Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Nam đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thủ tục và mức được hưởng trợ cấp đối với trường hợp của vợ ông.
Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:
Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
Chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Thời gian hưởng: 3 tháng nếu đóng đủ 12 đến đủ 36 tháng, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp (thời gian tối đa được hưởng là 12 tháng).
Thủ tục hồ sơ cần chuẩn bị: đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu của Trung tâm Dịch vụ việc làm); quyết định thôi việc; sổ BHXH đã chốt thời gian đóng; căn cước công dân. Nộp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.
Đối chiếu với quy định trên, nếu vợ ông Nam đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Chinhphu.vn