Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

19/12/2025 hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188 km đường bộ cao tốc, hoàn thành 1.700 km đường bộ ven biển
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP ngày 11/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 22 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Thông báo nêu: Trong năm 2025, Ban Chỉ đạo đã họp 07 phiên, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ, địa phương… thường xuyên, định kỳ đôn đốc, kiểm tra và đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm, thúc đẩy tiến độ thực hiện. Nhiều dự án thuộc Ban Chỉ đạo như các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc Nam, nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất,… đã hoàn thành, về đích sớm hơn so với tiến độ, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội và mục tiêu tăng trưởng trên 8% của năm 2025.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188 km đường bộ cao tốc; hoàn thành 1.700 km đường bộ ven biển và hoàn thành phần xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đạt mục tiêu phục vụ chuyến bay kỹ thuật. Với kết quả này, cơ bản các mục tiêu về đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đặt ra tại Nghị quyết đại hội XIII của Đảng đều được hoàn thành. Các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải hoàn thành sẽ tạo ra giá trị gia tăng mới cho đất đai, không gian phát triển mới, giảm thời gian, giảm chi phí vận tải, giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm, tăng tính cạnh tranh hàng hóa, giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp đi lại, nhất là dịp Tết dương lịch 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Do vậy, đòi hỏi các cơ quan chủ quản phải tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa triển khai các nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các dự án.
Phấn đấu hoàn thành các dự án đúng tiến độ
Thủ tướng nhận định: Trong bối cảnh tháng 10 và tháng 11 bão chồng bão, lũ chồng lũ, mưa chồng mưa, vượt xa đỉnh điểm trong nhiều chục năm qua, nhưng các địa phương, các Bộ, ngành, đặc biệt là các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn vẫn bám sát công trình luôn duy trì sự quyết tâm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", làm việc "3 ca, 4 kíp", "làm xuyên ngày Tết, ngày nghỉ", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "làm ngày làm đêm, tranh thủ làm thêm ngày nghỉ". Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo nhiệt liệt biểu dương tinh thần của các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn, công nhân trên công trường và cảm ơn nhân dân khu vực dự án đã đùm bọc, che chở, hỗ trợ khắc phục hậu quả của thiên tai và sẵn sàng nhường nơi ở, nơi lao động sản xuất kinh doanh ổn định hàng trăm năm để bàn giao mặt bằng cho các dự án.
Từ nay đến ngày 19 tháng 12 năm 2025 chỉ còn 10 ngày, trong khi nhiều dự án, công trình còn khối lượng lớn cần phải hoàn thành. Do vậy, đòi hỏi các cơ quan chủ quản phải tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa triển khai các nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các dự án. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, phòng chống tham nhũng tiêu cực, lãng phí. Đẩy nhanh tiến độ triển khai nhưng phải luôn đề cao công tác quản lý chất lượng, không vì tiến độ mà không bỏ qua chất lượng; phải lưu ý bảo đảm an toàn lao động, công trình quốc gia phải "xanh", "sạch", "đẹp", "vệ sinh môi trường". Đồng thời tiếp tục chăm lo đến đời sống của người dân, nhất là người dân đã nhường đất cho triển khai các dự án, phải bảo đảm nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, không để xảy ra hiện tượng khiếu kiện, khiếu nại.
Thủ tướng lưu ý để hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác 3.188 km đường bộ cao tốc, có khoảng 1.700km đường bộ ven biển và cơ bản hoàn thành Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thời gian qua, mặc dù các cơ quan đã nỗ lực triển khai, tuy nhiên tuyệt đối không được chủ quan thời gian còn lại. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các thành viên của Ban Chỉ đạo phải tiếp tục nâng cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để hoàn thành bằng được nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng này.
Thủ tướng yêu cầu từng Bộ, ngành, địa phương, từng cán bộ, công chức, người lao động, công nhân, các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, khắc phục các khó khăn, nhất là điều kiện về thời tiết; huy động mọi nguồn lực, trang thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, về đích của các dự án thuộc danh mục 3.188 km đường bộ cao tốc, 1.700 km đường ven biển và cơ bản hoàn thành Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1; rà soát hoàn thành các thủ tục theo quy định để tổ chức thành công lễ khánh thành các dự án vào ngày 19/12/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Quốc phòng phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ, quân đội của nhân dân", chỉ đạo các quân khu hỗ trợ xe máy, thiết bị, nhân lực cho các nhà thầu với mục tiêu là kết hợp giữa nhiệm vụ quốc phòng, nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, nhiệm vụ hỗ trợ nhân dân và nhiệm vụ sản xuất để bảo đảm hoàn thành các dự án thuộc danh mục 3.188 km đường bộ cao tốc đúng tiến độ đề ra.
