• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Trường hợp nào giáo viên phải học nâng trình độ chuẩn?

(Chinhphu.vn) - Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (Bình Định) tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Toán - Lý năm 2002 và nhận công tác tại trường cấp II với quyết định tuyển dụng là giáo viên Toán - Lý. Thời điểm đó, nhà trường thiếu giáo viên môn Vật lý nên phân công bà giảng dạy môn Vật lý, không phân giảng dạy môn Toán.

04/03/2024 09:02

Sau đó, bà Thủy học và tốt nghiệp đại học chuyên ngành Toán, nhưng nhà trường vẫn không phân công bà giảng dạy môn Toán dù bà đã nhiều lần trao đổi với Ban lãnh đạo nhà trường.

Năm 2020, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, bộ môn Khoa học tự nhiên gồm 3 phân môn: Toán, Lý, Hóa, nhà trường lập danh sách đưa bà Thủy vào diện chưa đạt trình độ chuẩn và yêu cầu bà phải đi học đại học môn Vật lý để đạt trình độ chuẩn và giảng dạy môn Khoa học tự nhiên.

Nhà trường không căn cứ vào quyết định tuyển dụng và bằng đại học Toán của bà để phân công bà giảng dạy chuyên môn chính là Toán mà phân công giảng dạy phân môn phụ (môn Vật  lý) vì lý do nhà trường thiếu giáo viên môn Vật lý. 

Bà Thủy hỏi, trong trường hợp này nhà trường buộc bà phải đi học đại học môn Vật lý có phù hợp không?

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Khoản 10 Điều 5 Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT ngày 14/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập quy định: 

"Trường hợp giáo viên đã có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên, hoặc có bằng cử nhân và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm được phân công giảng dạy môn học khác với chuyên ngành được đào tạo và được người đứng đầu cơ sở giáo dục đánh giá đạt tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để giảng dạy môn học được phân công thì được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương và được đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định".

Trường hợp bà Nguyễn Thị Thanh Thủy đã có bằng cử nhân chuyên ngành Toán và bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm Toán – Lý, đồng thời, được hiệu trưởng đánh giá đạt tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để giảng dạy môn Vật lý thì bà được xác định là đủ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của cấp trung học cơ sở để bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở và được đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.

Theo quyết định tuyển dụng, bà Thủy được tuyển dụng vào vị trí giáo viên Toán – Lý, thời điểm bà được tuyển dụng thì trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học cơ sở là cao đẳng, nên việc hiệu trưởng phân công bà dạy môn Vật lý là phù hợp và đúng thẩm quyền. 

Trường hợp bà có nhu cầu được bố trí giảng dạy môn Toán theo đúng chuyên ngành được đào tạo thì bà đề đạt nguyện vọng với hiệu trưởng và cơ quan có thẩm quyền để được bố trí lại nhiệm vụ trong trường hợp cơ sở giáo dục nơi bà đang công tác hoặc cơ sở giáo dục khác có nhu cầu bổ sung giáo viên dạy môn Toán.

Chinhphu.vn