Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh đã ban hành Đề án và Kế hoạch phát triển để tổ chức thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh, trong đó xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp đột phá là đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tận dụng cơ hội đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ các tổ chức trong nước và quốc tế.
Để tạo thế đột phá mới trong việc phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Bến Tre tập trung phát triển 4 nhóm nguồn nhân lực chủ yếu: Nguồn nhân lực trong khu vực công, nguồn nhân lực sự nghiệp, nguồn nhân lực trong khu vực kinh tế và nguồn nhân lực trong xã hội.
Bến Tre cũng tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ đại học, sau đại học, đào tạo nghề có chuyên môn kỹ thuật cao; quan tâm phát triển nhân lực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, kỹ thuật số, công nghiệp chế biến thủy sản, chế biến rau quả… đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Cũng theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, để đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ cao, nhất là các ngành đang là thế mạnh của tỉnh, cùng với việc thường xuyên rà soát lại các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển từng ngành, lĩnh vực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn mới, Bến Tre cũng tăng cường công tác dự báo diễn biến nguồn nhân lực và nhu cầu nhân lực của tỉnh giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
Theo tính toán, đến năm 2025, nguồn lực lao động của tỉnh tham gia hoạt động kinh tế là khoảng 860.272 người và tầm nhìn đến năm 2030 là khoảng 871.782 người. Lao động qua đào tạo đến năm 2025 khoảng 602.190 người, chiếm tỷ lệ 70%.
Tỉnh cũng quan tâm cơ chế chính sách đầu tư thỏa đáng phát triển giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao, định hướng cho giai đoạn tới. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục từ các cấp học phổ thông lên tới đại học, đặc biệt là các trường nghề, mở rộng liên kết hợp tác với các doanh nghiệp, các tập đoàn đã thành công ở Bến Tre.
Tỉnh cũng đang triển khai chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Bến Tre giai đoạn 2021-2030; hoàn thành thủ tục, triển khai cơ sở vật chất và đưa vào hoạt động Trường Đại học Bến Tre là thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trong lĩnh vực đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, cùng với việc nâng cao năng lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo chất lượng cao theo chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề, đảm bảo người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và ngoại ngữ thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động, các đơn vị đào tạo cũng xây dựng cơ chế liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo.
Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng cơ chế thu hút, giữ chân người tài ở lại tỉnh lâu dài, trở thành công dân Bến Tre để cống hiến, sáng tạo, góp phần đưa Bến Tre ngày càng phát triển.
Cùng với đó, Sở cũng đề ra nhiều giải pháp để thúc đẩy công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Giai đoạn 2020-2025, mỗi năm tỉnh phấn đấu đưa 2.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đầu tư tương đối hoàn chỉnh với 24 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 14 cơ sở công lập và 10 cơ sở ngoài công lập, quy mô đào tạo bình quân khoảng 11.000 người/năm. Thực hiện đầu tư trang thiết bị cho các nghề trọng điểm, cấp độ quốc gia, cấp độ khu vực ASEAN và cấp độ quốc tế. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh bằng nhiều hình thức, ứng dụng công nghệ thông tin qua website, phần mềm tuyển sinh trên thiết bị di động, Facebook, Youtube, Google...
Tỉnh đã tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động và các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; thực hiện tốt chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, cải thiện quan hệ lao động; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thông tin tuyên truyền về các thị trường lao động ngoài nước, nhất là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc để người lao động lựa chọn tham gia đi làm việc ở nước ngoài.
Tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động bằng những hình thức phù hợp, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức tốt các phiên giao dịch việc làm định kỳ hằng tháng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre và các huyện trong tỉnh nhằm kết nối thông tin về lao động, việc làm giữa người lao động và các doanh nghiệp. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm gắn với thị trường lao động.
Cùng với đó, kiểm tra, giám sát công tác cho vay vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện tốt công tác quản lý, cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài, công tác huấn luyện và kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, thực hiện tốt công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; đào tạo các ngành trọng điểm, ngành phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là ngành phục vụ phát triển kinh tế biển; ứng dụng chuyển đổi số và dạy học trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp; xây dựng Kế hoạch triển khai đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông thôn; đào tạo gắn với giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tiếp tục liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp, đưa sinh viên đến thực tập, thực hành tại doanh nghiệp, đào tạo nghề theo đặt hàng của doanh nghiệp, tăng cường liên kết để nâng cao chất lượng đào tạo nghề; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp.
Vũ Phong