Các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu phát huy tinh thần "tương thân tương ái" hỗ trợ lẫn nhau; đơn vị đã hoàn thành hỗ trợ các đơn vị chưa hoàn thành theo mục tiêu nêu trên.
Các địa phương huy động Mặt trận tổ quốc, lực lượng thanh niên và các đoàn thể tiếp tục tham gia vì mục tiêu chung bảo đảm hoàn thành và thông xe các dự án thuộc danh mục 3.188 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 đúng kế hoạch đề ra.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành tổ chức khai thác thương mại vào đầu năm 2026
Đối với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng khẳng định đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dành được sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ. Thời gian để chuẩn bị cho ngày 19/12/2025 còn lại rất ngắn, khối lượng công việc còn rất nhiều, do vậy yêu cầu các bộ, cơ quan, cơ quan chủ quản, nhất là Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cần khẩn trương rà soát các công việc còn lại, tập trung hơn nữa để bảo đảm cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổ chức Lễ khánh thành các dự án công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cần xác định cụ thể các công việc cần hỗ trợ để phối hợp với Quân khu 7 để huy động lực lượng quân đội hỗ trợ tại một số hạng mục thi công "thần tốc" bảo đảm hoàn thành ngày 19/12/2025; đồng thời chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nhân dân về tiến độ triển khai Dự án. Song song với công tác chuẩn bị chuyến bay kỹ thuật, cần tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, lưu ý cảnh quan xung quanh và đường giao thông kết nối… bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định để tổ chức khai thác thương mại vào đầu năm 2026. ACV phối hợp Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Xây dựng tập trung dồn toàn lực cho công trình này.
Về công tác chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát các dự án, đăng ký bổ sung các công trình, dự án; chịu trách nhiệm về việc bảo đảm đầy đủ quy định, thủ tục, điều kiện khánh thành, khởi công theo pháp luật; chuẩn bị tốt nhất tại các điểm cầu phục vụ lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án. Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh rà soát lựa chọn công trình có ý nghĩa làm điểm cầu để mời các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia buổi lễ.
Bộ Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan tổng hợp danh mục các dự án, công trình; phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Viettel, VNPT chuẩn bị chương trình lễ khởi công, khánh thành bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm.
Đài truyền hình Việt Nam triển khai ngay các nhiệm vụ được giao tại Công điện số 253/CĐ-TTg ngày 1/12/2025, xây dựng phim tư liệu khái quát được quá trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của cả giai đoạn 2021-2025, góp phần tạo động lực, khí thế thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, nhất là các công trình, dự án khánh thành, khởi công vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Thưởng hợp đồng cho các nhà thầu thi công vượt tiến độ đề ra
Các Bộ, ngành, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát để đề xuất khen thưởng cho các cá nhân, tập thể, đặc biệt là cán bộ, công nhân trên công trường đã tích cực, nỗ lực triển khai nhiệm vụ được giao theo quy định, nhất là các công trình hoàn thành, đưa vào khai thác vượt tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả, góp phần hoàn thành mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, trình Bộ Nội vụ xem xét trình cấp có thẩm quyền khen thưởng vào dịp 19 tháng 12 năm 2025.
Bộ Nội vụ khẩn trương xem xét hồ sơ trình khen thưởng bảo đảm đúng quy định nhưng cũng phải khẩn trương để kịp trao tặng vào dịp 19/12/2025.
Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các địa phương, Bộ Xây dựng để triển khai thưởng hợp đồng cho các nhà thầu thi công vượt tiến độ đề ra đúng theo quy định của Nghị định 15/2023/NĐ-CP ngày 25/4/2023 của Chính phủ...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2673/QĐ-TTg ngày 10/12/2025 kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Ban Chỉ đạo).
Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Phó Trưởng ban là Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.
