Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Thép hỏi, khi viên chức bị chết do bệnh, cơ quan ông áp dụng theo Bộ luật Lao động để chi trả trợ cấp có được không?
Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:
Bộ luật Lao động 2019 không quy định trả trợ cấp thôi việc cho trường hợp người lao động bị chết, Bộ luật Lao động chỉ xác định nghĩa vụ tham gia BHXH và quyền hưởng các chế độ BHXH của người lao động, người sử dụng lao động, đồng thời dẫn chiếu việc thực hiện các chế độ này theo quy định của pháp luật về BHXH.
Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Lao động quy định: "Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; người lao động được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội".
Theo đó, việc chi trả trợ cấp cho viên chức bị chết không trực tiếp áp dụng theo Bộ luật Lao động, mà áp dụng theo quy định của Luật Viên chức và Luật BHXH năm 2024, cụ thể:
Điều 15 Luật Viên chức năm 2010 quy định: "… trường hợp viên chức bị chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao sẽ được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật".
Trường hợp viên chức bị chết theo quy định tại Điều 15 Luật Viên chức năm 2010 được công nhận là liệt sĩ, thân nhân sẽ được hưởng chế độ đối với liệt sĩ và chế độ ưu đãi đối với thân nhân của liệt sĩ theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020.
Viên chức thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2024, khi viên chức bị chết, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất theo quy định tại Mục 4 Chương V Luật BHXH năm 2024.
Chinhphu.vn