, kế hoạch, lực lượng, phương tiện và điều kiện ứng phó, bảo đảm phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu của lực lượng Công an nhân dân trên mặt trận phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và hành động theo đúng phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”.

Đồng thời, triển khai quyết liệt các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; các phương án, kế hoạch của Bộ Công an về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch bệnh COVID-19.

Thứ tư, chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trong chính cơ quan, đơn vị Công an; bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và an toàn trụ sở, tài liệu, trang thiết bị làm việc, các cơ sở giam giữ của lực lượng Công an nhân dân.

Chủ động về trang thiết bị, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và duy trì hoạt động thường xuyên của Công an các đơn vị, địa phương, nhu cầu sinh hoạt tại các cơ sở giam giữ do Bộ Công an, Công an các địa phương quản lý, nhất là tại các địa bàn có có mưa lớn, dễ bị chia cắt, xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Thứ năm, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn; phân luồng, hướng dẫn giao thông thông suốt, phục vụ lưu thông hàng hóa, di chuyển của người dân và công tác chi viện cho các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão.

Thứ sáu, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an cấp xã trong ứng phó với thiên tai, kết hợp với công tác phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là trong công tác nắm hộ, nắm người, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng tránh thiên tai; di dời, sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; giúp nhân dân khắc phục hậu quả, thiệt hại do thiên tai; giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở.

Thứ bẩy, các đơn vị chức năng của Bộ sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để kịp thời chi viện cho các địa phương trong trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai; có phương án bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, điều hành trong ứng phó với thiên tai, tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Phát huy mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an nhân dân với các ngành, các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Thứ tám, kịp thời thông tin về hình ảnh, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức trực ban, trực chỉ huy, bảo đảm quân số sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

SẴN SÀNG ỨNG PHÓ MỌI TÌNH HUỐNG

Chiều 11/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai ban hành văn hỏa tốc số 464/VPTT gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ.

Để chủ động ứng phó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc triển khai một số nội dung sau:

Thứ nhất, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; tránh chủ quan, bất cẩn gây thiệt hại đáng tiếc về người như đã xảy ra tại tỉnh Yên Bái.

Thứ hai, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn.

Chú ý đối với những khu vực tổ chức sơ tán dân phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.

Thứ ba, rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông.

Thứ tư, kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, hồ đã đầy nước, hồ xung yếu, hồ đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Thứ năm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Thứ sáu, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, công tác chỉ đạo ứng phó về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai.

Theo dõi sát diễn biến thiên tai, thời tiết, xây dựng kịch bản ứng phó với bão, mưa lũ trong 10 ngày tới.

NGUY CƠ BÃO CHỒNG BÃO, LŨ CHỒNG LŨ

Trước diễn biến của mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, gió mùa Đông Bắc và bão KOMPASU vào biển Đông, nguy cơ xảy ra tình huống thiên tai nguy hiểm (bão chồng bão, lũ chồng lũ) trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, sáng 11/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung thực hiện các công việc sau:

Thứ nhất, theo dõi sát diễn biến thiên tai, thời tiết, Ban chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương xây dựng kịch bản ứng phó với bão, mưa lũ trong 10 ngày tới.

Thứ hai, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin sớm về mưa lũ sau bão số 7 và cơn bão KOMPASU; xác định khu vực nguy hiểm trên biển để hướng dẫn tàu thuyền.

Thứ tư, chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu đề phòng tình huống bị chia cắt; rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ chứa, khu vực khai thác khoáng sản.

Thứ năm, tăng cường thông tin, truyền thông đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động ứng phó bão và dịch bệnh COVID-19

Thứ sáu, duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu.

Tăng cường lực lượng, tổ chức trực ban phòng chống thiên tai 24/24h, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn chỉ đạo tăng cường theo dõi, dự báo, cảnh báo bão số 7, bão KOMPASU và thời tiết nguy hiểm trong thời gian tới.