Các Ủy viên gồm: Ông Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế (Ủy viên Thường trực); ông Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương; bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Vũ Hải Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường; ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (10/12/2025).
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2692/QĐ-TTg ngày 11/12/2025 phê duyệt Đề án "Ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong lĩnh vực giao thông thông minh".
Mục tiêu của Đề án nhằm xây dựng nền tảng ứng dụng IoT thống nhất, an toàn, hiệu quả phục vụ quản lý, điều hành và khai thác hệ thống giao thông thông minh do Bộ Xây dựng quản lý; chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, đơn vị liên quan.
Mục tiêu giai đoạn 2026-2028, 100% các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng
Mục tiêu giai đoạn 2026 – 2028, tối thiểu 02 thành phố được lựa chọn để triển khai thí điểm Trung tâm điều hành thông minh tích hợp dữ liệu IoT giao thông. 100% các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng và 100% dữ liệu thu phí điện tử không dừng được tích hợp vào hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu giao thông thông minh dùng chung. 90% các văn bản pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về IoT trong giao thông được xây dựng, ban hành hoặc trình ban hành.
Giai đoạn 2029 – 2035, mục tiêu có tối thiểu 05 thành phố và 10 tỉnh triển khai và vận hành Trung tâm điều hành thông minh tích hợp dữ liệu IoT giao thông. 100% dữ liệu IoT giao thông được chuẩn hóa và sẵn sàng kết nối, chia sẻ liên thông giữa Bộ Xây dựng, Bộ Công an và các địa phương. Tối thiểu 50% tuyến giao thông chính (cao tốc, vành đai) có ứng dụng lắp đặt hạ tầng cảm biến IoT để phục vụ cho công tác quản lý, giám sát, bảo trì hạ tầng đường bộ.
Xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh
Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Đề án đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan như sau:
Về nghiên cứu, đề xuất và hoàn thiện hành lang pháp lý để ứng dụng IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh, Đề án yêu cầu:
Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, xây dựng Nghị định về thử nghiệm có kiểm soát đối với ứng dụng IoT trong giao thông thông minh nhằm hướng dẫn chi tiết khoản 3 Điều 21 Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Đồng thời, rà soát, bổ sung nội dung về chuyển đổi số và ứng dụng IoT trong các văn bản quy phạm pháp luật. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế (tài chính và kỹ thuật) để nâng cấp, chuyển đổi hoặc xây mới hạ tầng IoT, đảm bảo tính liên thông và đồng bộ dữ liệu.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật. Xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh, bảo đảm thống nhất, tương thích và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
Bộ tiêu chuẩn gồm: Tiêu chuẩn về kết nối, định danh và tương tác giữa các thiết bị, nền tảng và hệ thống IoT; kỹ thuật đối với các nền tảng xử lý, phân tích và lưu trữ dữ liệu; tiêu chuẩn đối với thiết bị cảm biến, camera, radar, bộ điều khiển tín hiệu, hệ thống thu phí, định vị và truyền dữ liệu.
Nâng cấp Trung tâm điều hành thông minh các địa phương để tích hợp ứng dụng IoT, kết nối với Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh
Về xây dựng hạ tầng IoT trong giao thông thông minh, trong giai đoạn 2026-2030, Đề án yêu cầu:
Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Doanh nghiệp viễn thông, CNTT nâng cấp hạ tầng viễn thông và kết nối. Phát triển hạ tầng truyền dẫn dữ liệu tốc độ cao, băng thông rộng, độ trễ thấp, sử dụng công nghệ 5G và mạng truyền dẫn quang, đáp ứng nhu cầu kết nối liên tục.
Đồng thời, tăng cường năng lực của mạng truyền thông chuyên dụng cho giao thông thông minh, bảo đảm kết nối ổn định giữa thiết bị, trung tâm điều hành và nền tảng dữ liệu. Các khu vực đô thị, tuyến cao tốc, bến xe được ưu tiên triển khai hạ tầng kết nối IoT đồng bộ, có khả năng mở rộng và chịu tải cao.
