• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ GTVT trả lời cử tri về việc sửa quy định xây đường gom dân sinh

(Chinhphu.vn) - Cử tri tỉnh Sơn La đề nghị sửa quy định về xây dựng đường gom tại Khoản 5, Điều 44 Luật Giao thông đường bộ 2008 để bảo đảm an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý đấu nối vào hệ thống đường bộ (nhất là đối với quốc lộ), phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là đối với các tỉnh miền núi khó khăn về địa hình, quỹ đất và nguồn lực đầu tư.

25/07/2022 12:20

Về kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Tại Khoản 5, Điều 44 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: "Bên cạnh tuyến quốc lộ đi qua khu dân cư phải có đường gom để phục vụ yêu cầu dân sinh"; quy định này nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân sinh sống tại các khu dân cư dọc hai bên quốc lộ, phát huy hiệu quả khai thác cũng như bảo đảm hiệu quả đầu tư của các tuyến quốc lộ.

Bộ Giao thông vận tải đồng thuận với nội dung kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La; để bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch, nhu cầu phát triển của địa phương và phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là đối với các tỉnh miền núi khó khăn về địa hình, quỹ đất và nguồn lực đầu tư, dự thảo Luật Đường bộ đã đề xuất quy định như sau:

"4. Khi hình thành cảng hàng không, cảng thủy nội địa, cảng biển, ga đường sắt, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu thương mại - dịch vụ, khu đô thị, khu dân cư hoặc khi hình thành, mở rộng địa giới hành chính đô thị, UBND cấp tỉnh hoặc chủ đầu tư phải đánh giá tác động giao thông để có giải pháp phù hợp, bảo đảm lưu lượng phương tiện, nhu cầu đi lại của người dân và xây dựng đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ để kết nối giao thông đường bộ.

Trường hợp do quy hoạch của tuyến đường bộ, địa hình khu vực không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang thì có thể bố trí một phần đường gom trong hành lang an toàn đường bộ để hạn chế kết nối trực tiếp đường dân sinh, đường từ nhà ở hoặc các công trình khác vào đường bộ khi:

a) Bề rộng hành lang còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

b) Đảm bảo bảo vệ công trình đường bộ;

c) Đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy".

Trong quá trình xây dựng Luật Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định này để phù hợp với thực tiễn, bảo đảm an toàn giao thông cũng như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác này.

Chinhphu.vn