• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế

(Chinhphu.vn) - Du lịch xanh là xu thế tất yếu, là định hướng lâu dài, bền vững cho du lịch Việt Nam. Vì vậy, muốn nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam và chinh phục thị trường quốc tế, cần phải tạo ra một thương hiệu xanh chuẩn quốc tế.

14/08/2025 20:44
Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế- Ảnh 1.

Tọa đàm "Nâng tầm giá trị Nhãn Du lịch xanh VITA GREEN trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế". Ảnh: VGP

Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh nội dung trên tại buổi Tọa đàm "Nâng tầm giá trị Nhãn Du lịch xanh VITA GREEN trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, ngày 14/8.

Theo ông Vũ Thế Bình, từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, triển khai Bộ Tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được chứng nhận VITA GREEN, mục tiêu đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là đưa nhãn du lịch xanh này trở thành chuẩn mực được công nhận trên toàn cầu.

Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam cho biết, kế hoạch nâng tầm VITA GREEN đặt trọng tâm vào việc chuẩn hóa toàn bộ hệ thống nhận diện và tiêu chí theo chuẩn quốc tế. Logo, slogan và hướng dẫn sử dụng sẽ có đầy đủ phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiến tới các ngôn ngữ khác. Bộ tiêu chí sẽ được tham chiếu với các chuẩn toàn cầu như: GSTC, Travelife, Green Key, bảo đảm tính tương thích để các doanh nghiệp VITA Green có thể dễ dàng hội nhập chuỗi cung ứng quốc tế.

Đồng thời, VITA sẽ triển khai các chương trình hành động du lịch xanh; đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn du lịch xanh; xây dựng sản phẩm du lịch xanh; kết nối đối tác du lịch xanh; ký kết hợp tác với tổ chức du lịch bền vững quốc tế; tham dự các hội chợ, hội thảo quốc tế về du lịch xanh…

Tại buổi Tọa đàm, các cơ sở kinh doanh du lịch cũng nêu ra những thực trạng, giải pháp cũng như hiến kế để nâng cao giá trị nhãn du lịch xanh của Việt Nam trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế.

Bà Trần Gia Ngọc Phương - Phó Tổng Giám đốc Furama - Ariyana Đà Nẵng Furama Đà Nẵng cho hay, nếu có được nhãn du lịch xanh VITA GREEN, đồng thời nhãn du lịch xanh này trở thành chuẩn mực được công nhận trên toàn cầu thì các đơn vị kinh doanh du lịch sẽ có thêm lợi thế về đàm phán; là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng phân phối, tiếp cận thị trường quốc tế và nâng cao vị thế trong thị trường du lịch bền vững.

Theo bà Hà Thị Diệu Viên - Tổng Quản lý Silk Sense Hoi An River Resort, để một nhãn hiệu du lịch xanh VITA Green có thể giao dịch quốc tế, cần hội đủ các yêu cầu cốt lõi: Chuẩn mực quốc tế và hệ thống minh chứng (Bộ tiêu chí cần tương thích với chuẩn quốc tế như Travelife, Green Key…); Khả năng tích hợp vào chuỗi cung ứng quốc tế; Giá trị thương mại và lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp; Cộng đồng và tác động bền vững, cam kết giảm phát thải; Ưu tiên nguồn cung địa phương, bảo tồn văn hóa bản địa…

Diệp Anh