Bộ Xây dựng chủ trì triển khai ứng dụng IoT trong quản lý điều hành giao thông thông minh: kết cấu hạ tầng đường, cầu, hầm; tình hình thời tiết, môi trường trên tuyến…
UBND địa phương phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an xây dựng cơ chế, nâng cấp Trung tâm điều hành thông minh các địa phương để tích hợp ứng dụng IoT, kết nối với Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh. Đảm bảo dữ liệu IoT thu thập trong giao thông phải được tích hợp và thống nhất với các quy định về quản lý cơ sở dữ liệu ngành giao thông vận tải và quy định chung về dữ liệu đô thị thông minh để bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu.
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương để xác định rõ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trong quản lý, vận hành, bảo trì và bảo đảm an ninh dữ liệu.
Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng nền tảng tích hợp và kết nối dữ liệu với hệ thống giao thông thông minh đã được đầu tư tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ Công an xây dựng Trung tâm dữ liệu, quản lý, giám sát, xử lý vi phạm và điều hành giao thông.
Xây dựng bộ khung chỉ số đánh giá định lượng và định tính cho ứng dụng IoT giao thông thông minh
Về triển khai ứng IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh, Đề án yêu cầu:
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, doanh nghiệp công nghệ, Trường đại học, Viện nghiên cứu, UBND địa phương triển khai ứng dụng IoT trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; thu phí, kiểm soát tải trọng và an toàn giao thông; quản lý vận tải đa phương thức; phục vụ người dân và doanh nghiệp; trải nghiệm giao thông xanh và xe tự hành. UBND địa phương ứng dụng IoT trong quản lý và điều hành giao thông.
Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng bộ khung chỉ số đánh giá định lượng và định tính cho ứng dụng IoT giao thông thông minh (theo 4 nhóm tiêu chí: kinh tế, xã hội, môi trường, công nghệ), làm căn cứ cho việc đo lường, giám sát, đánh giá hiệu quả triển khai Đề án trong từng giai đoạn.
Nguồn lực huy động: ưu tiên xã hội hóa và huy động đa dạng nguồn lực, kết hợp ngân sách nhà nước với nguồn vốn tư nhân, vốn ODA và hợp tác quốc tế để đầu tư hạ tầng IoT giao thông thông minh.
Khuyến khích doanh nghiệp công nghệ trong nước tham gia phát triển thiết bị, nền tảng và dịch vụ IoT, từng bước làm chủ công nghệ, giảm phụ thuộc nhập khẩu.
Có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ nghiên cứu - phát triển (R&D) cho các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học trong lĩnh vực công nghệ IoT, AI, dữ liệu lớn và an ninh mạng.
Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 12290/VPCP-CN ngày 11/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 420-TB/VPTW ngày 17/11/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ: Công an, Xây dựng, Tài chính, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các cơ quan có liên quan nghiên cứu kỹ chỉ đạo của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo kết luận nêu trên, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền các nội dung vượt thẩm quyền.
Phấn đấu Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á
Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lưu ý với mục tiêu để Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á, sánh ngang và vượt các sân bay hàng đầu trong khu vực, giao Bộ Xây dựng chỉ đạo ACV, VNA và các cơ quan có liên quan xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó, đặc biệt chú trọng ba yếu tố: (i) Chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách; (ii) Năng suất và hiệu quả khai thác; (iii) Mức độ kết nối và khả năng trung chuyển trong mạng hàng không khu vực; hoàn thành trước khi đưa Dự án vào vận hành thương mại.
Bộ Xây dựng chỉ đạo ACV và các cơ quan có liên quan tiếp tục đánh giá hiệu quả tổng thể của Dự án; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm Cảng hàng không quốc tế Long Thành thực sự là "công trình thế kỷ" minh bạch, hiệu quả; chuẩn bị triển khai sớm giai đoạn 2 đầu tư thêm đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách thứ 2, tận dụng máy móc và nguồn lực hiện có, nhằm nhanh chóng nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm; hoàn thành trong quý I năm 2026.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông có liên quan (đường bộ, đường sắt, đường thủy) trong năm 2026; đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm hoàn thành các tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3, 4 Thành phố Hồ Chí Minh…, bảo đảm kết nối hạ tầng đa phương thức giữa các phân khu, đô thị trung tâm, của Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai.
Bộ Tài chính chủ trì nghiêu cứu, tham mưu Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp cần thiết phải lập điều chỉnh, cập nhật, bổ sung Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01 năm 2026.
Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo ACV và các cơ quan có liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác; trong đó lưu ý: phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu, để Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên của các hãng hàng không quốc tế, là cửa ngõ mới của Việt Nam ra thế giới; hoàn thành trước khi đưa Dự án vào vận hành thương mại.
Hướng tới hình thành "Thành phố sân bay Long Thành"
Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai khẩn trương cập nhật, điều chỉnh bổ sung Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm phù hợp Quy hoạch Vùng, Quy hoạch ngành, đặc biệt đối với các quy hoạch trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro Suối Tiên - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - Sân bay Long Thành, kết nối metro nội đô Thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2026.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan nghiên cứu xây dựng Quy hoạch trung tâm trung chuyển hành khách và logistics liên vùng ngay tại khu vực sân bay trong năm 2026; xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại và đồng bộ, gồm: Khu lưu trú, khách sạn, trung tâm hội nghị, thương mại, y tế, đào tạo, bảo dưỡng, hậu cần kỹ thuật, logistics, khu phi thuế quan và dịch vụ tài chính hỗ trợ, hướng tới hình thành "Thành phố sân bay Long Thành", trở thành trung tâm dịch vụ, logistics và trung chuyển khu vực Đông Nam Á.
Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì xử lý các đề xuất của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, ACV, VNA được nêu trong Thông báo số 420-TB/VPTW theo thẩm quyền, hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý nếu vượt thẩm quyền, bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuân thủ quy định pháp luật.
Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, cơ quan đầu mối quản lý Dự án tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực hiện các chỉ đạo của Đồng chí Tổng Bí thư tại Thông báo 420-TB/VPTW nêu trên trong quý I năm 2026.
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà ký Quyết định số 2671/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương (lần 2).
Quyết định số 2671/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung phần I, II, III Phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định số 1643/QĐ-TTg ngày 31/7/2025.
Theo Quyết định số 2671/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cắt giảm, đơn giản hóa một số TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 11 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương gồm: sản xuất, kinh doanh rượu; an toàn thực phẩm; thuốc lá; kinh doanh khí; xuất, nhập khẩu; bán hàng đa cấp; thương mại điện tử; thương mại quốc tế; vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; điện lực; hóa chất.
Đồng thời, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh trong 12 ngành nghề sau: Sản xuất, kinh doanh rượu; kinh doanh thuốc lá; kinh doanh khí; kinh doanh xăng dầu; thương mại điện tử; kinh doanh theo phương thức đa cấp; xuất nhập khẩu; hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến hoạt động mua bán hàng hóa của nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài tại Việt Nam; hoạt động điện lực; vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo; kinh doanh hóa chất.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong 3 lĩnh vực: Dầu khí; thương mại biên giới; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giảm 50% phí thẩm định điều kiện kinh doanh rượu
Đối với thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh; cấp Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bãi bỏ thành phần hồ sơ: Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Bản liệt kê tên hàng hóa rượu kèm theo bản sao nhãn hàng hóa rượu; đồng thời, giảm 50% phí thẩm định điều kiện kinh doanh và phí thẩm định hoạt động kinh doanh.
Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án giảm thời gian cấp Giấy phép: phân phối rượu từ 15 ngày làm việc xuống 10 ngày; bán lẻ rượu từ 10 ngày làm việc xuống 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Cắt giảm thời gian giải quyết TTHC cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân mua bán LNG, CNG; cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sửa chữa chai LPG và LPG mini từ 15 ngày làm việc còn 10 ngày làm việc.
Cắt giảm thời gian: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo từ 15 ngày làm việc còn 10 ngày làm việc; cấp lại, điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo từ 10 ngày làm việc còn 7 ngày làm việc.
Giảm thời gian giải quyết TTHC cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu từ 30 ngày làm việc xuống 22 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.
Bãi bỏ một số điều kiện về phân phối, bán buôn rượu
Về điều kiện phân phối rượu, Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ các điều kiện:
- Có hệ thống phân phối rượu trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên (đã bao gồm địa bàn doanh nghiệp đặt trụ sở chính);
- Tại mỗi địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có ít nhất 01 thương nhân bán buôn rượu. Trường hợp doanh nghiệp có thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính để kinh doanh rượu thì không cần có xác nhận của thương nhân bán buôn rượu.
- Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu khác hoặc nhà cung cấp rượu ở nước ngoài.
