Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo ông Toàn, biển báo khu dân cư phải đặt trên giá long môn căng ngang đường đảm bảo tầm nhìn; Quy định rõ tốc độ mỗi làn đường ở biển báo phân làn; biển báo nên được nhắc lại thường xuyên để người tham gia giao thông dễ dàng tuân thủ, ngay cả trường hợp đi vào quốc lộ từ đường nhánh ngay giữa khu dân cư cũng nhìn thấy được biển báo này.
Ông Toàn cũng cho biết, trước đây dọc quốc lộ giữa TP. Hồ Chí Minh và TP. Vũng Tàu, trên các biển báo phân làn đều có báo tốc độ giới hạn, nay đã bị bôi đen, việc báo giới hạn tốc độ trên biển phân làn là rất tốt và rõ ràng nay bị loại bỏ rất không hợp lý.
Ông Toàn đề nghị cơ quan chức năng xem xét và có ý kiến chỉ đạo xử lý để bảo đảm thuận tiện cho người dân.
Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, quy định đầy đủ, cụ thể tại Khoản 3.2, Điều 3 như sau: “Đường qua khu đông dân cư là đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã, nội thị trấn và những đoạn đường có dân cư sinh sống sát dọc theo đường, có các hoạt động có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ và được xác định bằng biển báo là đường qua khu đông dân cư (khi cần thiết có thể xác định riêng cho từng chiều đường)”.
Đối với đoạn đường nằm trong khu đông dân cư: Căn cứ vào mức độ đô thị hóa và mật độ dân cư sinh sống bên đường để đặt biển báo hiệu “Bắt đầu khu đông dân cư” (Biển số R.420) và biển báo hiệu “Hết khu đông dân cư” (Biển số R.421) trên các tuyến đường ở vị trí vào, ra đô thị cho phù hợp (không đặt biển báo theo địa giới hành chính được quy hoạch, nếu chưa đô thị hóa hoặc dân cư thưa thớt); Biển số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu đông dân cư đô thị cho đến vị trí đặt biển số R.421.
Đối với đề xuất Biển báo Khu dân cư phải đặt trên giá long môn căng ngang đường đảm bảo tầm nhìn và phải được nhắc lại thường xuyên, việc đặt biển báo R.420, R.421 trên cột, cột cần vươn hay giá long môn phụ thuộc vào quy mô đoạn tuyến qua khu đông dân cư, hiện trạng mặt bằng vị trí bắt đầu khu đông dân cư; việc lắp đặt các giá long môn ngang qua đường tại các vị trí bắt đầu khu đông dân cư và nhắc lại thường xuyên qua các vị trí giao cắt làm chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tăng rất lớn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị (thông thường trong khu đông dân cư, các lối ra vào nhà, các đường ngang giao cắt liên tiếp sát nhau; việc người tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư phải biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
Về quy định rõ tốc độ mỗi làn đường ở biển báo phân làn và phải được nhắc lại thường xuyên, quy đinh về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu đông dân cư đã được quy định tại Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (đối với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; và đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới).
Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT đã có quy đinh về phân làn đường theo phương tiện và phân làn đường có tốc độ khác nhau. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và phương án tổ chức giao thông để tổ chức phù hợp.
Đối với nội dung trên quốc lộ giữa TP. Hồ Chí Minh và TP. Vũng Tàu, trên các biển báo phân làn đều có báo tốc độ giới hạn, nay đã bị bôi đen, việc báo giới hạn tốc độ trên biển phân làn là rất tốt và rõ ràng nay bị loại bỏ rất không hợp lý, đây là sự việc cụ thể trên tuyến thuộc địa phận TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát, khắc phục phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Chinhphu.vn