• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất quy định tốc độ thiết kế của đường bộ

(Chinhphu.vn) - Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định về tốc độ thiết kế của đường bộ nhằm thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Đường bộ.

23/08/2024 18:30
Đề xuất quy định tốc độ thiết kế của đường bộ- Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định về tốc độ thiết kế của đường bộ

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ), được ban hành để hướng dẫn thực hiện chi tiết Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Đến nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã được thay thế bằng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 và Luật Đường bộ số 35/2024/QH15, hai Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Vì vậy, cần ban hành Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (thay thế Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) để kịp thời hướng dẫn thực hiện hai Luật khi có hiệu lực vào ngày 01/01/2025.

Theo Bộ Giao thông vận tải, về cơ bản, nội dung và bố cục của dự thảo Thông tư không thay đổi nhiều so với Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT; dự thảo đề xuất cập nhật căn cứ ban hành và sửa đổi một số nội dung cho phù hợp quy định mới tại 02 Luật thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đồng thời đề xuất bổ sung thêm một số nội dung nhằm thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Đường bộ về tốc độ thiết kế của đường bộ.

Tốc độ thiết kế của đường bộ

Theo dự thảo, tốc độ thiết kế đường ô tô cao tốc được phân làm 03 cấp như sau:

- Cp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h;

- Cp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h;

- Cp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h; đối vi vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tquc phòng an ninh khng chế, cho phép áp dng tốc độ thiết kế 60 km/h.

Dự thảo nêu rõ, trên đường bcao tc có thcó những đoạn áp dng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phi dài t15 km trlên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. Trường hợp đường bcao tc áp dng cp tốc độ thiết kế quá mt cp (20 km/h), phi có một đoạn quá độ dài ít nht 02 km có cp tốc độ thiết kế trung gian.

Tốc độ thiết kế đường ô tô

Theo dự thảo, tốc độ thiết kế đường ô tô (không phải là đường ô tô cao tốc) được xác định theo cấp đường thiết kế và phthuc vào loại địa hình như sau:

Đề xuất quy định tốc độ thiết kế của đường bộ- Ảnh 2.

Tốc độ thiết kế đường đô thị, đường giao thông nông thôn

Dự thảo nêu rõ, tốc độ thiết kế đường ô tô trong phạm vi đô thị được xác định theo Quy chun kthut quc gia các công trình htng kthuật công trình giao thông được cp thm quyn ban hành.

Tốc độ thiết kế đường giao thông nông thôn được xác định theo Tiêu chí về giao thông nông thôn được cp có thm quyn phê duyt.

Khoản 1 Điều 26 Luật Đường bộ nêu rõ: Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn