• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiêu chuẩn giáo viên THPT môn Giáo dục quốc phòng an ninh

(Chinhphu.vn) - Chồng của bà Đỗ Nguyễn Xuân Thảo (Đồng Tháp) là cán bộ quân đội, tốt nghiệp trường Sĩ quan lục quân 2, bằng đại học năm 2006 ghi là “Cử nhân quân sự”. Sau khi trường đổi tên thì bằng đổi thành “Chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội chuyên ngành bộ binh”.

24/12/2025 10:00

Bà Thảo hỏi, bằng cấp ghi khác nhưng giá trị vẫn tương đương có đúng không? Chồng bà học thêm chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm thì có đủ điều kiện tham gia tuyển dụng giáo viên Giáo dục quốc phòng an ninh tại trường THPT không?

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên THPT thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục, cụ thể như sau:

"Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;".

Trong đó, khoản 9 Điều 5 Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT quy định:

"Bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp quy định tại tiêu chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được xác định là bằng cử nhân chuyên ngành đào tạo giáo viên hoặc bằng cử nhân chuyên ngành không thuộc ngành đào tạo giáo viên mà trong chương trình đào tạo của chuyên ngành đó có các môn học hoặc học phần (thuộc khối kiến thức chuyên ngành) đảm bảo yêu cầu giảng dạy môn học cụ thể trong Chương trình giáo dục phổ thông. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục quyết định hoặc phối hợp với cơ sở đào tạo (nơi cấp bằng) để xác định tính phù hợp của bằng cử nhân với môn học cụ thể trong Chương trình giáo dục phổ thông".

Do đó, đề nghị chồng của bà Đỗ Nguyễn Xuân Thảo liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo để xác định bằng "Cử nhân quân sự" hoặc "Chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội chuyên ngành bộ binh" có phù hợp để giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng an ninh cấp THPT hay không. 

Trường hợp được xác định là phù hợp thì chồng bà phải bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì mới bảo đảm đạt trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viênTHPT để đăng ký tuyển dụng hoặc tiếp nhận trở thành giáo viên THPT theo quy định.

Chinhphu.vn