• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Có được "xé rào" mở đường vào nhà trên quốc lộ?

(Chinhphu.vn) - Việc tháo dỡ rào chắn tôn sóng để mở đường trực tiếp từ quốc lộ vào nhà không được pháp luật cho phép.

11/05/2017 09:02

Nhà của ông Nguyễn Quốc Tuấn (Bình Định) xây dựng năm 1972, mặt tiền 20m tại đường Quốc lộ 1A, gần cầu An Ngãi 2. Khi làm đường, do ngôi nhà thấp hơn mặt đường 1,5m nên rào chắn được lắp đặt trước nhà, dài khoảng 18m.

Nay ông Tuấn xin sửa chữa lại ngôi nhà và nâng nền cao hơn mặt đường quốc lộ. Ông Tuấn hỏi, gia đình ông được phép tháo dỡ rào chắn không?

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Điều 29 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 29/2/2010 của Chính phủ quy định: "các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh".

Đường nhánh đấu nối vào quốc lộ được quy định tại Khoản 1, Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải bao gồm:

a) Đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị;

b) Đường dẫn ra, vào cửa hàng xăng dầu;

c) Đường chuyên dùng gồm: đường lâm nghiệp, đường khai thác mỏ, đường phục vụ thi công, đường khu công nghiệp, đường nối trực tiếp từ công trình đơn lẻ;

d) Đường gom, đường nối từ đường gom.

Đối chiếu với quy định trên, đường vào ngôi nhà của ông Nguyễn Quốc Tuấn không đấu nối trực tiếp vào quốc lộ mà thông qua đường nhánh. Trường hợp đấu nối vào quốc lộ theo hình thức đường nhánh thì thực hiện theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải; việc đấu nối vào quốc lộ phải được UBND tỉnh Bình Định thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, trong đó có lắp đặt dải phân cách (rào chắn tôn sóng). Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 29/2/2010 của Chính phủ đã quy định "các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh"; như vậy, việc tháo dỡ rào chắn tôn sóng để mở đường trực tiếp từ Quốc lộ 1 vào nhà ông Nguyễn Quốc Tuấn không được pháp luật cho phép.

Mặt khác tại Khoản 1, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định các hành vi bị cấm: Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đối chiếu với quy định trên việc tháo dỡ rào chắn tôn sóng là vi phạm các hành vi bị cấm.

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đề nghị ông Nguyễn Quốc Tuấn tham gia giao thông vào Quốc lộ 1 theo đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và bảo đảm an toàn giao thông.

Chinhphu.vn