• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Có nên xây dựng 'đường thông minh' để giải quyết ùn tắc?

(Chinhphu.vn) - Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng sản xuất Thương mại Hoa Đá, đề xuất phương án xây dựng "đường thông minh", giống như hệ thống băng tải khách trong các siêu thị, sân bay, siêu nhà hàng - khách sạn để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

12/04/2017 14:02

Theo ông Khoa, "đường thông minh" hệ thống tập hợp gồm nhiều làn đường song song, sử dụng bằng điện, chuyển động theo các cấp độ vận tốc khác nhau, có thể kết nối với mọi phương tiện như xe buýt, tàu điện ngầm, nhà ga bến tàu, trường học, khách sạn, khu dân cư, siêu thị mua sắm, khu vui chơi giải trí. Đường thông minh không giới hạn số lượng người di chuyển do đây là hệ thống chuyển động liên tục.

Do đó, "đường thông minh" sẽ đáp ứng được về mặt môi trường, không khói bụi và tiếng ồn, không khí thải nhà kính, an toàn, văn minh, lịch sự, thân thiện môi trường, kết nối cộng đồng. 

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải sau khi xem xét, nghiên cứu, thấy rằng việc triển khai "đường thông minh" dạng băng chuyền tự động với quy mô lớn đòi hỏi hạ tầng công nghệ giao thông hiện đại với kinh phí đầu tư rất lớn, tiêu chuẩn quản lý và vận hành đồng bộ với nền khoa họa hiện đại; các vấn đề về an toàn trong khai thác, vận hành, bảo trì cần kỹ thuật cao.

Vì vậy, trong thời điểm hạ tầng kỹ thuật hiện tại của Việt Nam, việc triển khai mô hình vận tải trên với quy mô lớn là chưa khả thi để thực hiện.

Chinhphu.vn