Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo đó, giá dự thầu được chào theo quy định tại Mẫu 13, 13 (a1) và 13 (b1) Chương IV – Biểu mẫu dự thầu tại Thông tư số 12/2022/TT-BKHĐT.
Căn cứ Điều 43 Luật Đấu thầu: "Xét duyệt trúng thầu đối với đấu thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp: Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. Trường hợp dự toán của gói thầu được phê duyệt thấp hơn hoặc cao hơn giá gói thầu được phê duyệt thì dự toán này sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xét duyệt trúng thầu".
Trong quá trình thực hiện, đơn vị ông Dúng gặp tình huống như sau (đơn vị tính: đồng):
Nhà thầu | Hàng hóa | Xuất xứ | Giá CIF | Thuế NK | Giá trị thuế NK | Giá trị sau thuế NK |
---|---|---|---|---|---|---|
Nhà thầu A | MBA | Trung Quốc | 314,000,000,000 | 0% | - | 314,000,000,000 |
Nhà thầu B | MBA | Thụy Điển | 312,000,000,000 | 5% | 15,600,000,000 | 327,600,000,000 |
Dự toán được duyệt | MBA | 300,000,000,000 | 5% | 15,000,000,000 | 315,000,000,000 |
Dự toán gói thầu được lập trên mặt bằng thuế suất nhập khẩu chung, không xem xét các trường hợp ưu đãi (nếu có).
Nhà thầu B xếp hạng thứ 1, nhưng giá trị sau thuế cao hơn dự toán gói thầu được duyệt, tổ chuyên gia kiến nghị xử lý tình huống đấu thầu theo Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Trường hợp không có nhà thầu B tham dự, chỉ có duy nhất nhà thầu A tham dự, thì nhà thầu A được trao thầu do giá trị sau thuế thấp hơn dự toán gói thầu được duyệt (so sánh không cùng mặt bằng thuế suất nhập khẩu hàng hóa giữa nhà thầu xếp thứ nhất và dự toán gói thầu).
Ông Dúng hỏi, tổ chuyên gia so sánh như vậy có phù hợp với Luật, Nghị định và Thông tư hiện nay không?
Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:
Đối với gói thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu trước ngày 1/1/2024, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.
Theo quy định tại Điểm đ, Điểm e Khoản 1 Điều 43 Luật Đấu thầu, đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, hai trong số các điều kiện xét duyệt trúng thầu là:
- Có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất đối với phương pháp giá thấp nhất; có giá đánh giá thấp nhất đối với phương pháp giá đánh giá; có điểm tổng hợp cao nhất đối với phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá;
- Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. Trường hợp dự toán của gói thầu được phê duyệt thấp hơn hoặc cao hơn giá gói thầu thì dự toán này sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xét duyệt trúng thầu.
Trường hợp nhà thầu xếp hạng thứ nhất có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) vượt giá gói thầu và ít nhất 01 nhà thầu trong danh sách xếp hạng có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp hơn giá gói thầu thì chủ đầu tư có trách nhiệm xử lý tình huống theo quy định tại Khoản 7 Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Theo hướng dẫn tại Mục 35.4 Mẫu E-HSMT hàng hóa một giai đoạn hai túi hồ sơ ban hành kèm theo Thông tư số 12/2022/TT-BKHĐT, khi so sánh các hồ sơ dự thầu, bên mời thầu không xem xét:
- Thuế, phí, lệ phí liên quan đến nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế VAT đối với hàng hóa sẽ nhập khẩu theo điều kiện giao hàng CIP;
- Thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế VAT đối với hàng hóa được sản xuất, gia công tại Việt Nam;
- Thuế, phí, lệ phí liên quan tới nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế VAT đối với hàng hóa đã nhập khẩu và đang được chào bán tại Việt Nam. Theo hướng dẫn tại ghi chú 1 Mục này, trường hợp điều kiện giao hàng là CIF thì thay CIP bằng CIF.
Theo đó, việc đánh giá hồ sơ dự thầu thực hiện theo quy định nêu trên.
Trường hợp gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định CPTPP, việc đánh giá hồ sơ dự thầu thực hiện theo quy định tại Nghị định số 95/2020/NĐ-CP ngày 24/8/2020 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
Chinhphu.vn