Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Trước đó, cử tri TP. Cần Thơ đã có kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện chủ trương và tập trung các nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ.
Điều này nhằm tạo điều kiện sớm giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần tạo thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL.
Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Thời gian thực hiện từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết, tuyến có chiều dài khoảng 174 km. Dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.
Bộ đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT cho rằng, do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật.
Để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Cần Thơ và các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.
PT