• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

NHNN khuyến cáo người gửi tiền

(Chinhphu.vn) - Khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch (trụ sở các tổ chức tín dụng) và thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của mình.

03/04/2018 10:34

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 (tối 2/4), phóng viên có đề cập vấn đề liên quan đến việc người dân gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Vấn đề phóng viên nêu là thời gian gần đây, có trường hợp người tiêu dùng khiếu nại mất tiền trong một số tài khoản tiết kiệm. Điều đó cho thấy “lỗ hổng” trong công tác bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Khi vay tiền, ngân hàng luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ, nhưng ngược lại khi gửi tiền, người gửi chỉ nhận được sổ tiết kiệm mà không có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi. Vì vậy, nếu xảy ra tranh chấp, người gửi tiền thường ở thế yếu do thông tin phía ngân hàng nắm giữ. Trong thời gian tới  cơ quan quản lý có giải pháp gì trong việc tăng cường bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, qua đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng.

Trả lời vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay của tổ chức tín dụng với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật.

NHNN có văn bản quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn phải trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm nếu để xảy ra trường hợp bị lợi dụng dẫn đến mất tiền của khách hàng do tổ chức mình gây ra. Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra,  kiểm soát nội bộ nhằm bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.

Với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng và các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý nhằm bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các tổ chức tín dụng, đồng thời nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng./.

Thanh Xuân