Đồng thời, Thủ tướng cũng bãi bỏ một số điều kiện về bán buôn rượu:
- Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
- Có hệ thống bán buôn rượu trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính với ít nhất 01 thương nhân bán lẻ rượu. Trường hợp doanh nghiệp có thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính để kinh doanh rượu thì không cần có xác nhận của thương nhân bán lẻ rượu.
- Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu khác.
Cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện cấp Giấy phép bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá
Về phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC cấp Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá, Thủ tướng bãi bỏ các điều kiện sau:
- Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
- Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012.
- Có hệ thống bán buôn sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh nơi thương nhân đặt trụ sở chính (tối thiểu phải từ 02 thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá trở lên.
- Có văn bản giới thiệu của Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.
Đối với điều kiện cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, các điều kiện sau được bãi bỏ:
- Có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.
- Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012.
Bỏ điều kiện doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp phải có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bãi bỏ điều kiện sau đối với đại lý, thương nhân, cửa hàng bán lẻ xăng dầu: Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.
Cũng theo phương án vừa phê duyệt, các doanh nghiệp muốn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp không cần phải đáp ứng 2 điều kiện sau: Có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên; có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.
Bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh
Về điều kiện đối với kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh, Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ các điều kiện:
- Kho, bãi có sức chứa tối thiểu là 100 công-ten-nơ lạnh loại 40 feet, diện tích tối thiểu là 1.500m2. Kho, bãi được ngăn cách với bên ngoài bằng hàng rào cứng, được xây dựng với chiều cao tối thiểu là 2,5m;
- Có đường dành cho xe chở công-ten-nơ di chuyển ra vào kho, bãi; có cổng ra vào và biển hiệu của doanh nghiệp sử dụng kho, bãi.
- Kho, bãi có đủ nguồn điện (gồm điện lưới và máy phát điện dự phòng có công suất tương đương) và các thiết bị chuyên dùng kèm theo để vận hành các công-ten-nơ lạnh theo sức chứa của kho, bãi.
- Kho, bãi phải thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê;
- Phải nằm trong khu vực quy hoạch hệ thống kho, bãi phục vụ kinh doanh tạm nhập, tái xuất thực phẩm đông lạnh hoặc trong khu vực do Ủy ban nhân dân tỉnh biên giới quy định sau khi thống nhất với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.
- Vận đơn phải là vận đơn đích danh, không được chuyển nhượng.
- Trên vận đơn phải ghi số Mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất của doanh nghiệp.
- Đối với hàng hóa đã qua sử dụng thuộc Phụ lục IX số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Quản lý ngoại thương, trên vận đơn phải ghi số Giấy phép kinh doanh tạm nhập, tái xuất do Bộ Công Thương cấp.
Ngày 11/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 46/2025/QĐ-TTg về việc bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
* Bộ Công Thương nhận định, sau gần một thập kỷ triển khai, Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg đã góp phần mở đường cho nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, tuy nhiên cũng bộc lộ nhiều bất cập khi bước vào giai đoạn phát triển sâu rộng, do vậy cần phải thay thế.
Tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ về quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống quy định tại khoản 19 Điều 9, khoản 16 Điều 15 và điểm h khoản 1 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cho Bộ Công Thương thực hiện.
Ngày 7/11/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Thông tư 50/2025/TT-BCT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Theo Thông tư này, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, tiếp tục phối trộn, pha chế xăng E5RON92 để sử dụng cho động cơ xăng đến hết ngày 31/12/2030.
Chỉ đạo về việc đẩy mạnh sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, ngày 25/11/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, cụ thể: (i) Đánh giá khả năng sản xuất, cung ứng, phân phối nguồn cung ethanol trong nước và nhập khẩu, chi phí và tác động đến giá xăng E10; (ii) Rà soát năng lực phối trộn của các doanh nghiệp đầu mối, xác định khả năng đáp ứng lộ trình và làm rõ trách nhiệm khi không bảo đảm yêu cầu về nguồn cung; (iii) Xác định cơ sở khoa học, cơ quan chịu trách nhiệm thẩm định và cơ chế kiểm tra, giám sát chất lượng, an toàn kỹ thuật của xăng E10; (iv) Đề xuất giải pháp điều hành, bảo đảm giá xăng E10 không ảnh hưởng bất lợi đến đời sống người dân, doanh nghiệp./.