• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiêu chuẩn người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục của Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Tại dự thảo Nghị định quy định người nước ngoài vào làm quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cụ thể các điều kiện, tiêu chuẩn đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

28/11/2025 18:56
Tiêu chuẩn người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục của Việt Nam - Ảnh 1.

Người nước ngoài giảng dạy/nghiên cứu khoa học/trao đổi học thuật phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy, nghiên cứu

Dự thảo nêu rõ điều kiện, tiêu chuẩn đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học đối với các cấp: Giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông; cơ sở giáo dục thường xuyên; giáo dục nghề nghiệp; giáo dục đại học.

Giáo dục mầm non 

Đối với giáo dục mầm non, dự thảo đề xuất người nước ngoài giảng dạy, giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non phải có bằng cao đẳng trở lên chuyên ngành về giáo dục mầm non; có bằng tốt nghiệp tương đương trình độ cao đẳng trở lên chuyên ngành liên quan đến hoạt động giáo dục, môn học giảng dạy nếu dạy môn học cụ thể trong cơ sở giáo dục mầm non; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất 02 năm kinh nghiệm giảng dạy/giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; hoặc có ít nhất 02 năm kinh nghiệm giảng dạy/giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; có kinh nghiêm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Sử dụng thành thạo ngôn ngữ giảng dạy. Ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh; am hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam.

Người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ cho trẻ mẫu giáo phải có bằng cao đẳng trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non hoặc đã hoàn thành thời gian thực tập tại cơ sở giáo dục mầm non Việt Nam (tối thiểu 90 tiết)...

Trường hợp người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non phải có bằng Cử nhân hoặc tương đương trở lên, có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.

Trường hợp người nước ngoài giảng dạy các nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khác cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non phải có bằng thạc sĩ chuyên ngành phù hợp với nội dung giảng dạy.

Giáo dục phổ thông

Theo dự thảo, người nước ngoài giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông phải có bằng cử nhân trở lên ngành đào tạo phù hợp với môn học giảng dạy, giáo dục; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; hoặc có ít nhất hai năm kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Có kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục phổ thông; sử dụng thành thạo ngôn ngữ giảng dạy; ưu tiên có chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng cử nhân trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Giáo dục thường xuyên

Dự thảo nêu rõ, người nước ngoài giảng dạy tại các cơ sở giáo dục thường xuyên phải có bằng cử nhân trở lên ngành đào tạo phù hợp với môn học giảng dạy, giáo dục; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; hoặc có ít nhất hai năm kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; có kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục.

Người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng cử nhân trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên.

Giáo dục nghề nghiệp

Theo dự thảo, người nước ngoài giảng dạy lý thuyết phải có bằng cử nhân hoặc tương đương trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực được phân công giảng dạy; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp; hoặc có ít nhất 02 năm kinh nghiệm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học hoặc Viện nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài.

Người nước ngoài giảng dạy thực hành/tích hợp phải có bằng kỹ sư hoặc cử nhân kỹ thuật, cử nhân khoa học kỹ thuật hoặc tương đương trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực được phân công giảng dạy hoặc có bằng cử nhân hoặc tương đương trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực được phân công giảng dạy và có ít nhất 5 năm trực tiếp hành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc giảng dạy thực hành đối với người nước ngoài giảng dạy thực hành, tích hợp; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp; hoặc có ít nhất 2 năm kinh nghiệm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học hoặc Viện nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài.

Người nước ngoài giảng dạy môn học ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng cử nhân trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo nghề nghiệp, đại học.

Trường hợp đặc biệt, có thể xem xét chấp thuận đối với cá nhân chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với giảng viên giảng dạy lý thuyết và giảng viên giảng dạy thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng có năng lực chuyên môn đặc biệt, có bằng sáng chế hoặc có các giải thưởng khoa học, có đóng góp thực tế được chứng minh, được tổ chức giáo dục quốc tế uy tín đề cử hoặc trong chương trình hợp tác cấp chính phủ, được xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền.

Giáo dục đại học

Dự thảo nêu rõ, người nước ngoài giảng dạy/nghiên cứu khoa học/trao đổi học thuật phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy, nghiên cứu hoặc trao đổi học thuật được phân công; có trình độ tiến sĩ phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy, nghiên cứu hoặc trao đổi học thuật; hoặc có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy, nghiên cứu hoặc trao đổi học thuật được phân công và có công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục WoS/Scopus; có công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có bình duyệt, có sách hoặc chương sách đã xuất bản hoặc đã tham gia các đề án, đề tài, hợp đồng dịch vụ khoa học và công nghệ các cấp có giá trị chuyên môn thực tiễn. 

Đối với người nước ngoài không có bằng thạc sĩ giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng đại học hoặc tương đương trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo nghề nghiệp, đại học.

Trường hợp đặc biệt, có thể xem xét chấp thuận đối với cá nhân chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện giảng viên giảng dạy đại học, nghiên cứu khoa học nhưng có năng lực chuyên môn đặc biệt, có bằng sáng chế hoặc có các giải thưởng khoa học, có đóng góp thực tế được chứng minh được tổ chức giáo dục quốc tế uy tín đề cử hoặc trong chương trình hợp tác cấp chính phủ, được xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền hoặc được cơ sở giáo dục tiếp nhận cam kết bảo lãnh.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Minh Hiển