Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước dán biểu tượng thanh toán không tiền mặt tại quầy thu ngân ở siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh, TPHCM trong chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2020. |
Dự kiến, lãnh đạo Chính phủ sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. Về phía NHNN, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng sẽ tham dự và phát biểu tại hội thảo.
Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện một số Bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia VN (NAPAS), Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom), đại diện Ngân hàng TMCP Sacombank, HD Bank, Vietinbank, Hệ thống siêu thị bán lẻ CoopMart, các hiệp hội, tổ chức trung gian thanh toán…
Do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, một số hoạt động offline của “Ngày không tiền mặt” (16/6) năm nay phải dời lại, trong đó có Hội thảo “Tiến đến Quốc gia không tiền mặt” tổ chức ngày 19/11.
Hội thảo “Tiến tới quốc gia không tiền mặt” trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt năm nay diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt khi cả nước đang thực hiện chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” và Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg với những mục tiêu, định hướng cụ thể để phát triển TTKDTM trong 5 năm tới.
Chuỗi các sự kiện của “Ngày không tiền mặt năm 2021” tiếp tục góp phần tích cực hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và mới đây nhất là Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025.
Theo thống kê của NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 1,88% và tăng tới 42,58% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020; số lượng và giá trị thanh toán qua kênh Internet tăng tương ứng 51,16% và 29,09%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 76,19% và 88,3%; qua kênh QR Code tăng tương ứng 64,07% và 127,9% về giá trị.
Đến cuối tháng 9/2021, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là 110,92 triệu tài khoản, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ từ tháng 3 năm 2021 đến nay, đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở trực tuyến theo phương thức mới eKYC trong số hơn 110 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động.
Hội thảo "Tiến tới quốc gia không tiền mặt" là nơi để các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tín dụng (TCTD), trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, các chuyên gia cùng thảo luận, đưa ra những giải pháp để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam, với các nội dung cụ thể: Toàn cảnh bức tranh thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam - Hành trình tiến đến quốc gia không tiền mặt; Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.
Hội thảo sẽ gồm 2 phiên: Phiên 1 với chủ đề “Đại dịch đã thay đổi thói quen thanh toán như thế nào”, nội dung thảo luận “Doanh nghiệp thay đổi như thế nào để thích ứng với thói quen tiêu dùng của người dân”; Phiên 2: “Chuyển đổi số thúc đẩy TTKDTM”, nội dung thảo luận “Hoàn thiện khung pháp lý để phát triển kinh tế số và xã hội số”.
“Ngày không tiền mặt - 16/6” do báo Tuổi trẻ đề xuất được bắt đầu từ năm 2019. Đây là ngày phương tiện TTKDTM được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.
Trong 3 năm qua, hàng loạt tuyến bài, phim tài liệu, hình ảnh, clip,... đã được chuyển tải trên các sản phẩm của báo Tuổi Trẻ và các cơ quan báo chí giúp cộng đồng hiểu về lợi ích và tầm quan trọng của việc thanh toán không tiền mặt trong bối cảnh chuyển đổi lên xã hội số và chính phủ số. Hàng loạt sự kiện hưởng ứng “Ngày không dùng tiền mặt” hằng năm đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ, như: Những ngày hội mua sắm thanh toán không tiền mặt siêu khuyến mãi tại TP.HCM, Hà Nội; giải chạy bộ đóng góp cho bệnh nhi ung thư; hỗ trợ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch; ủng hộ nông sản Việt qua nền tảng ví điện tử; đóng góp trên nền tảng sàn thương mại điện tử để mua nhu yếu phẩm tặng người dân khó khăn trong khu vực cách ly… Chỉ với chương trình “Giỏ quà nghĩa tình” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Saigon Coop và sàn thương mại điện tử Shopee trong 20 ngày tháng 7/2021 đã nhận được hơn 10.000 nghìn giỏ quà đóng góp của người tiêu dùng trên cả nước, trị giá hơn 1,5 tỉ đồng. Báo Tuổi trẻ đã phối hợp cùng Thành đoàn và Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM trao tặng số quà trên cho đồng bào gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM./. |