• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Trường hợp nào cần bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm?

(Chinhphu.vn) - Chồng của bà Trần Tuyết Sương (TPHCM) là giáo viên Toán tại trường THPT, đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy. Chồng bà tốt nghiệp chuyên ngành Toán - Tin trường Đại học Khoa học tự nhiên (hệ chính quy) và được Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tuyển dụng vào vị trí Giáo viên Trung học - Môn Toán (ngày 27/10/2004).

06/12/2024 07:02

Tại thời điểm tuyển dụng, chồng của bà Sương đã học lớp Quản lý hành chính Nhà nước và Quản lý ngành Giáo dục - Đào tạo (để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, theo Quyết định số 33/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/7/2002).

Hiện nay, khi rà soát hồ sơ giáo viên, nhà trường thông báo, chồng bà Sương không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và đang làm việc không đúng vị trí, đồng thời yêu cầu chồng bà phải bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. 

Bà Sương hỏi, trường hợp của chồng bà (đã được Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tuyển dụng; bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương theo ngạch viên chức và đã giảng dạy 20 năm) có cần phải học lại và bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm không?

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Thời điểm năm 2004, tiêu chuẩn ngạch giáo viên THPT thực hiện theo quy định tại Quyết định số 202/TCCP-VC ngày 8/6/1994 của Ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ. Trong đó, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo là: "Tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên (nếu tốt nghiệp trường đại học khác về một chuyên ngành có giảng dạy trong chương trình phổ thông trung học cấp 3 thì phải qua bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo chương trình nội dung của Bộ Giáo dục và Ðào tạo)".

Hiện tại, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên THPT thực hiện theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019 như sau: 

"Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm".

Như vậy, trường hợp chồng của bà Trần Tuyết Sương cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm thì mới đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên THPT.

Chinhphu.vn