THEO DÕI CHẶT CHẼ, CẢNH BÁO KỊP THỜI

Ngày 10/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã ban hành văn bản số 1293/TCKTTV-QLDB về việc tăng cường theo dõi, dự báo, cảnh báo bão số 7, bão KOMPASU và thời tiết nguy hiểm trong thời gian tới.

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia, từ trưa đến chiều ngày 10/10, bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền khu vực từ Nam Quảng Ninh đến Thanh Hóa; do ảnh hưởng kết hợp của hoàn lưu cơn bão số 7 với không khí lạnh tăng cường, từ ngày 10-12/10, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to.

Sáng 10/10, trên vùng biển Thái Bình Dương có 01 cơn bão khác với tên quốc tế là KOMPASU đang hoạt động và có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông trong những ngày tới. Dự báo, đây là một cơn bão mạnh khi  trên biển, di chuyển nhanh, có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc Bộ và phía Bắc của Trung Bộ trong khoảng ngày 13-14/10 và có thể gây ra một đợt mưa lớn cho các khu vực này trong giai đoạn ngày 13-15/10.

Ngoài ra, hiện nay dịch bệnh COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp, nhiều ngày liền xuất hiện các ca nhiễm tại các địa phương và có nguy cơ lây nhiễm tại nhiều địa phương khác trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn. Để đảm bảo công tác dự báo, cảnh báo phục vụ ứng phó với các tình huống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Tổng cục Khí tượng Thủy văn yêu cầu:

Các đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Xây dựng và thực hiện phương án đo đạc, quan trắc, thông tin, dự báo, cảnh báo, ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Hệ thống dự báo, cảnh báo Khí tượng Thủy văn quốc gia: Thực hiện nghiêm túc Quy định về Quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo hiện tượng khí tượng, thủy văn nguy hiểm; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, tác động của bão số 7 và bão KOMPASU; cập nhật, cung cấp đầy đủ, kịp thời bản tin dự báo bão và dự báo tác động phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng chống, khắc phục hậu quả của thiên tai cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết chủ động phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia chủ trì công tác dự báo bão số 7 và và bão KOMPASU, mưa lớn, nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét… thông báo đầy đủ, kịp thời cho các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực và các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh để cảnh báo thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai và tác động của thiên tai cho địa phương phục vụ công tác phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại cho các địa phương chủ động đề xuất thảo luận trực tuyến tăng cường theo dõi, dự báo, cảnh báo ảnh hưởng, tác động của bão số 7 và bão KOMPASU và các thiên tai có liên quan.

Trung tâm Quan trắc Khí tượng Thủy văn: Theo dõi, giám sát và bảo đảm hệ thống mạng lưới các trạm quan trắc Khí tượng Thủy văn hoạt động bình thường. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu Khí tượng Thủy văn và các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực bảo đảm hoạt động, truyền số liệu từ các trạm quan trắc Khí tượng Thủy văn, đo mưa tự động phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo Khí tượng Thủy văn.

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu Khí tượng Thủy văn: Duy trì và bảo đảm đường truyền, thông tin liên lạc phục vụ công tác dự báo, cảnh báo Khí tượng Thủy văn. Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, dữ liệu Khí tượng Thủy văn phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai.

Đài Khí tượng cao không: Chủ trì, phối hợp với các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực có liên quan bảo đảm quan trắc khí tượng cao không và Rađa thời tiết phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu Khí tượng Thủy văn bảo đảm thu nhận và chuyển giao đầy đủ, kịp thời số liệu vệ tinh khí tượng đến Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia và các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đáp ứng các yêu cầu dự báo, cảnh báo Khí tượng Thủy văn.

Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thủy văn: tiếp tục và sẵn sàng phương tiện, thiết bị, các phương án đo đạc phục vụ điều tra, khảo sát khi có yêu cầu thêm đối với các tình huống thiên tai khác.

