Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Hiện ông Châu chưa được thông báo qua email chính thức của ngân hàng về quy trình xử lý nợ của phía ngân hàng. Nếu đúng là nhân viên của ngân hàng, ông Châu đề nghị phía ngân hàng xác nhận việc nhân viên yêu cầu gặp mặt khách hàng tại địa chỉ nhà riêng để trao đổi là quy định của ngân hàng và được cho phép.
Ông Châu từ chối việc gặp mặt trực tiếp vì lý do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Về phần khoản vay và nợ thẻ tín dụng, ông Châu vẫn cố gắng thanh toán 1 khoản trong thời gian ông chưa tìm được việc làm và không có thu nhập.
Ông Châu đề nghị ngân hàng bảo mật thông tin khách hàng và không cung cấp thông tin cho đối tượng thu hồi nợ với tính chất đe dọa khách hàng.
Trong trường hợp phía ngân hàng kết hợp với các đối tượng, tổ chức thu hồi nợ trái với quy định của pháp luật gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, thu nhập cá nhân của ông và người thân, ông Châu đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu phía ngân hàng giải quyết và bồi thường việc ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân khách hàng cho bên thứ ba.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
- Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:
Cung cấp thông tin (Điều 13):
"1. Tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin cho chủ tài khoản về giao dịch và số dư trên tài khoản của chủ tài khoản theo thỏa thuận với chủ tài khoản.
2. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh và được Ngân hàng Nhà nước cung cấp thông tin của khách hàng có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
3. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được trao đổi thông tin với nhau về hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài".
Bảo mật thông tin (Điều 14):
"1. Nhân viên, người quản lý, người điều hành của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được tiết lộ bí mật kinh doanh của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
2. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm bí mật thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
3. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi, các giao dịch của khách hàng tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng".
Phải có thỏa thuận bằng văn bản về việc phát hành, sử dụng thẻ
- Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định:
Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ là thỏa thuận bằng văn bản giữa tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) với chủ thẻ về việc phát hành và sử dụng thẻ (Khoản 24 Điều 3).
Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ phải bao gồm các nội dung tối thiểu sau: Việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ và trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ (Khoản 1 Điều 13).
Xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ:
"1. Khi mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho TCPHT.
2. Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, TCPHT phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ. Thời hạn TCPHT hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 5 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.
3. Trong trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, TCPHT và chủ thẻ phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật" (Điều 19).
- Căn cứ quy định pháp luật, Ngân hàng Nhà nước có ý kiến đối với kiến nghị của công dân Nguyễn Châu về cung cấp thông tin cá nhân khách hàng liên quan đến khoản vay thẻ tín dụng như sau:
Ngân hàng Shinhan Chi nhánh Tân Bình (Shinhanbank) với tư cách là TCPHT thực hiện việc phát hành, thanh toán thẻ phù hợp với các quy định pháp luật liên quan.
Trường hợp TCPHT, chủ thẻ và các bên liên quan không thỏa thuận được và/hoặc không đồng ý với quá trình xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Châu với tư cách là chủ thẻ sử dụng thẻ ngân hàng của Shinhanbank cần rà soát lại các điều khoản quy định tại Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng giữa chủ thẻ và Shinhanbank, trong đó bao gồm các quy định về nội dung về quyền và nghĩa vụ của các bên, việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ và trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, phương thức tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại; thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại và việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại theo các hình thức trong các trường hợp theo thỏa thuận và phù hợp quy định pháp luật.
Trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên và tình huống phát sinh thực tế, ông Nguyễn Châu có thể thực hiện khiếu nại, tra soát đến Shinhanbank (nếu cần) để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình trong trường hợp xảy ra thiệt hại (nếu có).
Chinhphu.vn