Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII, cử tri thành phố Hải Phòng gửi đến Bộ Giao thông vận tải một số kiến nghị như sau:
Thi công dứt điểm đường gom dân sinh
"Hiện nay, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn chạy qua địa phận xã Hữu Bằng và Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tuyến đường gom dân sinh tại địa bàn này có nhiều đoạn lồi, lõm, nhiều ổ voi, ổ trâu, ngập lụt, lầy lội gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư dự án rà soát trên toàn tuyến, sớm thi công dứt điểm các dự án đường gom dân sinh đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện".
Bộ Giao thông vận tải trả lời: Trong quá trình thực hiện lập hồ sơ thiết kế Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Dự án), Bộ đã chỉ đạo Chủ đầu tư (Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam), Tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan khảo sát địa hình hiện trạng và thực hiện các thoả thuận với địa phương về việc bố trí hệ thống hầm giao thông dân sinh và đường gom của Dự án, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu đi lại thuận lợi của người dân địa phương nơi Dự án đi qua.
Đối với đoạn tuyến qua địa phận xã Hữu Bằng và Thuận Thiên, Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế đã tiến hành thoả thuận và có Biên bản thống nhất với UBND các xã về vị trí các hầm giao thông dân sinh và hệ thống đường gom dọc tuyến với quy mô: Bnền = 5,5m; Bmặt = 3,5m (mặt đường láng nhựa). Căn cứ vào nội dung đã được thống nhất, đơn vị Tư vấn thiết kế đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật trình Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Hiện tại, hệ thống đường gom trên tuyến đã được Nhà thầu thi công hoàn thành, đáp ứng tiến độ yêu cầu, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an sinh xã hội, phục vụ tốt cho việc đi lại và sản xuất của người dân địa phương.
Đối với các đoạn tuyến lồi, lõm, nhiều ổ voi, ổ trâu, ngập lụt, lầy lội gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông thuộc hệ thống đường công vụ của Nhà thầu phục vụ vận chuyển vật liệu trong quá trình thi công, theo thiết kế của dự án thì phải tiến hành thanh thải. Tuy nhiên, theo kiến nghị của UBND huyện Kiến Thuỵ tại văn bản số 1053/UBND-KTHT ngày 16/9/2015 thì địa phương đề nghị giữ nguyên hệ thống đường công vụ để phục vụ giao thông địa phương.
Việc hoàn thiện các đoạn đường công vụ thành đường gom dân sinh theo như kiến nghị của người dân, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hải Phòng đầu tư xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và 2 xã Hữu Bằng và Thuận Thiên bằng nguồn kinh phí của địa phương.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư, Tư vấn và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hệ thống hầm giao thông dân sinh và đường gom để kịp thời có các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương nơi Dự án đi qua.
Rà soát, bổ sung hệ thống thoát nước hầm chui
"Theo thiết kế kết cấu hầm chui tại tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn chạy qua xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thuỵ) có 4 hầm chui, 1 cầu vượt qua tuyến cao tốc, hầm chui thiết kế cao 2,7m. Tuy nhiên, khi thi công dự án, hầm chui lại thấp hơn mặt bằng đường gom dân sinh từ 50 đến 70cm nên mỗi trận mưa xuống, hầm chui trở thành ao nước, hệ thống tiêu thoát nước không đảm bảo gây ngập úng hầm chui trong nhiều ngày, người dân đi lại khó khăn. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư kiểm tra lại quá trình thiết kế, thực tế thi công để có hướng sửa chữa, khắc phục".
Bộ Giao thông vận tải trả lời: Về thiết kế hầm chui, trong quá trình thực hiện lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, đơn vị Tư vấn thiết kế đã tiến hành khảo sát địa hình, thuỷ văn, tính toán thiết kế các hạng mục công trình thuộc Dự án. Theo đó, có một số vị trí hầm giao thông dân sinh do phải đảm bảo tĩnh không của hầm (cao 2,7m và 3,2m) và chiều dày kết cấu công trình, kết cấu mặt đường tuyến chính nên cao độ đáy hầm thấp hơn cao độ đường gom. Theo thiết kế, các vị trí cửa hầm được vuốt nối vào đường gom và thoát nước dựa vào hệ thống rãnh dọc (giữa đường gom và đường chính tuyến) gom về cống thuỷ lợi.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành toàn bộ Dự án, do có sự thay đổi về địa hình do một số vị trí khu đất dọc theo đường gom đã được địa phương san lấp làm phân xưởng, nền chợ và không được bố trí hệ thống mương nên đối với 2 vị trí hầm giao thông dân sinh tại lý trình Km87 114.64 và Km89 646.22 đã bị ngập cục bộ phía cửa hầm khi trời mưa. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát hiện trường để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, nạo vét lại hệ thống rãnh dọc, bổ sung mương và bổ sung cống thoát nước ngang qua đường gom, tiến độ hoàn thành trước ngày 31/1/2016.
Xác định giá đất tái định cư và cấp GCNQSĐ
"Để đảm bảo thực hiện dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều hộ dân thuộc diện phải di dời đã đồng tình di dời bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) hiện vẫn giữ lại hàng chục tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ tái định cư của 170 hộ dân (từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng/mỗi hộ) với lý do kinh phí để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tái định cư cho các hộ dân. Đến nay, các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cử tri huyện Kiến Thuỵ đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, chuyển khoản kinh phí này sang Trung tâm đăng ký quyền sử dụng đất huyện Kiến Thuỵ để làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho các hộ dân".
Bộ Giao thông vận tải trả lời: Căn cứ vào các Văn bản số 4567/VPCP-KTN ngày 6/7/2011 của Văn phòng Chính phủ, Văn bản số 7291/BTC-ĐT ngày 22/5/2009 của Bộ Tài chính, Văn bản số 1630/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ ngày 8/12/2010 của Tổng cục Quản lý đất đai và Văn bản số 691/BTNMT-TCQLĐ ngày 8/3/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi UBND thành phố Hải Phòng và các đơn vị liên quan đều có chung nội dung hướng dẫn:
"Trường hợp Chủ dự án ứng trước kinh phí cho địa phương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư thì sẽ được bù trừ vào kinh phí được bồi dưỡng, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Mức ứng và các điều kiện cụ thể do Chủ dự án quyết định trên cơ sở khả năng tài chính của Chủ đầu tư dự án, tiến độ xây dựng các khu tái định cư và cam kết hoàn trả của UBND tỉnh. Nguồn vốn tạm ứng được bố trí từ nguồn vốn đầu tư của dự án".
Trong quá trình thực hiện dự án, VIDIFI đã ứng trước kinh phí cho UBND huyện Kiến Thuỵ để đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án theo phương án đã được phê duyệt. Hiện nay, việc xây dựng các khu tái định cư đã hoàn thành và đã bàn giao đất cho các hộ dân vào khu tái định cư. Vì vậy, với vai trò là Chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo UBND huyện Kiến Thuỵ sớm thực hiện công tác thanh, quyết toán các công trình xây dựng các khu tái định cư. Đồng thời, lập phương án xác định giá đất tái định cư để đối trừ vào kinh phí mà VIDIFI đã ứng trước, và thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo Chủ đầu tư, Nhà thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và giải quyết các ảnh hưởng của Dự án trong quá trình vận hành, khai thác để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân nơi có Dự án đi qua.
Chinhphu.vn