Các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Chỉ đạo các trạm Khí tượng Thủy văn trực thuộc triển khai phương án quan trắc bảo đảm thu thập đầy đủ, chính xác số liệu và truyền tin kịp thời trong mọi tình huống phục vụ tốt công tác dự báo bão số 7 và và bão KOMPASU, mưa lớn, nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét… kiểm tra, đảm bảo trang thiết bị bảo hộ lao động nhằm bảo đảm an toàn cho quan trắc viên khi thực hiện nhiệm vụ.

Chỉ đạo Phòng Dự báo và các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh trực thuộc theo dõi, dự báo sát mọi diễn biến và tác động của bão số 7 và và bão KOMPASU, mưa lớn, nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét… phối hợp chặt chẽ, thường xuyên thông tin về diễn biến bão số 7 và và bão KOMPASU, mưa lớn, nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét… và tác động của các thiên tai đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và lãnh đạo các tỉnh để phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn. Đồng thời, gửi bản tin về Tổng cục Khí tượng Thủy văn theo quy định để phục vụ công tác đánh giá chất lượng dự báo.

TRIỂN KHAI QUYẾT LIỆT, HIỆU QUẢ CÁC GIẢI PHÁP ỨNG PHÓ

Ngày 10/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện 1323/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 7 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, tại khu vực ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng thấp trũng, ven sông.

Đồng thời, hiện nay cơn bão có tên quốc tế KOMPASU đang hoạt động ở ngay khu vực biển phía Đông Philippines, đêm mai (ngày 11/10/2021) bão có thể vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 8. Đây là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, sức gió mạnh nhất trên biển có thể tới cấp 10-11, giật cấp 13 và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, gây gió mạnh, mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trong một vài ngày tới. 

Đây là tình huống thiên tai nguy hiểm liên tiếp (nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ) trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp ở một số địa phương, nhiều người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc qua khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó thiên tai, hạn chế thiệt hại, bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ, triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó, trong đó tập trung vào các nội dung sau:

Thứ nhất, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, ngành thủy sản và giao thông kiểm soát, hướng dẫn, chỉ đạo, bảo đảm an toàn cho phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển, cửa sông và tại khu neo đậu; bảo đảm an toàn cho người trên lồng bè nuôi trồng thủy hải sản và trên các đảo.

Chỉ đạo, tổ chức bảo đảm an toàn trên đất liền: Rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở, nhất là sơ tán dân tại khu vực nguy hiểm (lưu ý phòng chống, dịch COVID-19); chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động ứng phó, nhất là tại các khu vực đã từng xảy ra ngập lụt, sạt lở đất năm 2020, sẵn sàng cho tình huống bị chia cắt, cô lập cục bộ.

Triển khai phương án bảo vệ sản xuất, đê điều, hồ đập; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố.

Kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu vực đã từng xảy ra sự cố năm 2020 để kịp triển khai sơ tán dân cư, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Thứ hai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Thứ ba, Bộ Công Thương chỉ đạo công tác vận hành bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện.

Thứ tư, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, nhất là hồ đập xung yếu, công trình đang thi công sửa chữa; thu hoạch lúa và hoa màu, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Thứ năm, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo việc kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Thứ sáu, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án ứng phó, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ thu hoạch lúa, hoa màu, sơ tán, di dời dân cư, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó và khắc phục hậu quả bão, mưa lũ khi có yêu cầu.

Thứ bẩy, Bộ Công an phối hợp với chính quyền các địa phương và các bộ, ngành có liên quan thông tin kịp thời, khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua vùng bị ảnh hưởng của bão, lũ, sạt lở; chỉ đạo, triển khai phương án hỗ trợ, bảo đảm an toàn đối với những người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thứ tám, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Thứ chín, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ, chủ động chỉ đạo triển khai biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến thực tế, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; báo cáo, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những tình huống cấp bách, vượt thẩm quyền./.