Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam dài 88km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài 60km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư, khởi công vào ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2026.
Đây là 1 trong 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông được khởi công vào năm 2023 và là dự án có vốn đầu tư lớn nhất, trong đó điểm nhấn là 3 hầm xuyên núi. Riêng hầm số 3 nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định có chiều dài 3,2km, khi đưa vào sử dụng sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Về tiến độ dự án, đại diện liên danh nhà thầu Đèo Cả cho biết, đến nay toàn tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã thi công đắp nền đường tuyến chính đạt khoảng 7,6/10,6 triệu m3 đất đắp. Hệ thống hầm đã thông hầm 1, hầm 2, đang triển khai thi công vỏ hầm. Riêng hầm 3 đã đào 2.875/6.400m, đạt khoảng 44%. Đối với hệ thống cầu khai thi công đồng loạt 77 cầu, trong đó có 23 cầu đã triển khai lắp dầm, thi công bản mặt cầu.
Hệ thống cống đã tổ chức thi công 360/397 cống các loại, 78/81 hầm chui dân sinh và triển khai thi công cấp phối đá dăm những đoạn hoàn thành mặt đường đất k98 cũng như thi công thiết bị an toàn giao thông… Đến nay dự án đã xây lắp đạt sản lượng hơn 5.181/13.500 tỷ đồng.
Riêng tại gói thầu XL1 một số vị trí đang chậm như đoạn tuyến Km 11+989 - Km 16+010 do nhà thầu Thuận Nguyên đảm trách. Đại diện nhà thầu cho biết, khối lượng đất đắp còn lại khoảng 400.000 m3. Hiện trung bình mỗi ngày đắp khoảng 12.000m3, dự kiến đến 30/9 sẽ hoàn thành đắp đất.
Nhà thầu Thuận Nguyên đang nỗ lực tăng ca, kíp để đẩy nhanh tiến độ. Hiện, nhà thầu này đã huy động trên công trường 19 máy lu, 4 máy ủi với 3 dây chuyền thi công tạo công địa mới liên tục.
"Chúng tôi đang nỗ lực để đến 15/9 sẽ thi công xong đắp đất nền đường K95, ngoại trừ khu vực nền đất yếu cần xử lý kỹ thuật và các vị trí cống bổ sung. Tuy vậy, nỗi lo lớn nhất là yếu tố thời tiết", đại diện nhà thầu nói
Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, khối lượng đất đắp toàn dự án còn lại khoảng 3 triệu m3. Trong đó, nhiều nhất là gói thầu XL1 hơn 1,4 triệu m3; gói thầu số 2 khoảng 890.000 m3 và gói thầu số 3 là 620.000 m3.
Để đảm bảo tiến độ đắp đất nền K95 xong trước ngày 30/9, các nhà thầu đã huy động trên công trường gần 300 xe lu các loại và khối lượng đất đắp trung bình mỗi ngày khoảng 75.000m3 đất.
"Toàn dự án đang triển khai 43 mũi thi công cùng 1.600 đầu máy thiết bị và 3.900 nhân sự. Để hoàn thành đắp đất nền K95 trước mùa mưa, hoàn thành hầm số 1 và số 2 trước 31/12, nhà thầu đã bổ sung thêm 7 mũi thi công mới tại phạm vi cắt, giảm khối lượng các nhà thầu chậm tiến độ. Huy động 13 trạm trộn bê tông xi măng dọc tuyến để phục vụ thi công lớp cấp phối gia cố xi măng", ông Huy cho hay.
Ban Quản lý dự án 2 cho biết, tại các gói thầu số 2 và số 3, công tác tổ chức thi công đang được triển khai quyết liệt, những đoạn tuyến do nhà thầu phụ thi công chậm được điều chuyển khối lượng.
Đơn cử, tại đoạn tuyến Km 37+069 - Km 39+210, do nhà thầu Á Châu thi công. Tuy nhiên, do năng lực tài chính nhà thầu không đảm bảo nên tổng thầu Đèo Cả đã tiến hành cắt hơn 500m chiều dài tuyến để "giải cứu". Trong đó có cầu Trà Câu, cầu vượt qua vị trí Km37… Sau hơn 15 ngày điều chỉnh lại tiến độ, gói thầu này đã có chuyển biến rõ nét.
Đại diện Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco cho biết, cao điểm mỗi ngày đơn vị đắp nền gần 13.000m3 đất đắp với 3 mũi vận chuyển ở 3 mỏ đất. Tuy nhiên, điểm khó cản tiến độ chung là sau 19 giờ tối người dân không cho lu nền đường; về vận chuyển thì sau 11 giờ trưa và sau 18 giờ tối cũng phải dừng. Hiện nay, nhà thầu muốn tăng ca nhưng rất khó.
Tại chuyến kiểm tra của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) ngày 8/8, đơn vị này đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cần có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tăng cường nhân vật lực, tăng ca kíp để bù phụ khối lượng.
Trước đó, ngày 5/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tại công trường, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư giám sát chặt tiến độ còn các nhà thầu phải nỗ lực, huy động tối đa thiết bị, nhân lực, tăng ca, tăng kíp để thi công các cầu trên tuyến chính, hoàn thiện hai hầm số 1 và số 2, tăng tốc thi công hầm số 3 để thông hầm trong năm 2025.
"Thủ tướng đi kiểm tra thực địa và chỉ đạo vào tháng 12/2025 phải thông toàn tuyến. Với tinh thần quyết liệt nhất có thể, đề nghị Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực hơn nữa tìm kiếm các giải pháp thi công mới, cách tiếp cận mới trong quá trình thi công hầm số 3 để thông hầm và đồng bộ toàn tuyến trong năm 2025", Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhìn nhận "đây là nhiệm vụ khó khăn, song lại có ý nghĩa rất quan trọng". Bởi, nếu thông toàn tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trong năm 2025, vượt tiến độ 8 tháng so với yêu cầu đặt ra thì đây sẽ là công trình tiêu biểu, có ý nghĩa thiết thực để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Bộ trưởng đề nghị Ban Quản lý dự án 2, tư vấn giám sát, chỉ đạo chặt chẽ nhưng cũng phải tạo điều kiện để nhà thầu có điều kiện đầy đủ, thuận lợi trong suốt quá trình triển khai dự án từ thi công đến nghiệm thu, đặc biệt là giải ngân, thanh toán.
"Công trình hoàn thành sớm ngày nào sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội sớm ngày đó, thu hút đầu tư, tạo xung lực mới cho các địa phương nơi dự án đi qua và cả nước nói chung", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Phan Trang