Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Đoan quê ở tỉnh Quảng Nam, đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh. Ông bị khuyết tật ở chân, phải sử dụng nạng. Trong dịp nghỉ Tết năm vừa qua, ông Đoan có mua vé máy bay khứ hồi TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng của Hãng hàng không Vietjet, loại vé được nhân viên của hãng hỗ trợ khi lên, xuống máy bay.
Tuy nhiên, trong chuyến bay từ Đà Nẵng vào TP. Hồ Chí Minh thì nhân viên tại Sân bay Đà Nẵng yêu cầu “nếu tự đi lên máy bay bằng xe bus trung chuyển hoặc đi đường ống thì hãng cho đi còn không phải có người đi kèm để đưa lên máy bay, nhân viên hãng không hỗ trợ”. Sau khi ông Đoan cho biết, trong chuyến đi từ TP. Hồ Chí Minh về Đà Nẵng, ông vẫn nhận được hỗ trợ của nhân viên thì nhân viên mới kiểm tra mã lượt về và sau đó ông Đoan mới được nhân viên đưa lên máy bay và xuống ở TP. Hồ Chí Minh.
Hiện nay, ông Đoan có công việc phải về quê. Ông đã liên lạc với Hãng Vietjet để tìm hiểu về việc hỗ trợ cho người khuyết tật, nhưng mỗi lần liên lạc ông lại nhận được trả lời khác nhau. Ông Đoan hỏi: Nếu có nhu cầu đi máy bay thì người khuyết tật cần thực hiện thủ tục gì để được hỗ trợ khi lên, xuống máy bay?
Vấn đề ông Đoan phản ánh, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:
Việc phục vụ người khuyết tật đã được quy định tại các văn bản pháp lý. Cụ thể, theo khoản 2, Điều 145 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 về nghĩa vụ của người vận chuyển đối với người khuyết tật thì “hãng hàng không phải quan tâm, chăm sóc hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người khuyết tật hoặc cần sự chăm sóc trong quá trình vận chuyển”.
Khoản 2 Điều 14 Chương III Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật có nội dung “Đơn vị tham gia vận tải công cộng có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách là người khuyết tật lên, xuống phương tiện giao thông thuận tiện. Phương án trợ giúp phải được thông báo tại các nhà ga, bến đón, trả hành khách tại những nơi dễ thấy”.
Điều 5, Điều 8 Chương III Thông tư số 26/2009/TT-BGTVT ngày 28/10/2009 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung cũng đã quy định cụ thể về việc đăng ký điều lệ vận chuyển của hãng hàng không Việt Nam, nghĩa vụ của hãng hàng không trong trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến, gián đoạn vận chuyển, không chấp nhận vận chuyển và việc vận chuyển hành khách đặc biệt.
Căn cứ các quy định trên, các hãng hàng không và các đơn vị tham gia vận tải công cộng phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên trợ giúp hành khách là người khuyết tật.
Tuy nhiên, thời điểm Tết là thời điểm phục vụ nhiều chuyến bay cùng lúc, nhiều hành khách khuyết tật, hạn chế khả năng di chuyển khác cũng cần được hỗ trợ trong khi hạ tầng chung của cảng hàng không, sân bay còn hạn chế; trang, thiết bị cần thiết (xe nâng, xe lăn sân đỗ…) của công ty phục vụ mặt đất chưa được trang bị đầy đủ. Do đó, việc không có đủ xe, thiết bị phục vụ cho hành khách là người khuyết tật đã gây bức xúc.
Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của ông Đoan và sẽ chỉ đạo Công ty cổ phần Hàng không VietJet cần tăng cường về nhân lực đủ tiêu chuẩn; phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, công ty phục vụ mặt đất trong cải thiện hạ tầng, trang thiết bị phục vụ nhằm đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách đặc biệt là khách khuyết tật cần sự trợ giúp.
Chinhphu.vn